Hạ tầng

Không thiếu tiền GPMB mở rộng QL1

15/10/2014, 16:09

Toàn bộ dự án QL1 đã được bố trí gần 6 nghìn tỷ đồng phân bổ cho các tỉnh phục vụ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

GPMB thi công dự án mở rộng, nâng cấp QL1 qua Quảng Ngãi
GPMB thi công dự án mở rộng, nâng cấp QL1 qua Quảng Ngãi

Bình Định, Phú Yên vẫn còn vướng GPMB

Khảo sát của PV Báo Giao thông cho thấy, riêng hai tỉnh Bình Định và Phú Yên vẫn còn khoảng 4 km chưa hoàn thành GPMB. Đặc biệt, đoạn qua xã Hoài Tân (huyện Hoài Nhơn) và nút giao giữa QL1 và QL19 (Bình Định) đơn vị thi công chưa thể “tiếp quản” do vướng nhà cửa, vật dụng kiến trúc.

Theo ông Ngô Đông Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đây là hai điểm dân cư sinh sống lâu năm. Nguồn gốc đất đai, nhà cửa rất phức tạp.

Bình Định có ba gói thầu thuộc dự án nâng cấp, mở rộng QL1, trong đó gói trái phiếu Chính phủ (TPCP) đã cơ bản hoàn thành GPMB từ tháng 5/2014. Còn lại hai gói BOT phía Bắc và phía Nam tỉnh hiện còn nhiều điểm vướng GPMB. Lãnh đạo tỉnh này lý giải, nguyên nhân của việc chậm tiến độ GPMB chủ yếu do người dân chưa thông trong cách đo đạc xác định đất thổ cư, đất vườn cũng như áp giá đền bù. Có những khu đất liền kề, cùng diện tích nhưng giá đền bù lại khác nhau...

"Sau hơn một năm triển khai, đến nay dự án nâng cấp QL1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ về cơ bản đã hoàn thành phần nền đường và hệ thống thoát nước. Hiện chỉ còn thi công móng và mặt đường bê tông nhựa”.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể

Ông Hải cho rằng: “Chính sách áp giá đền bù GPMB là thống nhất đối với tất cả mọi đối tượng. Nhưng thực tế lại rất phức tạp do nguồn gốc đất, kiến trúc nhà cửa, quá trình hình thành khác nhau. Thậm chí các hộ liền kề, cùng diện tích nhưng phải áp giá khác nhau. Bên cạnh đó, khối lượng đền bù giải tỏa nhiều, cán bộ đi triển khai nhiệm vụ có thể có những sai sót nhất định cần bổ sung”.

Còn tại Phú Yên, có đến 5.300 hộ bị ảnh hưởng và hơn 1.100 hộ bị giải tỏa trắng thuộc dự án mở rộng, nâng cấp trên gần 100 km tuyến QL1 và dự án Hầm đường bộ Đèo Cả (8,3 km).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Lê Văn Trúc cho hay: “Đến nay tỉnh đã duyệt phương án đền bù khoảng 80% và đang tiến hành đền bù cho dân. Cái khó là vẫn còn một số hộ dân chưa đồng thuận”.

Theo ông Trúc, Phú Yên đã làm 16 khu tái định cư nhưng mới chỉ bố trí cho hơn 300 hộ. Số còn lại vẫn phải đi ở tạm hoặc ở nhờ nhà người thân.

Hỗ trợ xây dựng khu tái định cư

Mới đây, tại cuộc tọa đàm trực tuyến về vấn đề “Đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án mở rộng, nâng cấp QL1” được tổ chức tại Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá: “Sau hơn một năm triển khai dự án nâng cấp QL1, đến nay các địa phương cơ bản hoàn thành phần nền đường và hệ thống thoát nước. Hết tháng 9, đã có 15/17 tỉnh, thành phố có dự án đi qua hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu”.

Từ tháng 7/2013 khi vốn trái phiếu Chính phủ chưa được phát hành, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ KH&ĐT kiến nghị Chính phủ cho tạm ứng vốn ngân sách Nhà nước 5 nghìn tỷ đồng để phân bổ cho các tỉnh phục vụ công tác GPMB. Đến nay, toàn bộ dự án QL1 đã được bố trí gần 6 nghìn tỷ đồng.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể, mới đây Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cho chủ trương, Bộ GTVT phối hợp với các địa phương, Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT chuyển 402 tỷ đồng về các tỉnh để hỗ trợ chênh lệch giữa việc xây dựng khu tái định cư. “Riêng Phú Yên đã được chuyển 159 tỷ đồng để triển khai 16 khu tái định cư. Như vậy, nguồn vốn cho việc xây dựng các khu tái định cư của các địa phương đã ổn”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Trần Trình Lãm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.