Chuyện dọc đường

Không thể trù trừ

23/10/2017, 06:30

Trong thời điểm đất nước còn khó khăn, việc đưa ra một dự án có tổng mức đầu tư lớn như cao tốc Bắc-Nam...

1-0454

 

Trong thời điểm đất nước còn khó khăn, việc đưa ra một dự án có tổng mức đầu tư lớn như cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ không khỏi khiến nhiều người băn khoăn. Nhưng nhìn về xu thế phát triển trong tương lai, đây lại là dự án cần thiết không thể không làm.

Sau nhiều lần được đưa ra bàn bạc, cân nhắc, Chính phủ cũng đã khẳng định quan điểm việc đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là cần thiết và không thể trì hoãn nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, phục vụ phát triển KT-XH, giải quyết hạn chế của các tuyến quốc lộ, đặc biệt là QL1 không thể khắc phục. Đây là lựa chọn khả thi trong bối cảnh đường sắt tốc độ cao chưa thể đầu tư sớm.

Cũng theo nhiều báo cáo đã được đưa ra, hành lang vận tải Bắc - Nam có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của đất nước. Riêng đoạn Hà Nội - TP.HCM đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố, tác động đến 45% dân số, đóng góp 52% tổng sản phẩm trong nước, ảnh hưởng đến 75% các cảng biển loại I, II và 67% các khu kinh tế của cả nước, đặc biệt là kết nối ba vùng kinh tế trọng điểm. Vì thế, đây chính là hành lang vận tải quan trọng nhất, có tính lan tỏa nhất, rất cần thiết phải ưu tiên đầu tư để tạo động lực phát triển kinh tế.

Kết quả nghiên cứu của các tổ chức tư vấn quốc tế và trong nước cũng dự báo đến năm 2020 nhu cầu hành khách, hàng hóa trên hành lang vận tải Bắc - Nam là 45,37 triệu hành khách/năm và 62,27 triệu tấn hàng hóa/năm. Đến năm 2020, nếu không xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông hoặc đường sắt tốc độ cao thì nhu cầu vận tải trên hành lang này sẽ vượt quá so với tổng năng lực của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện tại khoảng 5,92 triệu hành khách/năm và 14,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Vì vậy, việc đầu tư dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được đánh giá phù hợp với chủ trương của Đảng, Quốc hội và Chính phủ; chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia nói chung và các địa phương nói riêng; phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải và quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc.

Đặc biệt, việc đầu tư tuyến cao tốc này sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải một số đoạn cấp bách, từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao; kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, đặc biệt là 3 vùng kinh tế trọng điểm, các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu; từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh. Đặc biệt, tại mỗi tỉnh, thành phố có đường cao tốc chạy qua, sẽ là đòn bẩy để thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, điều mà tất cả các địa phương đều đang rất mong đợi.

 ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.