Thế giới

Kim Yo-jong- người phụ nữ quyền lực của Triều Tiên

13/02/2018, 12:27

Thực quyền của bà Kim Yo-jong đã được thể hiện thông qua chuyến thăm tới Hàn Quốc.

Kim Yo-jong 1

Bà Kim Yo-jong ngồi cạnh Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong buổi nghe hòa nhạc tại Seoul

Bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã trở về Triều Tiên sau chuyến thăm Hàn Quốc 3 ngày nhân sự kiện Thế vận hội (Olympic) mùa Đông PyeongChang 2018.

Sức mạnh mềm

Bà Kim, với sứ mệnh đặc phái viên đặc biệt của anh trai mình đã thu hút được nhiều sự quan tâm của giới truyền thông trong và ngoài nước. Đầu ngẩng cao, nụ cười và sự thoải mái là những gì bà thể hiện khi lần đầu tiên xuất hiện tại một sự kiện quốc tế, theo các chuyên gia bình luận trên Reuters.

Công chúng đã hoan nghênh khi bà Kim đứng dậy trong khi bài Quốc ca Hàn Quốc vang lên tại Lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông. Nụ cười và cách thoải mái, tự tin của bà cũng để lại ấn tượng tích cực cho công chúng Hàn Quốc.

Tại bữa ăn tối với quan chức Hàn Quốc, bà Kim đã nói: “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng tôi sẽ đến thăm (Hàn Quốc) quá đột ngột như thế này và tin rằng sẽ cảm thất rất lạ và khác biệt. Nhưng tôi đã thấy nhiều thứ tương đồng. Tôi hy vọng ngày chúng ta trở thành một sẽ đến sớm và hy vọng nhìn thấy tất cả khuôn mặt thân thiện của các bạn ở Bình Nhưỡng”.

Chuyến thăm này của bà Kim Yo-jong đánh dấu lần lần đầu tiên một thành viên của gia đình nhà cầm quyền Triều Tiên tới Hàn Quốc kể từ cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Theo ông Kang Mi-jin, một người đào tẩu từ Triều Tiên và hiện làm việc tại trang web chuyên thông tin về Triều Tiên tại Seoul nói: “Cá nhân tôi nghĩ cô ấy trông rất thoải mái trong chuyến thăm Hàn Quốc. Biểu cảm trên khuôn mặt của cô ấy thật tuyệt vời và cô ấy dường như không hề bối rối”.

Một nhà bình luận khác, có tên Kim Man-heum thì cho rằng, Triều Tiên đã sử dụng “quyền lực mềm” để thu hút sự chú ý của Hàn Quốc và bà Kim là người phụ nữ có đóng góp nhiều trong khía cạnh đó”.

Là con gái út của cựu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, bà Kim Yo-jong trông còn rất trẻ và đời tư gần như được giữ kín. Thậm chí, mọi người cũng không chắc bà có phải 28 tuổi hay không. Tuy nhiên, có nhiều thông tin cho rằng, bà Kim đã được du học ở Thụy Sĩ.

Dư luận biết nhiều đến nữ chính trị gia trẻ tuổi này kể từ năm 2014 khi bà được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch Ủy ban Tuyên truyền của Đảng Lao động Triều Tiên. Chỉ ba năm sau, vào tháng 10/2017, bà được bầu làm thành viên dự khuyết Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên.

Quyền lực thực sự

Kim Yo-jong 2

Bà Kim Yo-jong và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng vỗ tay hưởng ứng tiết mục của một ban nhạc Triều Tiên

Các nhà phân tích cho hay, ngôn ngữ cơ thể của các quan chức cấp cao của Triều Tiên đã đi cùng bà Kim Yo-jong cũng nói về địa vị của bà ở Triều Tiên.

Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên 90 tuổi của Triều Tiên, ông Kim Yong-nam đã bà Kim Yo-jong ngồi phía trước với Bộ trưởng thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon khi bà vừa bước vào phòng. Trong khi đó, ở Hàn Quốc và một số nước châu Á khác, những người có thứ hạng cao nhất, thường là người lớn tuổi trong đoàn sẽ ngồi trước bữa ăn hoặc cuộc họp.

Việc bà Yo-jong đã từ chối, và nhấn mạnh rằng ông Yong-nam nên ngồi trước đã tạo được ấn tượng trước các ống kính tại sự kiện đó.

Điều này cũng cho thấy bà Kim Yo-jong là người thực sự nắm giữ quyền lực ở Triều Tiên, chứ không chỉ vì dòng dõi của bà.

Tuy nhiên, đôi khi biểu hiện của bà với cằm nghiêng cao cũng cho thấy bà là “người của hoàng gia” và “trên bất cứ ai”, một số chính trị gia và bình luận viên cho biết.

Cách thể hiện của bà Kim Yo-jong khi không gặp các quan chức cao cấp của Hàn Quốc và cằm nghiêng cao đã bị nhiều người Hàn Quốc khinh miệt, và cho rằng, cô trông quá “kiêu căng” hoặc “ngạo mạn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.