Thời sự Quốc tế

Kịch bản của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Việt Nam

15/02/2019, 18:45

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói rằng, vấn đề chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên được bàn thảo nhiều trong các cuộc đàm phán Mỹ- Triều gần đây.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp lại lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tháng 2/2019 tại Hà Nội

Washington và Bình Nhưỡng được cho là đang nỗ lực để đạt một thỏa thuận lớn tại cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Việt Nam ngày 27 và 28/2/2019.

Hiện, rào cản lớn nhất đối với các đoàn đàm phán hai bên là: Làm rõ các bước phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và các bước đi tương ứng của Mỹ, đặc biệt là giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt được Bình Nhưỡng không ngừng yêu cầu thời gian qua.

Về phía Mỹ, nước này có khả năng đề xuất các bước đi như: Mở cửa văn phòng liên lạc Mỹ-Triều Tiên, nối lại viện trợ nhân đạo, tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên.

Về phần mình, Triều Tiên được dự đoán có thể đề xuát phá dỡ các cơ sở hạt nhân Yongbyun ở tỉnh Bắc Pyongan, cho phép cộng đồng quốc tế tới thanh sát, giải trừ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Trong tuyên bố mới nhất, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay, giới chức Mỹ và Triều Tiên cuối tuần này sẽ tiếp tục thảo luận 4 vấn đề chính mà Tổng thống Trump và ông Kim Jong-un đã cam kết tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên nhằm giảm căng thẳng, nguy cơ xung đột quân sự và mang lại tương lai tươi sáng cho người dân Triều Tiên.

“Tôi không thể nói chúng tôi kỳ vọng gì từ hội nghị, nhưng tôi hy vọng sẽ đạt được kết quả tốt”, Reuters dẫn lời ông Pompeo.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh quyết tâm của phái đoàn Mỹ để bàn phương cách giảm căng thẳng cũng như nguy cơ xung đột nhằm mang lại hòa bình và an ninh cho bán đảo Triều Tiên.

“Chúng tôi đặt mục tiêu đi xa nhất có thể với Triều Tiên trong 2 tuần tới”, Ngoại trưởng Mỹ cho hay.

Khi được hỏi về triển vọng chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) quan trọng thế nào với các cuộc đàm phám, Ngoại trưởng Pompeo nói: “Đó cũng là vấn đề mà chúng tôi đã bàn rất nhiều”.

Tuy nhiên, Washington khẳng định sẽ duy trì trừng phạt cho đến khi Triều Tiên giải trừ hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.