Xã hội

Kiên quyết thay cán bộ yếu kém

29/12/2016, 06:24
image

Kiên quyết sàng lọc, miễn nhiệm, thay thế, cho từ chức đối với cán bộ làm việc kém hiệu quả...

1

Thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) đạt kỷ lục là một trong những kết quả nổi bật của kinh tế Việt Nam năm 2016 (Trong ảnh: Lắp ráp xe Nissan tại Việt Nam) - Ảnh: Trần Hải

10 kết quả nổi bật, 9 yếu kém tồn tại

Nhìn lại năm 2016, Thủ tướng nêu 10 kết quả nổi bật, trong đó điển hình như kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định; tăng trưởng kinh tế khá (CPI tăng 4,74%; GDP tăng 6,21%). Kết quả phát triển doanh nghiệp khởi sắc, lần đầu tiên có trên 110.000 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký trên 891.000 tỷ đồng. Thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) đạt kỷ lục, vốn thực hiện đạt 15,8 tỷ USD, tăng 9%, cao nhất từ trước đến nay. Khu vực dịch vụ, du lịch khởi sắc, thu hút trên 10 triệu lượt khách quốc tế. Môi trường kinh doanh được cải thiện, Việt Nam xếp thứ 82/190, tăng 9 bậc so với năm 2015... Bên cạnh đó, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt xử lý các vấn đề quan trọng, cấp bách, bức xúc, sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung, vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; quyết tâm chống tham nhũng, lợi ích nhóm; thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí.

Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra 9 mặt tồn tại, hạn chế nổi bật trong năm 2016, trong đó có những tồn tại đáng chú ý như ngành công nghiệp khai khoáng giảm mạnh, thiên tai hạn hán, xâm nhập mặn, lũ lụt nghiêm trọng; sự cố môi trường gây hậu quả nghiêm trọng, nhất là môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung; các dự án nghìn tỷ thua lỗ, mất vốn; các ngân hàng thương mại yếu kém, mất vốn, rủi ro cao, trong đó có một số ngân hàng được mua lại với giá 0 đồng. Ngoài ra, trong năm đã xảy ra nhiều vụ cháy nổ, tai nạn giao thông nghiêm trọng, nhiều vụ tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; có các sai phạm trong công tác cán bộ như vụ Trịnh Xuân Thanh

Khẳng định tinh thần quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, nói đi đôi với làm, phục vụ người dân, doanh nghiệp... Thủ tướng đề nghị các đại biểu trình bày báo cáo ngắn gọn, súc tích; tập trung thảo luận, đánh giá đúng kết quả đã đạt được, đề ra các giải pháp trọng tâm, đi thẳng vào những khó khăn vướng mắc, giải quyết những vấn đề liên ngành, liên vùng, tháo gỡ những rào cản... để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra trong năm 2017 - năm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững.

Xem thêm video:

2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị - Ảnh: TTXVN

Nhiều địa phương, bộ, ngành học tập sáng kiến của Thủ tướng

Tại hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Mai Tiến Dũng đã trình bày báo cáo cho biết, từ 1/1/2016 đến 25/12/2016 có tổng số 10.205 nhiệm vụ được giao cho các bộ, ngành, địa phương. Trong đó, có 6.367 nhiệm vụ đã hoàn thành (đúng hạn 5.265, quá hạn 1.102); chưa hoàn thành 3.838 (trong hạn 3.656, quá hạn 182); số nhiệm vụ quá hạn trong năm 2016 chỉ chiếm 2,82%, giảm 22,18% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, sau mỗi đợt kiểm tra, Tổ công tác đã có báo cáo kết quả gửi Chính phủ tại các phiên họp thường kỳ, đồng thời có thông báo kết luận của Tổ công tác gửi từng bộ, cơ quan, địa phương được kiểm tra. Các báo cáo, thông báo kết luận của Tổ công tác đã đánh giá đầy đủ, khách quan, trung thực những kết quả đạt được, đồng thời thẳng thắn chỉ ra những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, yếu kém, dư luận quan tâm, bức xúc đề nghị Chính phủ yêu cầu bộ, ngành, địa phương cần quan tâm, chỉ đạo để chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.

