Quản lý

Kiểm soát chặt an ninh tại các cảng hàng không

15/11/2016, 08:57

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật vừa thị sát công tác đảm bảo an ninh hàng không, ANTT tại CHK quốc tế Nội Bài.

11

Kiểm tra an ninh tại CHK quốc tế Nội Bài - Ảnh: Tạ Tôn

10 tháng, phát hiện 54 vụ vi phạm an ninh hàng không

Giám đốc CHK quốc tế Nội Bài Vũ Thế Phiệt cho biết, 10 tháng đầu năm, lực lượng an ninh hàng không (ANHK) đã kiểm tra, phát hiện 54 vụ việc vi phạm, trong đó có 30 trường hợp hành khách vi phạm quy định về giấy tờ tùy thân để đi tàu bay, 20 trường hợp vận chuyển vũ khí, công cụ hỗ trợ sai quy định, 3 trường hợp vận chuyển ma túy tổng hợp và 1 trường hợp vận chuyển tiền giả qua đường hàng không

Về phòng, chống mất cắp tài sản trong hành lý, hàng hóa, cơ quan này đã kiểm tra, phát hiện 5 trường hợp trộm cắp tài sản, trong đó có 1 vụ việc hành khách chiếm đoạt trái phép tài sản của hành khách khác. Cũng theo ông Phiệt, 10 tháng đầu năm, CHK quốc tế Nội Bài cũng đã tiếp nhận 45 trường hợp hành khách phản ánh mất, hao hụt tài sản, hành lý có dấu hiệu bất thường.

“Các vụ việc trên đều được ANHK tiếp nhận và điều tra xác minh qua hệ thống camera giám sát cũng như công tác kiểm tra, giám sát an ninh tại các vị trí mục tiêu có liên quan, tuy nhiên do không phát hiện vấn đề gì bất thường nên việc mất cắp tài sản trong hành lý ký gửi khó có khả năng xảy ra tại CHK quốc tế Nội Bài”, ông Phiệt nói và cho biết, thời gian qua, việc sử dụng giấy tờ tùy thân giả mạo để đi tàu bay của hành khách vẫn còn xảy ra; Tình trạng hành khách mang chất ma túy tổng hợp theo người, hành lý… với nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp gây khó khăn trong quá trình kiểm tra, soi chiếu an ninh. Đáng nói hơn, nhận thức của hành khách trong việc chấp hành quy định về đảm bảo an ninh, an toàn, các quy định vận chuyển hàng không còn hạn chế dẫn đến tình trạng hành khách vận chuyển các vật phẩm nguy hiểm, vật cấm theo người, hành lý đi tàu bay vẫn còn nhiều.

Định kỳ 6 tháng báo cáo kết quả thực hiện Đề án tăng cường đảm bảo ANHK

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, thị trường hàng không thời gian qua tăng trưởng đạt trên 30%, nằm trong Top 3 thị trường của khu vực và Top 7 thị trường phát triển nhanh nhất thế giới. Đặc biệt, với sự phát triển rất nhanh của các hãng hàng không giá rẻ như Vietjet Air, Jetstar Pacific, nhiều hành khách có cơ hội lần đầu đi máy bay. Những hành khách này do chưa nắm rõ các quy định an ninh, an toàn nên cũng vi phạm rất nhiều.

Chỉ đạo tăng cường công tác đảm bảo ANHK cho các chuyến bay, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu CHK quốc tế Nội Bài tiếp tục rà soát lại toàn bộ quy trình thực hiện nhiệm vụ của các thành phần có liên quan đến công tác phục vụ tàu bay, quy trình giám sát của đội ngũ quản lý các cấp, kịp thời phát hiện những nội dung chưa cụ thể, chưa hợp lý để tiến hành sửa đổi, bổ sung kịp thời.

“Cần rà soát, đánh giá các điểm yếu về an ninh, an toàn hàng không của đơn vị mình để khắc phục dứt điểm; Tăng cường công tác đánh giá nguy cơ, đánh giá rủi ro về an ninh an toàn để dự báo các nguy cơ có thể xảy ra và có biện pháp ứng phó kịp thời”, Thứ trưởng chỉ đạo và yêu cầu các đơn vị cần nâng cao năng lực quản lý điều hành, quyết liệt triển khai Đề án nâng cao năng lực ANHK, 6 tháng một lần có báo cáo đánh giá về việc thực hiện đề án gửi Bộ GTVT. Đội ngũ làm công tác phục vụ cũng cần chấn chỉnh tác phong, thái độ ứng xử với khách hàng.

Cùng đó, các đơn vị phải chú trọng hơn nữa công tác chống mất cắp hàng hóa, hành lý ký gửi tại CHK, sân bay. CHK quốc tế Nội Bài cần tiếp tục đầu tư nâng cấp thiết bị soi chiếu, lắp thêm camera tại các khu vực công cộng, khu vực hạn chế, đảo hành lý, khu vực sân đỗ tàu bay. Đặc biệt, Thứ trưởng Nhật yêu cầu cần quan tâm hơn nữa tới công tác đào tạo cán bộ, nhất là cán bộ ANHK. “Cần gửi cán bộ ANHK về Bộ Quốc phòng, Bộ Công an học tập rút kinh nghiệm, nâng cao năng lực, kỹ năng nghề nghiệp”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tái khẳng định tầm quan trọng của công tác đảm bảo ANHK, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu Giám đốc CHK quốc tế Nội Bài hàng tháng phải họp, kiểm tra công tác đảm bảo ANHK của các đơn vị trong cảng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.