Điều tra

Kỳ lạ khu nhà "5 không" ở Pleiku

20/07/2017, 13:35

Ở Gia Lai có nhiều ngôi nhà "5 không": không lối đi, không cửa, không điện, không nước... không người ở.

DSC01621

 Nhiều ngôi nhà 5 không trong khu dành cho người thu nhập thấp ở Gia Lai

Năm 2012, tỉnh Gia Lai triển khai dự án nhằm tạo điều kiện về chỗ ở cho người thu nhập thấp. Cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang hưởng lương từ ngân sách nhà nước và người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị sẽ được mua một lô đất diện tích 150 m2 tại khu quy hoạch phường Thắng Lợi (cách trung tâm TP Pleiku hơn 3 km) với giá 42 triệu đồng/lô.

Điều kiện để các đối tượng được giao đất là đến thời điểm quyết định giao đất vẫn chưa có nhà ở, đất ở hoặc đã sở hữu nhà là căn hộ chung cư nhưng với diện tích nhà ở bình quân của hộ gia đình dưới 5 m2 sử dụng/người; chưa được nhà nước hỗ trợ nhà ở, đất ở. Trong hơn 2.000 hồ sơ đăng ký, 561 trường hợp đã được giao đất.

Video toàn cảnh "nhà 5 không" ở Pleiku

Cuối năm 2015, nhiều trường hợp gian dối trong kê khai điều kiện để được hưởng chính sách ưu đãi dành cho người thu nhập thấp đã bị cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai phát hiện và yêu cầu thu hồi. Tuy nhiên, thực tế việc "xí" phần vẫn diễn ra nhưng không bị phát hiện.

Hình ảnh những ngôi nhà "5 không" của cán bộ nhà nước hưởng dự án ở khu đất dành cho người thu nhập thấp do PV Báo Giao thông mới ghi nhận.

 

DSC01623

Ở đây có những ngôi nhà 5 không: không lối đi, không cửa, không điện, không nước... không người ở!

DSC01638

Có những căn nhà mang tên của cán bộ nhà nước nhưng không hề có sự xuất hiện của gia chủ. Nhà này theo người dân là... "xí" đất để chờ bán.

DSC01624

Tháng 3/2014, người thu nhập thấp được các ban ngành liên quan tiến hành bàn giao những lô đất mà họ đã bốc thăm trước đó. Trong cam kết, người mua đất phải có nhiệm vụ xây dựng nhà ở trong vòng 18 tháng kể từ khi nhận được đất, nếu không xây nhà sẽ bị thu hồi lại. Và... đây là cách người thu nhập thấp xây nhà chống chế. 

DSC01803

Theo quy định, trong vòng 18 tháng sau khi nhận đất, người được cấp đất phải xây nhà ở. Tuy nhiên, tại dự án, nhiều thửa đất hiện vẫn chưa triển khai xây dựng hoặc làm theo kiểu đối phó, một số nhà đã xây nhưng cho người khác thuê.

Nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, có những người hưởng dự án mua một lô đất với giá ưu đãi là 42 triệu đồng nhưng hiện nay đã bán với giá trên 200 triệu đồng. Có những người cần chỗ ở đã bỏ khoản tiền lớn để mua đất đây xây nhà.

DSC01815

Một công trình bị bỏ dở dang...

DSC01657

Cỏ mọc um tùm ở khoảnh đất đã được giao và đã quá hạn phải xây dựng

DSC01627

Theo quy định, trong 10 năm tính từ khi nhận đất không được chuyển nhượng cho người khác… Sau thời gian trên nếu muốn chuyển nhượng thì phải có ý kiến của UBND tỉnh. Tuy nhiên, nhiều người dân sống tại khu vực này cho biết, thực tế thì việc mua đi bán lại vẫn xảy ra. Bởi giao dịch bằng miệng, giấy viết tay và giao này không thông qua chính quyền nên việc này rất khó kiểm soát.

DSC01653

Những người dân thực sự ở nơi này cho biết, muốn biết thực hư hiện trạng, mời lãnh đạo tỉnh đến ngắm để biết cán bộ nhà nước ăn ở ra sao?

DSC01634

So sánh một căn nhà có người ở và một căn nhà (bên phải ảnh) "5 không". Chúng tôi đặt câu hỏi phải chăng chính sách nhân văn của tỉnh Gia Lai đang bị lợi dụng? Phải chăng có những người thiếu tự trọng khi tự nhận mình thu nhập thấp để chiếm đất sau đó bán lại cho người... nghèo?

Thiết nghĩ, tỉnh Gia Lai cần phải có đợt thanh tra lại khu đất này để chỉ ra có hay không chuyện cán bộ nhà nước xí phần đất dành cho người nghèo và trả lại quyền lợi cho người thu nhập thấp. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.