Văn hóa - Giải Trí

Kim Tử Long tái ngộ Ngọc Huyền trong Xử án Phi Giao

14/12/2017, 08:05

Sau 17 năm, vở cải lương Xử án Phi Giao sẽ được NSƯT Kim Tử Long và nghệ sĩ Ngọc Huyền dựng lại.

23

Nghệ sĩ Kim Tử Long và Ngọc Huyền trong tạo hình nhân vật trong “Xử án Phi Giao”

Phục dựng hoành tráng cho sự trở lại của Ngọc Huyền

Ngay khi nghệ sĩ Ngọc Huyền được cấp phép biểu diễn tại Việt Nam, NSƯT Kim Tử Long đã lên kế hoạch dàn dựng lại Xử án Phi Giao - vở cải lương từng đưa tên tuổi của cả hai lên hàng ngũ ngôi sao hạng A trong làng nghệ thuật Việt. Kim Tử Long tâm sự, anh muốn nghệ sĩ Ngọc Huyền trở về quê nhà sau 17 năm sẽ được trở lại bằng điều tuyệt vời nhất, có sức thuyết phục và thu hút khán giả. Điều đó cũng để khán giả nhớ lại 17 năm về trước và nhìn lại Ngọc Huyền sau 17 năm xa quê hương có gì mới hơn, thay đổi hơn và vở diễn cũng có gì mới, xúc tích hơn hay không.

Xử án Phi Giao được trình diễn lần đầu vào năm 1990 trên sân khấu đoàn cải lương Huỳnh Long. Soạn giả Bạch Mai đã “đo ni đóng giày” viết riêng cho học trò Ngọc Huyền. Năm 2000, NSƯT Kim Tử Long đã dựng lại nguyên vở, phát hành đĩa và tiếp tục được công chúng nhiệt tình đón nhận. Cũng bởi là vở cải lương thuộc hàng kinh điển nên lần tái dựng lại này là một áp lực không nhỏ với Kim Tử Long - nghệ sĩ đảm nhận ba vai trò trong vở diễn: Kép chính, nhà sản xuất kiêm đạo diễn. Sân khấu được đầu tư lớn khi kết hợp màn hình LED để tạo bối cảnh 3D. Cảnh trí được dàn dựng hoành tráng, công phu. Dàn diễn viên cũng là những tên tuổi nổi tiếng. Bên cạnh cặp nghệ sĩ chính Kim Tử Long và Ngọc Huyền, vở diễn còn quy tụ các diễn viên: NSƯT Trường Sơn, Thanh Hằng, Linh Tâm, Trinh Trinh, Chi Bảo, Lê Thanh Thảo...

"Tôi muốn khán giả, nhất là khán giả trẻ khi đến xem sẽ thấy sân khấu cải lương hoành tráng, đẹp, nghiêm túc, diễn viên không lòe loẹt như ngày xưa. Họ cảm nhận được rằng trong cải lương cũng có sự hiện đại, có kịch, múa, ca hát, quan trọng hơn là hơi thở của cải lương đi gần với người nghe chứ không lê thê, kề cà như xưa nữa”.

NSƯT Kim Tử Long

Toàn bộ phục trang lần này được Kim Tử Long đặt NTK Lê Long Dũng thiết kế riêng. Trang phục may mới hoàn toàn và dàn dựng có sự chăm chút về kiểu dáng, chất liệu để trở nên tiện dụng hơn. Về phần âm nhạc, nhạc sĩ Minh Tâm cũng đầu tư, làm mới và viết thêm nhiều khúc nhạc để vở diễn giữ được sự sang trọng, uy nghiêm của cải lương tuồng cổ nhưng lại mang hơi thở trẻ trung, phù hợp hơn với khán giả trẻ.

