Điều tra

Kỷ luật cán bộ để mất rừng ở Kon Tum

20/04/2017, 18:14

Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum cho biết đã kỷ luật 5 cán bộ để mất rừng trong quá trình quản lý.

20170303_145604

Phóng viên Báo Giao thông tìm hiểu phá rừng ở Đắk Hà, Kon Tum

Vừa qua, Sở NN&PTNT Kon Tum cho biết, đã kỷ luật cảnh cáo 3 cán bộ và khiển trách 2 người khác do để mất rừng trong lâm phần quản lý. Tỉnh Kon Tum cho biết, đã có 1.346m3 gỗ bị khai thác trái phép xảy ra trong quý I/2017 với 165 vụ vi phạm, gây thiệt hại hơn 6ha rừng.

Đáng chú ý, riêng huyện Ngọc Hồi đã xảy ra 20 vụ, thu giữ hơn 800m3. Để vận chuyển gỗ ra khỏi rừng, lâm tặc tại Kon Tum làm hẳn các con đường mòn nhưng cơ quan chức năng không hề phát hiện. Trung tuần tháng 3/2017, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về buôn lậu (C74 - Bộ Công an) phối hợp với Hạt kiểm lâm huyện Ngọc Hồi kiểm tra, phát hiện kho bãi Công ty TNHH MTV Tuấn Sỹ (thôn Nông Nhầy 2, xã Đắk Nông, huyện Ngọc Hồi) có trên 100m3 gỗ nhóm III-VII không rõ nguồn gốc. Hiện vụ việc vẫn đang được điều tra, xác minh.

Trước đó, Báo Giao thông cũng liên tục phản ánh tình hình lâm tặc phá rừng trên địa bàn xã Ngọc Réo (Đắk Hà, Kon Tum). Liên quan đến các phát hiện do báo chí nêu, ngày 18/4, Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum đã tổ chức họp báo để cung cấp thông tin và trả lời một số vấn đề mà báo chí phản ánh tình trạng mất rừng xảy ra nhiều trong thời gian qua. Đại diện cơ quan Kiểm lâm Kon Tum cho biết, nguyên nhân chính khiến mất rừng là do lực lượng kiểm lâm mỏng mà địa bàn lại lớn, thường 1 xã chỉ có 1 kiểm lâm địa bàn.

Về vấn đề lực lượng quản lý bảo vệ rừng có tiếp tay cho lâm tặc hay không, ông Nguyễn Trung Hải – Giám đốc Sở NN&PTNT Kon Tum khẳng định rằng: "Trong ngành nông nghiệp, lực lượng kiểm lâm hoặc chủ rừng cũng có những đồng chí bán đứng ngành này để lấy tiền chứ không phải không có".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.