Làm báo cùng Giao thông

Không phải Tây cái gì cũng đúng

30/07/2017, 09:25

Kính cận từng ở Tây cả chục năm du học, ăn bơ sữa nhiều, tiếng Anh như gió lại trắng trẻo, tóc xoăn...

12

Người nước ngoài đôi lúc cũng vi phạm luật giao thông - Ảnh: Khánh Linh

Cứ đi du lịch, lang thang quán xá ở ta là bị nhân viên nhà hàng nhầm là người Hàn Quốc, thậm chí nhầm cả thành dân châu Âu.

Nhầm như thế rất lợi, bởi dân ta có bệnh “sợ Tây”, nghĩ cứ Tây là văn minh, là tốt hơn ta. Kính cận về nước, lái xe vài năm nay chưa bao giờ bị cảnh sát giao thông hỏi thăm. Đi xem phim, đi hội nghị… bao giờ cũng được cúi chào rất lịch sự, thậm chí đi siêu thị ít bị người khác chen ngang khi thanh toán.

Nhưng bị nhầm là Tây cũng có nhiều bất lợi, ấy là bị “chặt chém” không thương tiếc khi đi mua sắm. Bị nói xấu vô tư vì họ nghĩ Kính cận không biết tiếng Việt. Kiểu như: “Lão kia trông lớ ngớ, không hiểu là Tây hay dân châu Á, tóc xoăn chắc là con lai, thôi cứ hét giá gấp đôi”.

Mấy hôm nay, dân mạng làm ầm lên vụ nhân viên nhà xe Việt Nhật đuổi khách Tây xuống đường, trước đó là vụ đánh nhau khi va chạm giao thông với người nước ngoài.

Đồng nghiệp nữ của Kính cận bức xúc: “Tây là khách, khách đến nhà đừng giở thói côn đồ ra, xấu cả thể diện quốc gia”.

Đồng nghiệp nam phản bác ngay: “Tây cũng sai lè ra, bỏ cái bệnh sợ Tây đi. Nghe nói mấy cô khách Tây hút thuốc, ngồi sai chỗ khi bị nhắc thì nhổ nước bọt vào mặt nhân viên. Sai còn gây sự là phải dạy cho một bài học”.

Kính cận nhỏ nhẹ: “Tây hay ta ai cũng có lúc sai. Không phải cứ Tây là đúng. Có điều pháp luật của ta không nghiêm, lúc làm chặt, lúc buông lỏng nên dân nhờn luật. Có lẽ, Tây sang ta họ “học lỏm” cái nhờn luật của ta nên mới thế. Chứ ta sang Tây có mấy khi sai, từ luật giao thông đến các quy định khác. Sai thì phải trả giá, phải nộp phạt, phiền phức vô cùng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.