Thời sự Quốc tế

Tăng trưởng kinh tế Mỹ giảm gấp đôi dự kiến vì chính phủ đóng cửa kỷ lục

16/01/2019, 12:07

Quan chức Nhà Trắng vừa thừa nhận rằng nền kinh tế Mỹ đang bị ảnh hưởng lớn hơn dự kiến từ việc chính phủ đóng cửa một phần.

img
Người dân phản đối việc chính phủ đóng cửa một phần tại một cuộc biểu tình do Hiệp hội Kiểm soát không lưu quốc gia (NATCA) tổ chức tại Đồi Capitol ở Washington ngày 10/1/2019

Trong công bố được đưa ra ngày 15/1 (theo giờ Mỹ), Nhà Trắng cho biết các cuộc đàm phán để chấm dứt tình trạng bế tắc giữa chính phủ và Quốc hội đang bị đình trệ.

Bất chấp tình trạng đóng cửa chính phủ một phần kéo dài đến ngày thứ 25 (tính tới ngày 15/1), Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nhà lãnh đạo Dân chủ trong Quốc hội vẫn không tỏ dấu hiệu nhượng bộ về chủ đề đã khơi mào bế tắc – khoản kinh phí hơn 5,7 tỷ USD cho bức tường mà ông Trump đã hứa sẽ xây dựng dọc biên giới Mexico.

Chính quyền ông Trump ban đầu ước tính tình trạng ngừng hoạt động sẽ khiến nền kinh tế sụt giảm 0,1% tăng trưởng trong mỗi hai tuần mà nhân viên không được trả lương.

Nhưng vào ngày 15/1, con số cập nhật cho thấy mức sụt giảm là 0,13% mỗi tuần vì tác động của tình trạng 380.000 nhân viên bị cho nghỉ việc không lương, cũng như 420.000 nhân viên hợp đồng làm việc không lương, Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết.

img
Người dân xếp hàng dài chờ trước một trạm kiểm soát an ninh tại sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson ở Atlanta ngày 14/1/2019

Đây cũng là lần đóng cửa chính phủ một phần lâu nhất trong lịch sử nước Mỹ và những tác động của nó đã bắt đầu lan rộng khắp cả nước. Tờ báo Reuters cũng cho biết, ngày càng nhiều nhân viên liên bang gửi đơn xin nghỉ phép và kiếm việc làm tạm thời trong thời gian này.

Hãng tin CNN đã liệt kê 85 tác động tiêu cực của việc đóng cửa chính phủ một phần và dự kiến nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, nước Mỹ sẽ ngày càng chứng kiến nhiều tác động lên nền kinh tế hơn.

Hành khách hiện phải xếp dài trong nhiều tiếng đồng hồ tại các điểm kiểm tra an ninh một số sân bay vì thiếu nhân viên an ninh, trong khi việc kiểm tra thực phẩm, dược phẩm nhập khẩu vào Mỹ đang bị hạn chế. Tới gần 50% nhân viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ nghỉ việc bởi tác động của việc đóng cửa chính phủ, một số nhân viên cơ quan an ninh lo lắng về sự an toàn và sức khỏe của người dân Mỹ.

Nông dân Mỹ, những người vốn chịu thiệt hại từ những căng thẳng thương mại gần đây với Trung Quốc, cũng không thể nhận được viện trợ của liên bang.

Trước tình cảnh này, ngày 15/1, Tổng thống Trump đã mời một nhóm nghị sĩ Quốc hội lưỡng đảng đến ăn trưa để thảo luận về bế tắc nêu trên nhưng phe Dân chủ đã từ chối lời mời.

Nhà Trắng cho biết, chỉ có 9 nghị sĩ Cộng hòa tại Hạ viện, không ai trong số họ thuộc thành phần lãnh đạo đảng, đã đến dự bữa trưa riêng tư.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo Dân chủ Hạ viện cho biết họ không kêu gọi tẩy chay bữa trưa của ông Trump nhưng hối thúc những người được mời cân nhắc liệu các cuộc đàm phán có đưa tới kết quả gì hay không, hay chỉ là để góp mặt trong những bức hình của ông Trump.

Bất chấp các động thái căng thẳng này, một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng vẫn đang tìm kiếm giải pháp thoát khỏi bế tắc nêu trên. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lisa Murkowski nói với các phóng viên rằng nhóm đang có “đà tiến” nhưng không nêu chi tiết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.