Giao thông

Kiến nghị xử lý hình sự nếu Uber, Grab trốn thuế

23/02/2017, 16:20

Nếu cần thiết, Hiệp hội Vận tải ô tô VN sẽ kiến nghị xử lý hình sự hành vi trốn thuế của Uber, Grab.

2

Ông Nguyễn Văn Thanh phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo “Đổi mới quản lý, hoạt động taxi, đảm bảo công bằng, bình đẳng trong kinh doanh và quyền lợi của hành khách đi xe taxi” do Hiệp hội Vận tải ô tô VN (VTOTO) tổ chức sáng nay (23/2), ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội này kiến nghị cần có chế tài quản lý Uber, Grab, đặc biệt trong việc thu thuế đối với loại hình này. Nếu cần thiết, Hiệp hội sẽ kiến nghị xử lý hình sự đối với hành vi trốn thuế.

Tại Hội thảo, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, trong khi doanh nghiệp taxi truyền thống không được gia tăng số lượng xe trong 6 năm qua, số lượng xe của Uber và Grab trong năm 2016 hoạt động như taxi tăng gần 10.000 xe. Cũng theo ông Bình, trong khi taxi truyền thống phải gánh chịu nhiều loại thuế cao như: thuế giá trị gia tăng 10% và thuế thu nhập doanh nghiệp 20% thì theo công văn hướng dẫn của Tổng cục Thuế, Uber và Grab đang được hưởng mức thuế doanh thu chỉ 3% trên 80% doanh thu. Do vậy, thực chất Uber và Grab đang được hưởng ưu đãi với mức thuế 2,4% trên doanh thu và 1,6% thuế thu nhập. Điều này gây thất thu lớn cho ngân sách Nhà nước.

Trong khi đó, ông Trương Đình Qúy, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Ánh Dương VN (Vinasun) cho rằng, taxi truyền thống đang phải đối mặt với sự cạnh tranh không lành mạnh của Uber, Grab. Với lợi thế không phải chịu sự quản lý nào, họ đang sử dụng mọi chiêu trò như giảm giá, trợ giá cho lái xe, chủ xe nhằm mục đích chiếm lĩnh thị trường. Điều này, đẩy doanh nghiệp taxi trong nước vào nguy cơ phá sản.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh cho rằng, Uber, Grab là loại hình vận tải hợp đồng dưới 9 chỗ, hoạt động tương đồng như taxi. Tuy nhiên, công tác quản lý đối với loại hình này đang còn lỗ hổng, chưa bắt kịp với phát triển của thực tế. Mặc dù xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2014, nhưng đến năm 2016 chúng ta mới bắt đầu thu được thuế của Uber.

Đề xuất cách quản lý, ông Thanh cho rằng, Uber, Grab cần được cấp phù hiệu, phải có logo và phải đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải. Nếu không, đây là hoạt động “chui”, phải tịch thu xe khi lượng chức năng phát hiện.

Về quản lý tài chính, ông Thanh cho rằng, cần xem xét lại cách thu thuế đối với Uber, Grab để đảm bảo công bằng. "Bộ Tài chính cần thanh tra việc nộp thuế của Uber, Grab trong những năm qua. Nếu không thực hiện chúng tôi sẽ kiến nghị với nhà nước để xử lý, thậm chí chúng tôi sẽ kiến nghị xử lý hình sự về hành vi trốn thuế", ông Thanh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.