Điều tra

Tài xế tố doanh nghiệp làm cầu khuất tất, thu phí "cắt cổ"

22/11/2017, 06:17

Một doanh nghiệp (DN) tại Trà Vinh được cơ quan chức năng "bật đèn xanh” làm cây cầu tạm trên Hương lộ 81...

1

Chiếc cầu sắt tạm (ảnh lớn) được doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Trình dựng lên ngay cạnh cầu Kênh Xáng (ảnh nhỏ) trên Hương lộ 81. Xe container đi qua phải trả phí 700.000 đồng/lượt - Ảnh: Phan Tư

Một doanh nghiệp (DN) tại Trà Vinh được cơ quan chức năng "bật đèn xanh” làm cây cầu tạm trên Hương lộ 81 ở thị xã Duyên Hải. Đáng lưu ý, sau khi làm cầu, DN tự đặt ra mức phí 700.000 đồng/lượt và dự án cũng không được triển khai theo các quy định của pháp luật về đầu tư theo hình thức BOT.

Kỳ 1: Mỗi lần qua cầu phải trả 700.000 đồng

Nộp tiền qua cầu xong không được công ty thanh toán 

Hương lộ 81 có chiều dài khoảng 6km từ QL53 đến Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Đây là tuyến đường độc đạo nên tất cả các phương tiện chở hàng hóa ra - vào Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải phải đi qua tuyến đường này. Trên Hương lộ 81 có cầu Kênh Xáng được xây dựng từ lâu, hiện đã xuống cấp và được Sở GTVT tỉnh Trà Vinh cắm biển cho phép xe dưới 18 tấn lưu thông.

Điều này có nghĩa là tất cả các phương tiện chở thiết bị từ TP.HCM về nhà máy nhiệt điện hay chở tro bụi từ nhà máy bằng xe bồn về TP.HCM muốn qua cầu phải hạ tải. Sở GTVT tỉnh Trà Vinh bố trí một tổ thanh tra giao thông (TTGT) chốt ngay đầu cầu, tất cả các xe qua cầu đều bị kiểm tra.

Nhiều DN ở huyện Duyên Hải cho biết, trước kia chưa có cầu sắt của DN Nguyễn Trình xây dựng, cầu bê tông Kênh Xáng cho phép xe đến 26 tấn lưu thông. Nhưng khoảng 3 tháng nay, khi cầu sắt Nguyễn Trình dựng lên thì cầu bê tông đã hạ tải xuống chỉ còn 18 tấn. Hương lộ 81 trước đây cũng chỉ cho xe 45 tấn lưu thông. Khi có cầu sắt Nguyễn Trình, Sở GTVT tỉnh Trà Vinh đã tháo biển cấm xe 45 tấn mà thay vào đó là biển cấm xe tải trọng trục trên 10 tấn.

Những chi tiết này đã được chúng tôi chất vấn lãnh đạo Sở GTVT Trà Vinh và sẽ cung cấp thông tin tới bạn đọc ở kỳ sau.

Trong thời gian này, DN tư nhân Nguyễn Trình đã đề xuất và được Sở GTVT tỉnh Trà Vinh “bật đèn xanh” cho xây dựng một cây cầu tạm bằng sắt bên phải cầu Kênh Xáng để xe container, xe bồn tải trọng đến 45 tấn lưu thông và tự in vé, thu phí.

DN này có đội xe chuyên vận chuyển vật liệu xây dựng, tro ra - vào nhà máy nhiệt điện. Cầu sắt tạm chỉ có bề ngang khoảng 5m, dài 3 nhịp 27,3m, kinh phí xây dựng 8 tỷ đồng. Một đầu cầu có lắp barie và bố trí nhân viên túc trực ngày, đêm để bán vé. Điều khiến nhiều DN vận tải ở đây bức xúc là mức phí mà DN Nguyễn Trình tự đặt ra rất cao với 700.000 đồng/lượt.

Tài xế tên Đ. (quê Nghệ An) chạy xe bồn, chuyên chở tro của Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải cho rằng, mức giá DN Nguyễn Trình thu là quá cao, rất khó chấp nhận. Điều đặc biệt là vé qua cầu cũng do DN này tự đặt ra rồi in và đóng dấu, không có xác nhận của bất cứ cơ quan chức năng nào.

