Y tế

Kiểm tra thông tin hàng loạt bệnh nhân tiểu đường nhập viện

04/03/2018, 17:03

Ngành chức năng Cần Thơ đang kiểm tra vụ hàng loạt bệnh nhân nhập viện do uống thuốc không rõ nguồn gốc.

28755326_974195239409886_2107070132_o

Ngành chức năng kiểm tra cơ sở của bà X., qua đó đã phát hiện nhiềù sai phạm

Ngày 4/3, bác sĩ Lê Công Bình, Phó Trưởng đoàn kiểm tra hành nghề Y dược quận Ô Môn (TP Cần Thơ) cho biết, lực lượng chức năng quận Ô Môn đã thành lập đoàn kiểm tra cơ sở của bà L.K.X (72 tuổi, ngụ phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ. Đây là cơ sở bán thuốc tiểu đường không rõ nguồn gốc cho 10 người sau khi uống thuốc đã nhập viện đa khoa Cần Thơ cấp cứu trong tình trạng nguy kịch trước đó. 

Các bệnh nhân đều có đặc điểm chung là mắc bệnh tiểu đường và có sử dụng thuốc của bà X. trong thời gian dài và biến chứng suy đa tạng. 

Thời điểm kiểm tra, ngành chức năng phát hiện cơ sở hoạt động nhưng lại không có bảng hiệu, không có giấy phép hoạt động. Đặc biệt, bà X. không hề có chứng chỉ hành nghề y. Đồng thời, lực lượng đã phát hiện và tịch thu hơn 114.000 viên thuốc đông dược không rõ nguồn gốc xuất xứ và hoá đơn chứng từ.

Theo bác sĩ Bình, việc nhiều người bệnh tiểu đường đang trong tình trạng nguy kịch có phải do uống thuốc mua tại nơi của bà X. hay không thì ngành chức năng còn phải xác minh lại. Nếu kết quả xác minh đúng với những gì báo chí đã phản ánh, đoàn sẽ báo cáo lên Sở Y tế để có hướng xử lý cụ thể đối với bà X.

Theo BS.CK 2, Lưu Ngọc Trân, Phó Trưởng khoa phụ trách khoa Nội tiết Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, hiện nay có một số cơ sở tư nhân bán thuốc hạ đường huyết không rõ nguồn gốc mà trong đó có chứa thành phần Phenformin.

Phenformin là thuốc hàng đầu trị đái tháo đường được đưa vào thị trường năm 1957 tại Mỹ. Lúc đầu, đây là thuốc được ưa chuộng vì tác dụng rất tốt nhưng sau đó lại bị cấm sản xuất và lưu hành từ năm 1973 vì ghi nhận hàng loạt ca tử vong liên quan đến nhiễm acid lactic khi dùng thuốc này. Tình trạng nhiễm toan acid lactic rất dễ xảy ra khi người bệnh uống phenformin kèm các thuốc giảm đau, kháng viêm trị đau nhức, lợi tiểu trị huyết áp cao, hay người bệnh đã có bệnh thận mạn tính do đái tháo đường lâu năm,…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.