Chuyện dọc đường

Khuyến khích sáng tạo nhưng tránh buông lỏng quản lý

15/05/2018, 08:51

Chúng ta khuyến khích sự sáng tạo của nhà đầu tư nhưng phải tuân thủ chặt chẽ theo quy định của pháp luật...

2

Đoạn Cao Bồ - Mai Sơn nằm trong dự án cao tốc Bắc - Nam - Ảnh: Tạ Tôn

Chủ trương khuyến khích sự sáng tạo của nhà đầu tư tại các dự án cao tốc Bắc - Nam trong việc thay đổi giải pháp thiết kế, áp dụng khoa học công nghệ mới để tối ưu hóa chi phí cần phải được thể hiện bằng các văn bản quy phạm pháp luật.

Chúng ta khuyến khích sự sáng tạo của nhà đầu tư nhưng phải tuân thủ chặt chẽ theo quy định của pháp luật, nếu không sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy. Ví dụ, dự án vừa tổ chức đấu thầu xong, các nhà đầu tư đã đua nhau đề xuất thay đổi giải pháp thiết kế, mà đề xuất đó lại đúng và được chấp thuận thì phải xem xét vai trò của đơn vị tư vấn lập thiết kế ban đầu. Tiếp đến là các cơ quan thẩm định, phê duyệt có chuẩn xác không? Các ông phê duyệt kiểu gì mà chưa làm nhà đầu tư đã đề xuất thay đổi. Lúc đó, phải xem xét trách nhiệm của nhiều cơ quan, chứ không phải chuyện đơn giản.

Do đó, nghị quyết của Chính phủ cần phải được thể chế bằng các văn bản pháp luật để không xuất hiện tình trạng buông lỏng quản lý của cơ quan quản lý nhà nước. Chúng ta khuyến khích sự sáng tạo của nhà đầu tư nhưng để triển khai được phải có các điều kiện đi kèm, ràng buộc nhau như các đề xuất của nhà đầu tư phải được thẩm định kỹ càng và được sự đồng ý của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam,  Bộ GTVT chỉ có thẩm quyền ban hành hồ sơ mời thầu và tổ chức đấu thầu, còn việc hướng dẫn về các vấn đề thủ tục pháp lý liên quan đến công tác quản lý đầu tư xây dựng là trách nhiệm của Bộ Xây dựng. Do đó, để hiện thực hóa nghị quyết của Chính phủ, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư phát huy tính sáng tạo, Bộ GTVT cần đề nghị Bộ Xây dựng ban hành các văn bản pháp luật hướng dẫn toàn bộ trình tự, thủ tục về những quy định cho phép nhà đầu tư được đề xuất thay đổi giải pháp thiết kế và công nhận đề xuất của nhà đầu tư. Trong quá trình thực hiện, nhà đầu tư được gì, mất gì cần phải có những quy định rõ ràng, rành mạch, chỉ có như thế mới thực hiện được. 

TS. Nguyễn Ngọc Long
Phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường VN

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.