Pháp luật

Kỳ án Nguyễn Long Vân: Quay lại tội danh ban đầu sau 8 năm

17/11/2017, 10:06

Suốt 8 năm, CQĐT VKSND Tối cao hết đổi từ tội danh này sang tội danh khác đối với ông Nguyễn Long Vân.

IMG_0133

Ông Nguyễn Long Vân trong căn phòng trọ chờ đợi suốt 8 năm qua

Sáng 16/11, Cơ quan điều tra (CQĐT) VKSND Tối cao đã tống đạt quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Long Vân (cán bộ của Chi cục Thi hành án dân sự TP Đà Lạt).

Quay lại tội danh ban đầu?

Cụ thể vào năm 2011, ông Nguyễn Long Vân bị khởi tố tội: “Ra quyết định trái pháp luật” (Điều 296 BLHS). Đến năm 2014, CQĐT lại chuyển sang khởi tố ông Vân về tội: “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” (Điều 285 BLHS).

Bất ngờ hơn, ngày 13/11/2017 CQĐT lại quay trở về khởi tố ông Vân với tội danh ban đầu là tội “ra quyết định trái pháp luật”.

Trao đổi với Báo Giao thông ông Vân cho biết, suốt 8 năm qua ông sống trong sự chờ đợi chờ đến ngày được minh oan, nhưng nỗi thất vọng ngày càng lớn… Chờ đợi đã 8 năm nay lại nhận quyết định với tội danh ban đầu. “Kêu trời trời không thấu, kêu đất đất không nghe, bây giờ tôi phải kêu ai?”,

Trước đó như đã phản ánh, vào tháng 7/2008, ông Nguyễn Long Vân là Phó trưởng Thi hành án TP Đà Lạt, Lâm Đồng (nay là Chi cục Thi hành án dân sự TP Đà Lạt) được giao tổ chức thi hành cho hai bản án mà bà H. phải có nghĩa vụ trả với tổng số tiền hơn 48 tỉ đồng. Để thi hành, ông Vân đã kê biên bán một phần diện tích đất của bà H., mua trúng đấu giá là Công ty Phương Trang Đà Lạt với số tiền hơn 37 tỉ đồng, cao hơn giá khởi điểm khoảng 50 triệu đồng. Cơ quan điều tra kết luận: Tổng tài sản của bà H. là hơn 54 tỉ đồng nhưng ông Vân ủy quyền bán chỉ được hơn 37 tỉ đồng là gây thiệt hại cho bà H. hơn 17 tỉ đồng.

Năm 2011, ông Vân bị cơ quan điều tra của VKSND Tối cao khởi tố về tội ra quyết định trái pháp luật. Năm 2014, viện chuyển sang truy tố ông về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 2 Điều 285 BLHS (có hình phạt 3-12 năm tù).

Tuy nhiên, từ đó đến nay TAND tỉnh Lâm Đồng xử sơ thẩm đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung ba lần theo hướng quy kết ông Vân gây thiệt hại hơn 17 tỉ đồng là không có cơ sở.

Theo tòa, ngay khi có kết quả bán đấu giá, bà H. đã có đơn khiếu nại và có quyền làm đơn khởi kiện đến tòa án. Nếu có thiệt hại thì thực hiện việc bồi thường theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, sau đó mới xem xét đến trách nhiệm của ông Vân và các thành viên khác có liên quan. Tuy nhiên CQĐT cũng không có cơ sở xác định những người tham gia đấu giá thông đồng, dìm giá. Như vậy, nếu công nhận kết quả bán đấu giá nhưng không công nhận giá trị tài sản theo như giá đã bán là mâu thuẫn…

Có dấu hiện oan sai

Theo Luật sư Nguyễn Duy Hưng, Đoàn Luật sư TP.HCM: đây là vụ án kéo dài nhiều năm có dấu hiệu oan sai. Vừa qua (12/9), Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã có bản kết luận điều tra bổ sung số 9 đã sử dụng một trong những căn cứ để kết luận về hành vi của ông Vân có tội là ý kiến của ông Đoàn Kinh Đình, phó giám đốc sở tài chính Lâm Đồng. Tuy nhiên, các ý kiến của ông Đình lại không có cơ sở, trái pháp luật, không khách quan. Cơ quan tố tụng không thể căn cứ vào ý kiến chủ quan của các cá nhân để giải quyết vụ án. Hơn nữa, cáo trạng mà VKSND tối cao truy tố ông Vân dựa vào căn cứ giả định không có cơ sở. Gía trị tài sản được định giá bởi Hội đồng định giá do ông Vân làm chủ tịch là đúng pháp luật; không có cơ sở để xác định thiệt hại do ông Vân gây ra.

Cũng theo ông Hưng, việc trúng đấu giá tài sản trong thi hành án là đúng quy định pháp luật. Phía Công ty Phương Trang Đà Lạt đã thanh toán đầy đủ tiền và nhận quyền chứng nhận sử dụng đất và tài sản. Bản án đã có hiệu lực cần phải được thi hành. Và việc không giao tài sản cho người mua trúng đấu giá là trái pháp luật, gây thiệt hại cho người trúng đấu giá; đồng thời, tạo sự suy diễn bất lợi cho Vân theo hướng việc bán đấu giá là trái luật, là hậu quả từ hành vi của ông Vân.

“Từ những căn cứ trên tôi khẳng định ông Vân không phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tôi đề nghị Vụ 6 VKSND tối cao xem xét có ý kiến để cơ quan thi hành án giao ngay tài sản trúng đấu giá cho Công ty Phương Trang Đà Lạt mà không cần chờ kết quả vụ án và đình chỉ vụ án với ông Vân”, luật sư Hưng nói.

Được biết, luật sư Nguyễn Duy Hưng cũng vừa có kiến nghị gửi lên Vụ trưởng Vụ 6 VKSND tối cao về việc thi hành án phải giao ngay tài sản trúng đấu giá cho Công ty Phương Trang Đà Lạt mà không cần chờ kết quả lý vụ án và đình chỉ vụ án với ông Nguyễn Long Vân vì có dấu hiệu oan sai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.