Tài chính

Kiến nghị cho phép chuyển nợ thành vốn góp tại ngân hàng

12/04/2017, 17:53

Ngân hàng kiến nghị cho phép xử lý nợ thông qua chuyển nợ thành vốn góp tại ngân hàng.

20170412_084105

Nhiều ngân hàng nêu ra thực trạng chậm giải quyết hồ sơ giao dịch đảm bảo tại các quận

Tại hội thảo bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các tổ chức tín dụng trên địa bàn TP.HCM diễn ra ngày 12/4, các ngân hàng cho rằng vẫn còn sự trì trệ trong tiến độ xử lý các vụ án kinh tế liên quan đến doanh nghiệp. Bộ phận đăng ký đất đai quận huyện còn chậm giải quyết hồ sơ giao dịch đảm bảo cho tổ chức tín dụng và doanh nghiệp. Đặc biệt vấn đề xử lý nợ, thu hồi nợ còn gặp nhiều vướng mắc…

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) kiến nghị, chính quyền thành phố có thể áp dụng xã hội hóa dịch vụ xử lý hồ sơ giao dịch đảm bảo có thu phí, theo đó các ngân hàng thương mại sẵn sàng bỏ ra kinh phí để đầu tư và thu phí dịch vụ nếu các bên thực hiện giao dịch muốn làm nhanh.    

Ông Phan Đình Tuệ, PTGĐ Sacombank cũng nêu lên thực trạng quá trình xử lý nợ tại các ngân hàng hiện nay gặp khó. Bởi vậy kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét có cơ chế về việc xử lý nợ thông qua hình thức chuyển nợ thành vốn góp. “Trong thực tế việc này đang diễn ra nhưng hành lang pháp lý để thực hiện việc này chưa có và những trường hợp cụ thể thì phải lập đề án và trình lên Ngân hàng Nhà nước xem xét và phê duyệt. Tuy nhiên, những sự việc xảy ra khá phổ biến trong thị trường mà qui mô không lớn thì cần có cơ chế để các TCTD chủ động trong việc thực hiện”, ông Tuệ nói.

Thừa nhận vấn đề thu hồi nợ gặp khó khăn, ông Nguyễn Phước Thanh, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh: vấn đề xử lý nợ, thu hồi nợ hiện còn nhiều vướng mắc, nhưng đây là chuyện muôn thủa. Ngay cả một sự việc như nhau nhưng các cấp tòa án xử khác nhau. Nhưng tới đây, Ngân hàng Nhà nước sẽ từng bước tháo gỡ để việc xử lý tài sản đảm bảo, xử lý nợ xấu  được tốt hơn. Để ngân hàng hoạt động tốt, giảm thiểu rủi ro thì mọi việc cần được luật hóa”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.