Bạn cần biết

Không phải bà bầu cứ nhiễm Zika là sinh con đầu nhỏ

20/09/2016, 18:04

Theo chỉ số mà WHO thống kê, tại Brasil chỉ khoảng 28/10.000 phụ nữ mang thai nhiễm Zika bị mắc bệnh đầu nhỏ.

bau sinhcon dau nho

Không phải bà bầu cứ nhiễm Zika là sinh con đầu nhỏ

Hỏi:

Cháu năm nay 23 tuổi vừa có thai được 6 tuần, cháu hắt hơi, ngạt mũi, sốt nhẹ. Cháu lo lắng vì nghe nói những triệu chứng của cháu giống bị nhiễm virus Zika và loại virus này có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Vậy, cháu phải làm gì thưa bác sĩ?

Nguyễn Mai Hoa (Từ Sơn, Bắc Ninh)

Trả lời:

Tác động của virus Zika đối với con người không lớn, điều đáng quan tâm là tác động của virus Zika đối với thai nhi và bà mẹ trong quá trình thai nhi. Theo chỉ số mà WHO thống kê, tại Brasil chỉ khoảng 28/10.000 phụ nữ mang thai nhiễm Zika bị mắc bệnh đầu nhỏ. Do vậy, cháu không nên quá lo lắng vì không phải người mẹ nào bị nhiễm virus Zika cũng lây, gây hại cho thai nhi. Zika có thể tác động lên cơ thể như: Sốt, phát ban, mỏi cơ khớp.

Tuy nhiên, hầu hết người nhiễm virus không có biểu hiện. Việc phát hiện sớm và điều trị là cần thiết, do vậy, cháu nên đến khám ở cơ sở y tế gần nhất để được xác định rõ nguyên nhân. Cũng cần lưu ý, với các biểu hiện của cháu, có thể là dấu hiệu của mắc cúm.

Trong những thời gian này, nguy cơ nhiễm cúm là hoàn toàn có thể và cúm có biểu hiện gồm sốt, viêm đường hô hấp trên và cúm ở phụ nữ mang thai có nhiều biến chứng nặng. Nếu có biểu hiện bất thường, cháu nên đến cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời.

(Khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.