Chuyện dọc đường

Không thể giữ phi công bằng "màu cờ sắc áo"

17/04/2015, 16:49

Thực tế, nhân viên hàng không trình độ cao nói chung và phi công nói riêng là một dạng lao động đặc thù.

phicongvatiepvienvna-1413363359386
 

Việc cần có quy chế cụ thể về chuyển dịch lao động chất lượng cao, đặc biệt là phi công đã được đặt ra cách đây không lâu sau vụ việc hàng chục phi công của Vietnam Airlines báo ốm, xin nghỉ việc cùng lúc do có sự lôi kéo của một số hãng hàng không khác, ảnh hưởng an toàn bay và môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh.

Thực tế, nhân viên hàng không trình độ cao nói chung và phi công nói riêng là một dạng lao động đặc thù. Đối với mỗi phi công được tuyển dụng và đào tạo từ đầu, để trở thành lái phụ sẽ cần thời gian ít nhất ba năm và cần thêm 5 năm nữa để có thể trở thành lái chính.

Nói vậy để thấy không dễ có được, hay đào tạo được một phi công. Càng không dễ để bù đắp lượng phi công thiếu hụt bất ngờ, nhất là trong bối cảnh nguồn lực phi công trong nước chưa đủ đáp ứng nhu cầu khai thác bay của các hãng hàng không nội địa khi các hãng này liên tục có kế hoạch bổ sung đội tàu bay, mở rộng mạng đường bay.

Quy định liên quan đến chuyển dịch lao động chất lượng cao, cụ thể là phi công như thế nào để đảm bảo quyền lợi của người lao động, đồng thời cũng phải bảo vệ mục đích và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp là vấn đề cấp bách đặt ra hiện nay.

Những hợp đồng lao động giữa nhà khai thác tàu bay và người lao động chắc chắn sẽ phải được thương thảo chặt chẽ hơn để đảm bảo quyền lợi các bên, sao cho người sử dụng có thể “níu” được người lao động, còn người lao động cũng không bị thiệt thòi khi “ra đi”.

Đề cập đến vấn đề chuyển dịch phi công, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã từng lưu ý: “Chế độ chính sách phải dựa trên cơ chế thị trường, không thể động viên tinh thần mãi, không thể giữ người chỉ bằng truyền thống, bằng màu cờ sắc áo”.

Các hãng hàng không nếu không muốn bị chảy máu chất xám, không cách nào khác cũng tự phải xây dựng cho mình những cơ chế chính sách đãi ngộ hợp lý cho người lao động chứ không nên đơn thuần giữ người bằng những quy định ràng buộc cứng nhắc. Bởi qui định trong thực tiễn luôn có bao hàm cả sự lạc hậu, kẽ hở và luôn bị đối tượng điều chỉnh tìm cách “lách” nếu không được thỏa mãn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.