Thông qua các buổi kiểm tra, Tổ công tác đã tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc  trong quá trình thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Đặc biệt, hoạt động của Tổ công tác đã có tác động lan tỏa mạnh mẽ để việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong công tác chỉ đạo, điều hành của bộ, cơ quan, địa phương. Học tập sáng kiến của Thủ tướng, nhiều bộ, cơ quan, địa phương cũng thành lập Tổ công tác để giúp Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố rà soát, đôn đốc, kiểm tra nội bộ cơ quan, địa phương mình trong thực hiện nhiệm vụ.

Ngăn chặn đẩy lùi “lợi ích nhóm”, “sân sau”

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã trình bày tóm tắt dự thảo Nghị quyết ban hành Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư BCH T.Ư Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Dự thảo đề ra 8 nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thực hiện, đồng thời lưu ý các bộ, ngành, địa phương rà soát, hoàn thiện các quy định của pháp luật về quản lý, điều hành, kiểm soát việc thực thi quyền lực bảo đảm công khai, minh bạch, góp phần xóa bỏ tiêu cực trong cơ chế “xin - cho”, “duyệt - cấp”; ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, “lợi ích nhóm”, “sân sau”, trục lợi trong quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, thoái vốn, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, vốn đầu tư, đất đai, tài nguyên, khoáng sản, tài chính, ngân hàng, thuế, hải quan, quản lý và sử dụng biên chế.

Kiên quyết sắp xếp lại bộ máy, đẩy mạnh xã hội hóa, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với cải cách chế độ công vụ; Khắc phục những bất hợp lý trong công tác cán bộ như phân công, phân cấp quản lý, quy trình bổ nhiệm... tình trạng kén chọn vị trí, chức danh. Kiên quyết sàng lọc, miễn nhiệm, thay thế, cho từ chức đối với cán bộ làm việc kém hiệu quả, không hoàn thành nhiệm vụ, yếu về năng lực, kém về phẩm chất đạo đức, tín nhiệm thấp mà không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác, nhất là cán bộ quản lý và người đứng đầu các cấp.

Không về chúc tết trung ương, giúp giảm ùn tắc giao thông cuối năm

Sau phần trình bày của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ: “Tết này, các đồng chí không phải đi thăm Thủ tướng, Phó Thủ tướng nữa. Không phải chỉ các đồng chí ở miền Nam đâu mà cả miền Bắc nữa. Kinh nghiệm ở địa phương cho thấy, Tết nhất là lo ngay ngáy quà Tết biếu Trung ương. Không tới thì băn khoăn, tới thì xếp hàng khổ cực. Làm được như thế thì nhẹ nhàng cho tất cả các đồng chí”. Thủ tướng cũng cho rằng, nếu làm được điều này, không những giảm được ùn tắc giao thông cuối năm mà còn tránh được tình trạng làm hoá đơn, chứng từ để “trí trá”. Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu khi Thủ tướng, các Phó Thủ tướng xuống các địa phương cũng rất đơn giản, không phải đoàn xe đưa đón. 

Đề nghị bố trí 1.000 tỷ đồng GPMB sân bay Long Thành trong năm 2017

Tại hội nghị, kiến nghị về việc thực hiện dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - ông Đinh Quốc Thái cho biết, mới nhận được văn bản của Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ GTVT và UBND tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành có liên quan tập trung làm báo cáo trình Chính phủ và Quốc hội. Riêng về hội đồng giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư và lập khung chính sách, UBND tỉnh kiến nghị cần triển khai thật sớm để Cảng hàng không Quốc tế Long Thành sớm đưa vào khai thác. Trong khoản đầu tư 5.000 tỷ đồng đầu tư vào sân bay Long Thành trong năm 2017 đề nghị Chính phủ bố trí 1.000 tỷ đồng để tỉnh Đồng Nai sớm bố trí cho việc di dân tái định cư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.