Kinh tế

Kiến nghị không xử phạt người mua xe trả góp

19/07/2017, 08:17

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đề nghị Bộ CA chỉ đạo Cục CSGT không xử phạt đối với người mua xe trả góp.

xu-phat

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kiến nghị không xử phạt người mua xe trả góp. Ảnh minh họa

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) cho biết, gần đây nhận được nhiều phản ánh của các tổ chức tín dụng (TCTD) chia sẻ khó khăn, vướng mắc liên quan đến hướng dẫn của Bộ Công an xử lý vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng nhận thế chấp. Trong khi đó, theo VNBA, hoạt động cho vay tiêu dùng, cụ thể là cho vay mua ô tô đóng góp không nhỏ cho doanh thu các ngân hàng. Có những đơn vị, tỷ trọng dư nợ lĩnh vực này khoảng 30%, trong đó tỷ lệ khoản vay được đảm bảo chính bằng xe ô tô hình thành từ vốn vay chiếm khoảng 90% với giá trị mỗi khoản vay lên tới 80-90% giá trị xe.

Theo VNBA, về mặt pháp lý, quy định của Bộ luật Dân sự 2015, bên thế chấp có quyền giữ giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp nếu các bên có thỏa thuận. Mặt khác, Khoản 2, Điều 58, Luật GTĐB 2008 quy định về các giấy tờ người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo gồm Đăng ký xe nhưng không quy định phải là bản chính. Điều 3, Nghị định số 23/2015 quy định: Bản sao được chứng thực từ bản chính có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch... Cùng đó, Nghị định số 46/2016 cũng không quy định xử phạt đối với trường hợp sử dụng giấy đăng ký xe là bản sao từ bản chính do đơn vị có thẩm quyền cấp khi tham gia giao thông.

Trên cơ sở đó, VNBA đề nghị: Bộ Công an chỉ đạo Cục CSGT không xử phạt đối với người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng nhận thế chấp khi cho vay. Bộ Tư pháp nhanh chóng hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 163/2006, Nghị định 11/2012 phù hợp với quy định của Bộ luật Dân sự 2015, trong đó quy định bên nhận thế chấp được quyền giữ bản chính giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp theo thỏa thuận.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trước đó, ngày 12/7, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi Bộ Tư pháp và Bộ Công an kiến nghị các giải pháp để xử lý vấn đề này cũng với tinh thần tương tự. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.