Ngoài ra, nghệ sĩ Kim Tử Long cũng đặt hàng soạn giả Bạch Mai viết thêm một số đoạn mới cho vở. Theo đó, nếu như trong vở cũ, chỉ có hai cảnh Anh Tôn gặp Phi Giao ở cảnh giữa và cảnh cuối thì vở mới sẽ có thêm tình tiết để hai nhân vật gặp nhau trong 4 đại cảnh. Điều này nhằm tô đậm tình yêu của Phi Giao và Anh Tôn, sự ghen hờn trong tình yêu, đồng thời cho khán giả thấy rõ lý do Phi Giao từ một cô gái chỉ biết yêu, thơ ngây biến thành con người độc ác. Cốt lõi của vở vẫn giữ nguyên và chỉ thêm thắt những gì súc tích, gần gũi hơn với giới trẻ.

Đối với Ngọc Huyền, được trở lại hát cải lương là niềm hạnh phúc của chị. Thông qua liveshow, nữ nghệ sĩ muốn đo lại tình cảm của khán giả dành cho mình. “Có bộ trang phục NTK Lê Long Dũng chuẩn bị nặng tới 20 kg. Những ngày qua, tôi phải rèn luyện thể lực, chăm chỉ tập tạ để đủ sức sắm vai nàng Phi Giao”, nữ nghệ sĩ dí dỏm cho hay.

Vở sáng đèn, lời hay lỗ cũng cần dựng tử tế

Thực hiện một liveshow cải lương trong thời điểm các chương trình ca nhạc đang nở rộ là một quyết định khá mạo hiểm của NSƯT Kim Tử Long. Bởi lẽ, trong khi các chương trình gameshow ngập tràn trên truyền hình, khán giả trẻ thích những chương trình giải trí thì những chương trình mang tính nghệ thuật thường khó kéo khán giả đến rạp. Trong khi đó, để sự trở lại của Ngọc Huyền chỉn chu, hoành tráng nhất, NSƯT Kim Tử Long đã không ngại đầu tư hơn 800 triệu đồng (tính đến thời điểm hiện tại) cho vở Xử án Phi Giao mới. Trong đó, riêng tiền thuê địa điểm tại Nhà hát Hòa Bình với âm thanh, ánh sáng đã ngốn 200 triệu đồng. Cũng bởi thế, nam nghệ sĩ tiết lộ, anh mới chỉ có thể làm một đêm duy nhất ở nhà hát rồi mới tính đến việc diễn ở các tụ điểm khác.

Được biết, sân khấu để hát được cải lương trong TP HCM không nhiều. Bởi loại hình này đòi hỏi nhiều thứ về chiều dài, chiều rộng của nhà hát. Sân khấu phải rộng, có chiều sâu để thuận lợi cho việc di chuyển bối cảnh, phải có mô tơ kéo rèm. Số ghế cũng phải từ 800-900 ghế mới có thể bán vé huề vốn. Đáp ứng được điều ấy còn có rạp Bến Thành, nhưng do rạp đã ký hợp đồng với một bên khác nên ê-kíp của Xử án Phi Giao buộc phải thuê Nhà hát Hòa Bình dù chi phí thuê khá đắt.

Để san sẻ cùng nhà sản xuất, các nghệ sĩ cũng tham gia trên tinh thần chia sẻ, không lấy cát-xê nếu chương trình bị lỗ. Được biết hiện tại, số vé của đêm diễn đã bán được khoảng 70% (giá vé từ 200.000 - 1,5 triệu đồng/vé). Đã có những công ty đứng ra hỗ trợ mua vé để các thành viên trong ê-kíp chuyên tâm tập luyện. Chương trình cũng không có tài trợ do thời gian diễn ra quá gấp rút, chỉ trong vòng 2 tháng. Nhưng với nghệ sĩ Kim Tử Long, trong nghề nghiệp, nếu có lỗ cũng chỉ bởi anh muốn có một tác phẩm hay. Anh và ê-kíp dự tính mang Xử án Phi Giao ra Hà Nội diễn vào tháng 3 năm sau.

“Tôi cũng không biết có thu hồi vốn được hay không. Chỉ là các anh em nghệ sĩ yêu thích, mong muốn được sáng đèn và mong muốn gặp gỡ lại Phi Giao của 17 năm về trước thì lời hay lỗ cũng được”, Kim Tử Long bộc bạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.