Vận tải

Kiến nghị bỏ thủ tục kiểm hoá trước khi bán tàu tại nước ngoài

30/05/2016, 14:10

Đề xuất của Vinalines đã được Cục Hàng hải VN thống nhất, đưa vào dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 161.

ảnh tàu VNL

Tàu của Vinalines và tàu biển Việt Nam khi bán ở nước ngoài sẽ không phải đưa về nước kiểm hóa

Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) vừa kiến nghị Cục Hàng hải VN và Bộ GTVT, đề nghị đề xuất Bộ Tài chính và Tổng cục hải quan sửa đổi quy định kiểm hóa (thủ tục kiểm định tàu trước khi bán) đối với việc bán tàu theo Nghị định số 161 năm 2013. Việc sửa đổi theo hướng chấp thuận tờ khai hải quan tại thời điểm tàu rời Việt Nam gần nhất, không phải đưa tàu về Việt Nam để kiểm hóa khi bán tàu tại nước ngoài.

Nếu quy định này được chấp thuận, các tàu Việt Nam đang hoạt động ở nước ngoài, nếu muốn bán cho đối tác sẽ không phải quay về Việt Nam để làm thủ tục kiểm hoá như hiện nay.

Vấn đề này, Cục trưởng Cục Hàng hải VN, Nguyễn Xuân Sang cho biết, thống nhất với ý kiến của Vinalines. Cục Hàng hải VN được Bộ GTVT giao xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 161 về đăng ký và mua, bán, đóng mới tàu biển, trong đó sẽ bổ sung nội dung chấp thuận tờ khai hải quan tại thời điểm tàu rời Việt Nam gần nhất mà không phải đưa tàu về Việt Nam để kiểm hóa khi bán tàu tại nước ngoài.

Được biết, Vinalines đang thực hiện tái cơ cấu bán bớt các tàu già cũ khai thác kém hiệu quả, đồng thời nghiên cứu đầu tư, thuê mua hoặc thuê thêm tàu và khai thác khi yếu tố thị trường thuận lợi. Riêng năm 2016, các đơn vị thành viên của Vinalines thực hiện kế hoạch bán và chuyển giao 13 tàu với trọng tải khoảng 400.000 tấn. 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.