Xã hội

Kon Tum: Cát tặc hoành hành tại huyện Đắk Glei

07/04/2019, 08:45

Đã hết thời hạn được phép khai thác cát để phục vụ các công trình nông thôn mới, nhưng chủ cát vẫn "vô tư" khai thác.

img
Người dân vô tư xúc cát trên sô Pô Kô

Trên đường vào xã Đắk Nhoong (Đắk Glei), qua ngã ba rẽ vào UBND xã chừng 500m có một bãi cát rộng mênh mông, xe tải vô tư vào xúc cát. Người dân cho biết đó là bãi cát “ông Nơm”. Đầu lối dẫn vào bãi cát có bảng thông báo: “Địa điểm khai thác cát tại suối Đắk Ru, xã Đắk Nhoong phục vụ các công trình xã Đắk Nhoong, Đắk Blô. Đơn vị được khai thác hộ kinh doanh: Dương Đình Tân… Thời hạn khai thác đến ngày 31/12/2018”.

Tại bãi cát rộng mênh mông luôn có sẵn một xe cẩu đậu sẵn để múc cát vào các xe ben chở ngược vào xã Đắk Blô hoặc ngược ra thị trấn Đắk Glei. Khi bãi cát đã hết cát dự trữ, chủ bãi cát cho xe múc mở đường để đưa máy nổ xuống suối múc cát chở lên.

img
Đã quá hạn khai thác (31/12/2018), nhưng đến nay bãi cát vẫn ngang nhiên khai thác

Vì sợ bại lộ, ban đêm xe xuống suối múc cát lên với khối lượng đủ để sáng hôm sau các xe đến chở đi.

Đầu tháng 10/2018, trong buổi tiếp xúc cử tri đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum, người dân xã Đắk Nhoong vô cùng bức xúc về tuyến đường hơn 10km từ thị trấn Đắk Glei vào Đắk Nhong mới thi công từ năm 2015 đến nay đã tan nát. Một trong những nguyên nhân quan trọng đó là do các xe ben chở “cát tặc” phá nát tuyến đường. Được biết, con đường dài 12km này thi công từ năm 2015 với vốn đầu tư lên đến 60 tỉ đồng, do UBND huyện làm chủ đầu tư, nhằm đảm bảo giao thông cho 2 xã vùng biên giới Việt - Lào.

img
Đường vào Đắk Nhoong tan nát

Không chỉ khai thác cát trái phép tại xã Đắk Nhoong, một số người dân còn thoải mái khai thác cát dọc con suối Đắk Ru. Không chỉ vậy, trên dòng sông Pô Kô chảy qua thị trấn Đắk Glei, người dân cũng thoải mái đem công nông tới múc cát, mà không gặp bất cứ trở ngại nào.

Một cán bộ huyện Đắk Glei (xin giấu tên), cho biết: Trong thời gian xây dựng nông thôn mới, tỉnh cho phép một vài hộ khai thác cá thể được khai khác tạm thời để phục vụ xây dựng công trình giao thông liên thôn, tuy nhiên thời hạn ngày 31/12/2018 là kết thúc. Khi hết thời gian được phép khai thác cát, tất cả các chủ khai thác phải dừng.

img
Chủ mỏ cát mở đường xuống tận suối để múc cát tại xã Đắk Nhoong

Được biết, cuối tháng 10/2018, một chủ cát lậu cũng đã manh động đánh cả cán bộ huyện trong lúc đi kiểm tra tình trạng “cát tặc”.

img
Ban đêm múc cát dưới suối lên bãi, ban ngày đưa lên xe chở đi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.