Hàng không

Kiến nghị cho Boeing 737 Max hoạt động trở lại tại Việt Nam

20/09/2021, 14:10

Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng vừa làm việc với đại diện nhà sản xuất máy bay Boeing liên quan hoạt động của tàu bay B737 Max.

Thông tin từ Cục Hàng không VN cho biết, hiện có 178 trong tổng số 195 nhà chức trách hàng không trên thế giới đã dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động đối với tàu bay B737 Max và cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện bay tiêu chuẩn, cấp phép bay đi/đến và bay quá cảnh cho các tàu bay này.

img

Cục Hàng không VN kiến nghị Bộ GTVT cho phép thực hiện các thủ tục cần thiết để cho phép tàu bay Boeing 737 Max được phép hoạt động bay đi/đến lãnh thổ Việt Nam

Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA), Cơ quan an toàn hàng không Châu Âu (EASA) và các nhà chức trách hàng không như: Brazin, Nhật Bản, Úc cũng đã cho phép Boeing 737 Max hoạt động trở lại.

Nhà chức trách hàng không Trung Quốc và Indonesia dự kiến sẽ dỡ bỏ lệnh cấm trong tháng 9 này.

Sau khi được Cục Hàng không liên bang Mỹ và Cơ quan an toàn hàng không Châu Âu cho phép hoạt động trở lại, hiện đã có hơn 360 tàu bay Boeing 737 Max của 35 hãng hàng không thế giới hai thác trở lại.

Tính đến ngày 15/9, sau khi được phép quay lại hoạt động, Boeing 737 Max đã thực hiện được hơn 150.000 chuyến bay với tổng số hơn 370.000 giờ bay an toàn. Chỉ số tin cậy khởi hành (chậm chuyến trên 15 phút vì lý do kỹ thuật) trung bình đạt trên 99,35%.

Căn cứ vào kết quả đánh giá của các nhà chức trách hàng không trên thế giới và chỉ số an toàn của loại tàu bay Boeing 737 Max sau khi được cấp phép khai thác trở lại, Cục Hàng không VN kiến nghị Bộ GTVT cho phép thực hiện các thủ tục cần thiết để cho phép tàu bay Boeing 737 Max được phép hoạt động bay đi/đến lãnh thổ Việt Nam; đồng thời triển khai quy trình cấp công nhận giấy chứng nhận cho loại tàu bay B737 Max có thể nhập khẩu vào Việt Nam.

Trước đó, ngày 13/3/2019, Cục Hàng không VN có quyết định cấm toàn bộ tàu Boeing 737 Max bay trong vùng trời Việt Nam sau hai vụ tai nạn của dòng máy bay này ở Indonesia và Ethiopia.

Được biết, chưa có hãng hàng không nào của Việt Nam khai thác dòng máy bay này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.