Thế giới

Khủng hoảng hạt nhân Fukushima ngày càng tồi tệ

08/08/2014, 09:30

Tại lò phản ứng số 3 Fukushima, gần như tất cả các thanh nhiên liệu trong bể chứa đã tan chảy và tràn ra sàn thùng của bể chứa.

Cuộc khủng hoảng hạt nhân tại lò phản ứng thứ ba tại Fukushima Daiichi của nhà máy điện hạt nhân Tokyo Electric Co Power (TEPCO) thậm chí còn tồi tệ hơn thời kỳ ban đầu, TEPCO cho biết.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi Tokyo Electric Power Co ở Okuma, tỉnh Fukushima, phía đông bắc của Tokyo. Ảnh: AFP
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi Tokyo Electric Power Co ở Okuma, tỉnh Fukushima, phía đông bắc Tokyo. Ảnh: AFP


Theo thẩm định thực tế mới nhất của công ty năng lượng tại lò phản ứng số 3 Fukushima cho thấy, gần như tất cả các thanh nhiên liệu trong bể chứa đã tan chảy và tràn ra sàn thùng của bể chứa. Nếu thực tế đúng như vậy, rất có thể công ty sẽ phải đóng cửa nhà máy điện.

Theo Japan Times , ước tính ban đầu của TEPCO hồi tháng 10/2011 có khoảng 63%  các thanh nhiên liệu của lò phản ứng đã nóng chảy.

Tuy nhiên, TEPCO cũng cho biết, sau khi nghiên cứu các điều kiện xung quanh lõi nhiên liệu, hệ thống làm mát của lò phản ứng đã ngừng hoạt động nhiều hơn năm giờ, sớm hơn so với dự đoán. Và kết quả là cuộc khủng hoảng có thể đã bắt đầu quanh khoảng thời gian đó.

Theo tờ Yomiuri Shimbun, "lượng nhiên liệu hạt nhân nóng chảy vào bể chứa thông qua các bình chịu áp suất đã lớn hơn. Điều này gây khó khăn lớn về mặt kỹ thuật để trích xuất các nhiên liệu nóng chảy ra ngoài và hủy bỏ nó ".

Phát ngôn viên TEPCO - Shinichi Kawamura - cho biết, công ty vẫn đang hy vọng sẽ tìm thấy một số nhiên liệu không bị nóng chảy.

Tin tức xuất về tình hình nghiêm trọng của nhà máy điện hạt nhân khiến dân cư xung quanh khu vực lo lắng. Cuối tháng Bảy, các thử nghiệm được tiến hành trên khỉ hoang dã sống trong khu vực Fukushima. Và kết quả kiểm tra cho thấy, trong máu những con khỉ có chất liên quan đến bụi phóng xạ tại nhà máy điện. Điều này khiến chúng có thể dễ lây các bệnh truyền nhiễm.

Trong khi đó, một báo cáo được thực hiện hàng tháng của Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cũng đã phát hiện ra mười bốn cánh đồng lúa khác nhau - tất cả đều ở bên ngoài khu vực sơ tán của các nhà máy điện - đã bị nhiễm chất phóng xạ.

Theo tờ RT, năm người bên trong khu vực nghi nhiễm phóng xạ cũng được sơ tán. Điều này đặt ra yêu cầu với TEPCO thực hiện các biện pháp bảo vệ tốt hơn cho công nhân làm tại nhà máy.

Cao Sơn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.