Xã hội

Kim Sơn-Ninh Bình: Dân “khát” bên công trình nước sạch dở dang

30/05/2016, 18:09

Công trình cấp nước sạch cho xã Kim Hải theo Chương trình mục tiêu Quốc gia đến nay vẫn trong tình trạng ngổn ngang.

1
 Tháp nước vẫn còn nguyên những hệ đà giáo bằng luồng

Công trình nước sạch được xây dựng từ năm 2011 nhưng đến nay vẫn chỉ là bộ khung xương trơ trọi trong khi hàng trăm hộ dân xã Kim Hải, huyện Kim Sơn (Ninh Bình) đang mòn mỏi trông chờ nguồn nước sạch.

Xây dựng dở dang rồi bỏ hoang từ năm 2012

Có mặt tại xã Kim Hải, huyện Kim Sơn, chúng tôi ghi nhận, công trình cấp nước sạch cho xã Kim Hải theo Chương trình mục tiêu Quốc gia đến nay vẫn trong tình trạng ngổn ngang những tấm bê tông, đường ống sắt hoen gỉ, cỏ mọc um tùm. Trên cao là tháp nước vẫn còn nguyên những hệ đà giáo bằng luồng đổi màu rêu phong…

Ông Đoàn Văn Hữu (61 tuổi, ở xóm 2, xã Kim Hải, huyện Kim Sơn) sống gần công trình nhà máy nước cho biết, dự án này xây dựng cũng khá lâu và bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay. Hệ thống ống nước dẫn vào các hộ dân đã lắp nhưng không hiểu vì sao lại “chết yểu”.

“Trong các lần tiếp xúc cử tri, các hộ dân đều có ý kiến với chính quyền. Hiện nay, nhà tôi chỉ dùng nước mưa là chính bởi giếng khoan cũng đã hết sạch nước rồi. Nếu hết cả nước mưa thì lại phải sang xã khác xin nước về sinh hoạt. Nước sinh hoạt còn phải tiết kiệm, chắt chiu, chưa nói nước cho sản xuất”, ông Hữu tâm sự.

Ông Đoàn Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Kim Hải, huyện Kim Sơn cho biết, toàn bộ diện tích đất của xã bị nhiễm mặn nên không thể trồng trọt được gì. Ngoài ra cũng bị ảnh hưởng bởi núi đá Điền Hộ nên nhiều hộ dân trên địa bàn không thể khoan được giếng. Nếu có nước thì cũng bị nhiễm phèn.

“Toàn bộ các hộ dân ở đây đều phải xây bể bê tông 10m3 dự trữ nước mưa. Hiện nay, các giếng khoan của các hộ dân hầu như không có nước. Phía xã cũng đã có văn bản gửi UBND huyện và tỉnh nhưng không hiểu vì sao đến nay công trình nước sạch vẫn còn dang dở”, ông Đoàn Văn Tuấn cho biết thêm.

IMG_8892

Những tấm bê tông ngổn ngang, cỏ mọc um tùm

Cũng theo ông Tuấn, dự án cụm cấp nước sạch cho xã Kim Hải theo Chương trình mục tiêu Quốc gia được xây dựng từ những năm 2011 và theo kế hoạch năm 2013 sẽ đi vào hoạt động với vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng (trong đó, vốn đối ứng nhân dân phải đóng góp là 10%) do Chi cục Phát triển nông thôn (thuộc Sở NN&PTNT Ninh Bình) làm chủ đầu tư. Sau đó, công trình lại điều chỉnh nâng tổng mức đầu tư lên gần 14 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến cuối năm 2012, công trình ngừng thi công để dang dở tới nay khiến 915 hộ dân với 3.594 nhân khẩu mòn mỏi đợi chờ.

Thiếu vốn

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Tống Xuân Toán - Giám đốc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (trước đây tách ra từ Chi cục Phát triển nông thôn) giải thích, nguyên nhân dẫn tới việc công trình còn dang dở là do thiếu vốn. Hiện nay, công trình đã giải ngân được trên 10 tỷ đồng còn lại trên 3,2 tỷ đồng (ngân sách Nhà nước trên 2 tỷ và nhân dân đóng góp trên 1 tỷ đồng).

Tuy nhiên, hiện nay, nguồn ngân sách của Nhà nước không có nên dự án đang thực hiện theo Quyết định số 1805 năm 2014 của UBND tỉnh Ninh Bình về việc thực hiện kêu gọi xã hội hóa để tiếp tục triển khai công trình. Cho đến nay, chưa có đơn vị nào đồng ý tiếp nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.