Hồ sơ tài liệu

Khủng bố điên cuồng phá hòa đàm Syria

13/04/2016, 06:20

Hôm nay (13/4), vòng đàm phán hòa bình Syria được nối lại tại Geneva (Thụy Sỹ) trong bối cảnh đang rất mong manh.

3 Tương lai Syria tiếp tục phụ thuộc vào vòng hòa

Tương lai Syria tiếp tục phụ thuộc vào vòng hòa đàm hôm nay

Lệnh ngừng bắn sụp đổ

Hôm qua, ông Bassma Kodmani, thành viên của Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC) của phe đối lập cho biết, 10 ngày qua, tình hình giao tranh tại Syria trở nên tồi tệ một cách nghiêm trọng. Ông cũng nói rằng, phái bộ giám sát ngừng bắn của Nga, Mỹ bất lực và “lệnh ngừng bắn sắp sụp đổ”. Trong khi đó, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh ghi nhận số vụ vi phạm lệnh ngừng bắn của cả 2 bên gia tăng những ngày gần đây. Theo Giám đốc SOHR, ông Rami Abdulrahman: “Ở Aleppo, lệnh ngừng bắn đã sụp đổ thực sự”.

Chính phủ Mỹ đổ lỗi cho quân Chính phủ Syria về tình trạng bạo lực gia tăng ngay trước thềm vòng đàm phán hòa bình tại Geneva. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết: “Ngoại trưởng John Kerry đã bày tỏ quan ngại với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov và thảo luận về các biện pháp tăng cường nỗ lực ổn định tình hình, củng cố lệnh ngừng bắn. Đồng thời, nỗ lực chống các nhóm như Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và Mặt trận al-Nusra Front, vốn là những nhóm phiến quân không ký vào lệnh ngừng bắn.”

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Lavrov đánh giá, lệnh ngừng bắn ở Syria nhìn chung vẫn được duy trì. Theo giới chức quân đội Nga, xung đột leo thang là do IS và Mặt trận al-Nusra, một nhánh của mạng lưới khủng bố Al Qaeda tại Syria, tiến hành các vụ tấn công quanh khu vực Aleppo. Trong chuyến thăm Damascus ngày 11/4 vừa qua, Đặc phái viên của LHQ về Syria Staffan de Mistura thảo luận với Ngoại trưởng Syria Walid Al-Muallem về tình hình lệnh ngừng bắn đang lung lay. Ông Mistura nhấn mạnh tầm quan trọng bảo đảm duy trì thỏa thuận ngừng bắn và cho phép viện trợ nhân đạo tiếp cận những khu vực cần thiết.

Khủng bố tìm cách phá hoại

Liên quan đến vòng đàm phán lần này, cả Chính phủ Syria và HNC đều có thái độ thiện chí. Người phát ngôn HNC - Naasan Agha cho biết, nhóm đối lập lớn nhất Syria này không phản đối việc tiến hành đàm phán trực tiếp với chính phủ.  Ông Agha cũng cho biết, HNC sẽ chỉ thảo luận về vấn đề Chính phủ chuyển giao tại Syria trong vòng đàm phán ngày 13/4 và không chấp nhận bất cứ sự thay đổi nào trước vòng đàm phán mới.

Trong khi đó, Chính phủ Syria thông báo với Đặc phái viên Liên hợp quốc Staffan de Mistura rằng, đã sẵn sàng tiến hành các cuộc hòa đàm mà không có điều kiện tiên quyết nào, bắt đầu từ ngày 15/4 tới. Ngoài ra, ông Muallem cáo buộc các nhóm khủng bố đang tiếp tục phát động các vụ tấn công nhằm làm thất bại các cuộc hòa đàm sắp tới, theo hãng tin SANA.

Mấy ngày  qua, TP Aleppo bị bao vây bởi các tay súng khủng bố, chúng đang lên kế hoạch tấn công để phá hỏng hòa đàm.  Bên cạnh đó, ông Muallem cho biết, chính phủ Syria đang tìm kiếm một giải pháp cho cuộc xung đột hiện nay thông qua đối thoại với sự tham gia của người dân Syria.

Đặc phái viên Mistura thừa nhận: Thành thực mà nói, vòng đàm phán tiếp theo cần phải cụ thể hơn về đường hướng tiến trình chuyển giao để có thể thực sự bắt đầu chuyển giao chính trị tại Syria. Chúng tôi hy vọng và lên kế hoạch để vòng đàm phán này mang tính xây dựng. Chúng tôi sẽ làm cho vòng đàm phán này đạt được kết quả cụ thể.”

Bất đồng lớn nhất hiện nay trong các cuộc đàm phán là tương lai chính trị của Tổng thống Bashar al-Assad. Các phe nhóm đối lập đòi ông Assad phải rời bỏ quyền lực trước khi đồng ý về việc thành lập một chính phủ quá độ. Trong khi đó, phe chính phủ luôn kiên quyết không bàn về tương lai của nhà lãnh đạo này.

Vòng đàm phán trước về Syria đã kết thúc hôm 24/3 vừa qua mà gần như không đạt được tiến triển đáng kể nào. Vòng đàm phán lần này bị lùi lại 2 ngày so với kế hoạch ngày 11/4 trước đó, do Syria bầu cử Quốc hội vào ngày 13/4 và đoàn đàm phán của Chính phủ Syria chỉ có thể trở lại Geneva sau khi cuộc bầu cử kết thúc. 

Gần 10.000 tay súng khủng bố bao vây Aleppo

Hôm qua, Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nga Sergei Rudskoi cho biết: ”Có thông tin Mặt trận Al-Nusra đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm cắt đứt con đường nối Aleppo với Damascus (Thủ đô của Syria). 

Hiện 8.000 tay súng đã tập trung ở phía Tây Nam và 1.500 tay súng có mặt ở phía Bắc TP Aleppo. Ngoài ra, các nhóm khủng bố vũ trang cũng xuất hiện ở một số thị trấn thuộc tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria và vài khu vực khác, cùng với xe tăng và những phương tiện được trang bị súng máy cỡ nòng lớn. ”Bộ Quốc phòng Nga đã thảo luận với các đối tác Mỹ thông qua những kênh khác nhau nhằm đập tan các hành động như vậy”, ông Rudskoi nói.

Thỏa thuận ngừng bắn tại Syria do Nga và Mỹ làm trung gian có hiệu lực từ ngày 27/2 không bao gồm nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và Mặt trận al-Nusra vốn bị liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố. Nga dù thông báo rút phần lớn lực lượng khỏi Syria song vẫn tiếp tục hỗ trợ quân đội Syria trong cuộc chiến chống khủng bố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.