Pháp luật

Ký hợp tác tuyên truyền ATGT thông qua bản án

06/12/2018, 07:22

Ủy ban ATGT Quốc gia và TAND Tối cao ký kết chương trình phối hợp thông tin tuyên truyền về trật tự ATGT.

kyket

Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thể phát biểu tại lễ ký kết 

Chiều qua (5/12), Ủy ban ATGT Quốc gia và Tòa án nhân dân Tối cao ký kết chương trình phối hợp thông tin tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT.

Chương trình nhằm tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa Ủy ban ATGT Quốc gia và Tòa án nhân dân Tối cao trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT; phát huy thế mạnh và nguồn lực sẵn có giữa hai cơ quan góp phần tạo chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT.

Trong giai đoạn năm 2018 - 2021, Tòa án nhân dân Tối cao sẽ chỉ đạo Tòa án nhân dân, Tòa án Quân sự các cấp xét xử các vụ án trọng điểm, có tính chất nghiêm trọng mời các cơ quan truyền thông tham dự để tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT. Về phía Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ chỉ đạo các đơn vị đầu mối và các đơn vị thuộc quyền chủ động cung cấp thông tin kịp thời về những nội dung hai bên thỏa thuận để tuyên truyền.

Bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó chánh án Tòa án nhân dân Tối cao cho biết, chương trình phối hợp sẽ không dừng ở cấp Trung ương mà Tòa án nhân dân Tối cao sẽ triển khai chương trình tới cấp tỉnh và cấp huyện. Thời gian qua, ngành Tòa án đã xét xử nhiều vụ án TNGT, gần đây nhất Tòa án nhân dân Tối cao đã ban hành một án lệ.

“Trước đây, những hành vi lái xe tông xe thẳng vào CSGT, Tòa thường xử với tội danh "Chống người thi hành công vụ", với án lệ gần đây, Tòa án nhân dân Tối cao xử với tội "Giết người". Tới đây, những vụ tương tự sẽ xử là tội "Giết người" với khung hình phạt nghiêm khắc hơn. Tòa án nhân dân Tối cao sẽ tiếp tục nghiên cứu có những án lệ vi phạm ATGT và sẽ lồng ghép với công tác tuyên truyền. Những bản án có hiệu lực của Tòa án các cấp sẽ được công khai trên phương tiện truyền thông”, bà Hiền nói.

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thể cho biết, sinh mạng con người là quan trọng, nên việc tuyên truyền phổ biến đến người dân khi tham gia giao thông đảm bảo tính mạng của mình có vai trò quan trọng. Theo Bộ trưởng, công tác tuyên truyền ATGT thời gian qua có bước phát triển với hình thức trực quan. Tuy nhiên, một trong những hạn chế  lớn là sự phối hợp giữa Ủy ban ATGT Quốc gia và Tòa án nhân dân các cấp, nhất là Tòa án nhân dân Tối cao chưa tốt, chưa có kế hoạch mang tính tổng thể, căn cơ.

“Những bản án vi phạm ATGT dẫn tới chết người sẽ có tính răn đe rất cao. Trên phương tiện truyền thông, một thẩm phán tuyên án người vi phạm giao thông phải chịu một mức án cụ thể sẽ có tính thuyết phục và đi vào lòng người. Người dân nhìn thấy hành vi vi phạm như vậy sẽ không còn trên lý thuyết nữa mà sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, góp phần nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông”, Bộ trưởng nói.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, chương trình phối hợp năm 2019 sẽ sử dụng kết quả của các phiên tòa các cấp xét xử về vi phạm ATGT để tuyên truyền, phổ biến. Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng để thực hiện những bản án đúng người, đúng tội, nghiêm minh để tuyên truyền phổ biến pháp luật về ATGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.