Bạn cần biết

Kiến nghị lập bản đồ vùng "cá không an toàn" ven biển miền Trung

27/09/2016, 14:50
image

Hội Nghề cá Việt Nam kiến nghị lập bản đồ ven biển 4 tỉnh miền Trung chưa được phép khai thác cá tầng đáy.

hai-san-mien-trung

Hội Nghề cá Việt Nam kiến nghị lập bản đồ ven biển 4 tỉnh miền Trung chưa được phép khai thác cá tầng đáy

Hội Nghề cá Việt Nam vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ và các bộ liên quan về vấn đề khắc phục hậu quả do Formosa Hà Tĩnh gây ra.

Theo đó, Hội Nghề cá Việt Nam cho rằng, việc công bố vùng biển tầng đáy chưa an toàn hiện nay còn chung chung và mâu thuẫn gây khó khăn trong việc thực hiện. Hội Nghề cá Việt Nam đề nghị Bộ NN-PTNT, cần xây dựng bản đồ ven biển 4 tỉnh miền Trung chưa được phép khai thác cá tầng đáy. Bản đồ cần xác định rõ diện tích vùng biển, vĩ độ và kinh độ đường biên của vùng biển không an toàn để ngư dân khi khai thác cá tầng đáy có thể nhận biết và không khai thác cá ở những vùng biển này. Đồng thời, Bộ NN-PTNT cần có biện pháp kiểm soát các tàu đánh cá của 4 tỉnh miền Trung và các tỉnh khác vào vùng biển cấm để đánh bắt thủy sản tầng đáy, theo dõi các tàu này về bờ bán cá tại cảng nào trên lãnh thổ Việt Nam để ngăn chặn.

>>> Xem thêm hình ảnh ống xả thải của Formorsa ra biển Hà Tĩnh

Trước đó, Bộ Y tế cho biết, Viện Nghiên cứu Hải sản đã lập danh sách 154 loại hải sản sống ở tầng đáy trong vòng 13,5 hải lý khu vực 4 tỉnh miền Trung gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế. Khuyến cáo hiện nay của Bộ Y tếhải sản sống ở tầng đáy biển miền Trung vẫn chưa an toàn để làm thực phẩm. 

Về danh sách này, ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam cho rằng, chỉ có các chuyên gia ngư học mới có thể phân biệt chính xác thủy sản biển tầng nổi và tầng đáy. Do vậy, để giúp cho người tiêu dùng, các cửa hàng ăn, phân biệt dễ dàng và chính xác loại nào là hải sản tầng đáy, Hội đề nghị Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) sớm xây dựng tờ rơi với nội dung bao gồm: tên loài thủy sản tiếng Việt, tên khoa học, kèm theo ảnh của các loài thủy sản sống ở tầng đáy và phân phát tài liệu này cho các cửa hàng ăn, người tiêu dùng và những người quan tâm.

Cũng theo Hội Nghề cá, việc giao Cục ATTP (Bộ Y tế) là đơn vị thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và cấp giấy chứng nhận ATTP cho từng lô hàng thủy sản do các tàu đánh cá thuộc 4 tỉnh miền Trung, không hợp lý bởi không đúng với phân công Luật ATTP.  Ngoài ra, theo Hội Nghề cá, việc kiểm soát cá tầng đáy do các tàu vào bờ bốc dỡ không nên chỉ giới hạn là cá và phạm vi các cảng thuộc 4 tỉnh miền Trung, mà cần xác định là thủy sản tầng đáy khai thác tại các vùng biển cấm được cập cảng và bốc dỡ tại tất cả các tỉnh trên lãnh thổ Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.