Trên tấm vé ghi: Vé thu phí đường bộ, Trạm thu phí cầu tạm cầu Kênh Xáng - Duyên Hải, mệnh giá 700.000 đồng/lượt. Phương tiện: Tất cả các phương tiện từ 18 - 60 tấn. “Tôi cũng như nhiều anh em tài xế khác phải bỏ tiền mua vé qua cầu, khi về công ty không thanh toán được vì vé in không theo quy định của Bộ Tài chính”, tài xế Đ. bức xúc.

2
Mỗi xe container qua cầu sắt Nguyễn Trình đều phải nộp phí 700.000 đồng/lượt

Thanh tra giao thông “ép” xe qua cầu?

Khoảng 14h chiều 13/11, chiếc container BKS 51C-43… chở thiết bị từ TP.HCM về nhà máy nhiệt điện. Khi đến gần cầu Kênh Xáng, tài xế phải dừng lại vì thấy biển chỉ cho xe 18 tấn lưu thông. Nhìn qua bên phải thấy chiếc cầu sắt cho phép xe đến 45 tấn đi qua, tài xế đánh xe bò qua. Khi qua bên kia cầu thấy barie đóng, tài xế biết là phải mua vé qua cầu. Nhưng khi nhảy xuống mua vé thì mới giật mình vì mức giá “cắt cổ” đến 700.000 đồng/lượt. “Vé gì mà đắt quá vậy?”, tài xế hỏi nhân viên bán vé.

“Cái này do công ty quy định, ai cũng mua như vậy hết. Không mua vé mà qua cầu cũ trên kia còn bị phạt nặng hơn, đến 70 triệu đồng đó. Mua vé xong qua cầu, khi TTGT đến hỏi thì đưa vé này ra sẽ không bị phạt”, nhân viên này nhắc.

Khi xe vừa qua cầu được khoảng 300m, lập tức từ phía sau có một chiếc mô tô của TTGT rượt theo hú còi yêu cầu dừng lại. Tài xế lúc đầu không hiểu xe mình vi phạm gì vì đã cho xe qua cầu sắt chứ không đi qua cầu bê tông. Hai cán bộ TTGT kiểm tra giấy tờ, hỏi tài xế qua cầu bê tông hay cầu sắt. Khi tài xế xuất trình vé đã mua với giá 700.000 đồng/lượt để qua cầu sắt, hai cán bộ... cười rồi cho xe này tiếp tục hành trình.

3
Vé qua cầu do DN tự in nên khó kiểm soát về doanh thu để DN thực hiện các chính sách thuế

Khoảng 14h30, xe BKS 51C-…1 chở tro từ nhà máy nhiệt điện đi ra. Xe này có tải trọng khoảng 32 tấn. Tài xế quan sát thấy không có lực lượng TTGT chốt và tiếc 700.000 đồng nên cố tình cho xe chạy qua cầu bê tông. Khi vừa mới qua cầu được khoảng 400m thì gặp Đội TTGT số 3 yêu cầu dừng lại kiểm tra. Sau một hồi kiểm tra giấy tờ liên quan, lực lượng TTGT yêu cầu tài xế đưa xe về kho hàng gần đó để cân tải trọng. Kết quả, xe này bị lập biên bản vì xe quá tải

Có mặt tại khu vực cầu sắt Kênh Xáng từ chiều 12 đến sáng 13/11, PV chứng kiến khoảng 30 lượt xe bồn, container có tải trọng trên 30 tấn lưu thông trên Hương lộ 81. Tất cả các tài xế đều phải bấm bụng mua vé qua cầu sắt tạm với giá 700.000 đồng/lượt mà “không dám” qua cầu bê tông.

“TTGT làm kiểu này không khác gì ép xe phải qua cầu Nguyễn Trình. Đồng ý là DN này bỏ tiền ra làm cầu thì xe nào muốn qua phải trả phí, nhưng mức phí đến 700.000 đồng/lượt không khác gì “cắt cổ” nhà xe. Tôi chưa thấy trạm thu phí nào trên cả nước có mức phí đó cả”, đại diện một doanh nghiệp vận tải bức xúc.

(Còn tiếp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.