Xem - ăn - chơi

Kịch sân khấu đón Tết: Sài Gòn nhộn nhịp, Hà Nội đìu hiu

13/12/2017, 07:32

Cùng hoạt động trong lĩnh vực sân khấu, nhưng nếu các đơn vị miền Nam đang sôi sục đón chờ dịp Tết...

24

Sân khấu kịch miền Nam luôn đặc biệt sôi nổi mỗi dịp Tết đến, xuân về

Mỗi miền một vẻ

Còn nửa tháng nữa mới chính thức qua năm 2017 và gần 2 tháng để bước vào dịp Tết Nguyên đán, song nhiều sân khấu kịch tại TP.HCM đã rục rịch lên kế hoạch cho vở diễn đầu xuân.

Tại rạp Idecaf, Giám đốc Huỳnh Anh Tuấn úp mở về các dự án Tết: “Hiện, chưa chọn ra cái tên cuối cùng, nhưng đã có ít nhất 2 vở diễn đang trong giai đoạn hoàn thiện kịch bản. Ít nhất 3 tuần trước Tết sẽ chốt tên và bắt đầu bán vé”. Một đơn vị khác là sân khấu kịch Nụ Cười Mới cũng đã có 4 tiết mục sẵn sàng lên sàn, theo Phó giám đốc Vân Long chia sẻ. “Sẽ có 2 vở kịch thời lượng dài mang tên Ai sợ ai và Trăm năm bia đá cũng mòn đang cân nhắc đổi tên. Ngoài ra, còn một liveshow thương hiệu Long đẹp trai và một tiểu phẩm ngắn chừng 20-30 phút phục vụ khán giả”.

Ngoài ra, theo nghệ sĩ Ngọc Hùng của sân khấu Thế Giới Trẻ, đơn vị này đã có 2 vở sắp công bố là Bao giờ lấy chồng và Thiên thần cân luôn. Một vở thứ 3 của đơn vị chưa đặt tên và tới tháng 1 mới bắt đầu tập. Sân khấu Trịnh Kim Chi cũng không ngoài cuộc, khi đã sẵn sàng giới thiệu 3 vở hài kịch đúng dịp Tết. Một vở xác định tên gọi là Ngôi trường ma ám đang được dựng, 2 vở còn lại đang chờ chốt tên gọi sẽ được thực hiện đầu và cuối tháng 1 năm sau để kịp dịp nghỉ lễ. Tại sân khấu Phú Nhuận, bà trùm hài kịch Hồng Vân tỏ ra thận trọng với các kế hoạch của mình: “Sân khấu kịch Phú Nhuận sẽ có sản phẩm mới mang tên Ngọc Lan trong gió. Còn ở sân khấu Superbowl sẽ có một vở đang cân nhắc chốt tên và ngày 20/12 mới bắt đầu dàn dựng”.

Tựu chung, về cơ bản đã có khoảng hơn 10 tiết mục chuẩn bị chào đón khán giả tới sân khấu kịch miền Nam trong dịp Tết.

Nhưng ở chiều ngược lại, sân khấu miền Bắc không có sự ra quân ồ ạt như vậy ở mọi đơn vị. Sôi nổi, mạnh mẽ nhất chỉ có Nhà hát Tuổi Trẻ. Giám đốc, NSƯT Chí Trung tiết lộ, ngày 4/1/2018 tại Cung văn hoá Hữu Nghị Việt Xô sẽ mở màn chương trình hài kịch - ca múa nhạc Hương xuân tình yêu. Trong đó, bên cạnh các tiết mục âm nhạc sẽ có 2 vở hài kịch về mùa xuân do “Giáo sư Cù Trọng Xoay” Đinh Tiến Dũng viết. Trong tháng 1, đơn vị này sẽ kết hợp cùng FPT TV quay 10 vở kịch tương tác diễn tại Nhà hát Tuổi Trẻ vào tối thứ bảy hàng tuần. Sau đó, đúng ngày mùng 7 Âm lịch sẽ giới thiệu vở hài kịch Tơ trời mong manh cũng do Đinh Tiến Dũng viết kịch bản.

Trái với nhịp độ sôi động đó của Nhà hát Tuổi Trẻ, Nhà hát Kịch Hà Nội có số lượng tiết mục hạn chế hơn. Nghệ sĩ Minh Hoà, Phó giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội cho hay, sắp tới sẽ chỉ có vở diễn Chuyện làng Giếng Chùa hứa hẹn ra mắt trong khoảng đầu tháng 1/2018 và một chùm hài kịch có tên Chuyện Phường của nghệ sĩ Tuấn Hải. “Với chúng tôi, một chùm hài kịch và một vở chính luận như thế là nhiều rồi. Xa hơn có lẽ chỉ có 1 vở thiếu nhi sẽ được dàn dựng vào ngày 1/6 năm sau”. Riêng Nhà hát Kịch Việt Nam thậm chí còn chưa có kế hoạch dựng vở mới vào dịp Tết. Bởi, theo đại diện nhà hát cho hay, hiện toàn đội ngũ đang tập trung vào diễn các vở đã dựng trong năm 2017 để phục vụ đợt kỉ niệm 65 thành lập nhà hát.

Do thói quen thưởng thức?

Phần đông đại diện các nhà hát tại Hà Nội đều thống nhất, người miền Bắc không có thói quen xem kịch đầu xuân. Thay vì kịch, các show ca nhạc và hoạt động đi lễ chùa lại có sức hấp dẫn hơn hẳn. Chính vì thế, giới dàn dựng kịch cũng bị ảnh hưởng. Theo nghệ sĩ Minh Hòa: “Bản thân giới diễn viên kịch chúng tôi cũng ít phục ngụ ngày Tết. Diễn nhiều vào trước Tết, chủ yếu cho bà con ngoại thành từ ngày 28-30 Tết. Từ đó rồi nghỉ ăn Tết khoảng 1 tuần bắt đầu mới diễn lại”. Thời tiết cũng là một tác nhân khác, mà theo cách lý giải hóm hỉnh của nghệ sĩ Chí Trung thì: “Miền Bắc mùa đông cực kì khắc nghiệt, miền Nam thì không. Ở miền Nam, một cái áo sơ mi có thể tối giặt sáng mai mặc bình thường chẳng ai hỏi”.

Giám đốc Huỳnh Anh Tuấn của đơn vị Idecaf hồ hời cho hay: “Dịp Tết chúng tôi không cần phải bán vé trước. Cứ tới đúng dịp là khán giả tới mua ầm ầm. Thành ra Tết nào cũng thắng hết. Về cơ bản, Tết kiểu gì cũng thắng, vấn đề là thắng ít hay thắng nhiều thôi. Như Tết năm 2017, trung bình khán giả chiếm 70-85% ghế ngồi trong một vở”. Nghệ sĩ Hồng Vân dù cho rằng thị trường sân khấu kịch đang ảm đạm, nhưng cũng phải thừa nhận Tết là thời điểm khó đoán: “Năm ngoái cứ nghĩ tết sẽ không bù đắp được những ảnh hưởng bởi gameshow, nhưng cuối cùng lại ổn nhất. Sân khấu của tôi vẫn diễn 3 suất bình thường và đầy ắp khán giả”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.