Kinh tế

Kỷ luật Đảng lãnh đạo Vinachem: Bộ Công thương nói gì?

18/09/2017, 23:31

Ngay sau kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Công thương đã có thông tin chính thức gửi báo chí.

nguyen-anh-dung-ky-luat-uy-ban-kiem-tra-trung-uong

Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất Việt Nam bị đề nghị kỷ luật 

Trong thông cáo mới nhất gửi báo chí, Bộ Công Thương khẳng định sẽ nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và các cấp có thẩm quyền đối với việc xử lý kỷ luật tập thể và các cá nhân có vi phạm, khuyết điểm tại Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem).

Cụ thể, theo thông báo kết thúc kỳ họp 17 của UBKT Trung ương, cơ quan này đã xem xét các vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Đảng ủy tập đoàn Hóa chất VN nhiệm kỳ 2005- 2010, 2010-2015 và một số cá nhân như kết luận tại kỳ họp 16. 

Căn cứ Quy định số 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKT Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch Vinachem Nguyễn Anh Dũng.

Cơ quan kiểm tra Trung ương quyết định kỷ luật cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng với ông Nguyễn Quốc Tuấn - nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty, nguyên Chủ tịch HĐTV Vinachem; kỷ luật cảnh cáo với các ông Đỗ Quang Chiểu - nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty và ông Đỗ Duy Phi, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Tổng giám đốc Vinachem.

Theo cơ quan kiểm tra Trung ương, với trách nhiệm người đứng đầu, Chủ tịch Vinachem Nguyễn Anh Dũng đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra những vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ; trong quản lý vốn, tài sản, đất đai và đầu tư của Vinachem. Những vi phạm này đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, để Vinachem và một số công ty không bảo toàn được vốn Nhà nước giao.

Chủ tịch Vinachem đã thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra vi phạm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện Dự án DAP số 2 Lào Cai. Đồng thời, ông Dũng cũng được xác định phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm trong việc triển khai dự án đạm Hà Bắc...

3 lãnh đạo khác là ông Đỗ Quang Chiêu, Nguyễn Quốc Tuấn, Đỗ Duy Phi được xác định có sai phạm rất nghiêm trọng trong quá trình điều hành, chỉ đạo các dự án thua lỗ của Vinachem, như Đạm Ninh Bình, dự án Đạm Hà Bắc, dự án DAP số 2 Lào Cai...

UBKT yêu cầu Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương xem xét thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Đảng uỷ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam các nhiệm kỳ 2005-2010, 2010-2015.

Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng yêu cầu ông Nguyễn Gia Tường - Tổng giám đốc Vinachem và ông Nguyễn Đình Khang - nguyên Tổng giám đốc tập đoàn "kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm sâu sắc" về những vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ; buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra những vi phạm, khuyết điểm trong quản lý vốn, tài sản, đất đai và đầu tư của tập đoàn...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.