Thời sự

Không xây cao ốc trong nội đô khi hạ tầng chưa đáp ứng

16/06/2017, 06:13

Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình khi thay mặt Chính phủ trả lời chất vấn của ĐBQH.

2

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội - Ảnh: TTXVN

Phiên chất vấn dành cho Phó Thủ tướng diễn ra sau khi 4 thành viên Chính phủ đã kết thúc phần đăng đàn của mình.

Quy hoạch hạ tầng và đô thị phải đồng bộ

Quan tâm đến lĩnh vực giao thông, ĐB Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) chất vấn Phó Thủ tướng về giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông ở những thành phố lớn, trong đó có giải pháp được nhiều người nhắc đến là di dời các cơ quan, trường học, bệnh viện ra nội đô.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhìn nhận, hiện hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đang xảy ra tình trạng ùn tắc, TNGT, trong đó có nhiều vụ nghiêm trọng.

Nguyên nhân của những thực trạng này là do mật độ giao thông lớn trong khi tổ chức giao thông chưa tốt, do ý thức của người dân và cách điều hành của chính quyền chưa thực sự hiệu quả. Để làm tốt việc giáo dục ý thức người dân, Phó Thủ tướng cho rằng, nên có chính sách giáo dục từ sớm, thậm chí từ cấp mẫu giáo để hình thành lớp người mới có ý thức tôn trọng Luật Giao thông.

Về giải pháp di dời các cơ sở trường học, bệnh viện ra khỏi nội đô, Phó Thủ tướng đánh giá đây là chủ trương, giải pháp đúng nhưng thực hiện phải có kế hoạch rất chi tiết, cụ thể, khoa học, làm sao để vừa đảm bảo yếu tố chính trị, đáp ứng yêu cầu kinh tế, vừa đáp ứng của yêu cầu an ninh trật tự. Phó Thủ tướng cũng phân tích, khi di dời các cơ sở này phải tính đến sự tốn kém về kinh tế, rồi kế hoạch sử dụng các trụ sở, hoặc cho bán để thu nguồn lực tái đầu tư cho hạ tầng, giá bán phải được đấu giá công khai, minh bạch.

Quan trọng hơn cả, theo Phó Thủ tướng là đòi hỏi quy hoạch đồng bộ về hạ tầng và quy hoạch phát triển đô thị. “Công trình và hạ tầng phải hết sức hài hòa, không thể tiếp tục cho xây chung cư, cao ốc, trung tâm thương mại lớn ở nội đô khi hạ tầng chưa đáp ứng. Phải cải thiện điều kiện hạ tầng, cùng với đó phát triển đô thị vệ tinh, phát triển các đường vành đai kết nối cùng các công trình ngầm hay đường trên cao... Đây là các quy hoạch cần thiết để tổ chức, giảm ùn tắc giao thông”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

3

Đoạn đường Lê Văn Lương - Tố Hữu, Hà Nội chỉ dài hơn 2 km nhưng bị “nhồi” hàng chục chung cư cao tầng - Ảnh: Bình Minh (VOV)

Tăng cường thanh tra công tác cán bộ

Đề cập đến công tác tổ chức cán bộ, ĐB Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) chất vấn Phó Thủ tướng về vấn đề bổ nhiệm người nhà và nhiều người được bổ nhiệm một cách “thần tốc” ở không ít địa phương.

Chia sẻ vấn đề ĐB quan tâm, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định, với quyết tâm xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phát triển, hành động, phục vụ người dân, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương làm tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; Đồng thời, giao Bộ Nội vụ kiểm tra các vụ việc báo chí phản ánh về việc bổ nhiệm người nhà, tiến hành thanh tra công vụ, báo cáo Thủ tướng.

“Bộ Nội vụ đã kiểm tra, rà soát tại 11 địa phương, phát hiện một số trường hợp sai phạm. Thủ tướng đã có ý kiến yêu cầu xử lý nghiêm, yêu cầu thu hồi những quyết định trái pháp luật, xem xét miễn nhiệm chức vụ hoặc chấm dứt hợp đồng với những trường hợp qua kiểm tra phát hiện có sai phạm; Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các trường hợp cá nhân sai phạm”, Phó Thủ tướng thông tin và nhấn mạnh, tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ là yêu cầu các ngành, các cấp tăng cường kiểm tra công tác tổ chức cán bộ, trước mắt tập trung vào thực hiện các quy định tuyển dụng, nâng ngạch công chức, thăng hạng công chức - viên chức, bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.