Thời sự

Kỷ luật trưởng phòng biết quy hoạch, “mách” người nhà trục lợi

19/05/2017, 10:25

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Chư Păh, tỉnh Gia Lai vừa thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Hòa...

15

Người dân xây dựng công trình để chờ đền bù trên dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránhTP Pleiku ngang qua huyện Chư Păh

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Chư Păh, tỉnh Gia Lai vừa thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Hòa, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng (KTHT) huyện vì đã tạo điều kiện cho người thân lợi dụng chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) để trục lợi.

Nguyên do là, tháng 12/2016, tại dự án đường điện 500KV Dốc Sỏi - Pleiku 2, ông Nguyễn Hòa biết chính xác hướng tuyến đường điện nhưng không báo cáo, tham mưu cho UBND huyện biết xử lý. Đồng thời, không tham mưu cho UBND huyện tạm dừng việc cấp giấy phép mà lại tham mưu cấp giấy phép xây dựng cho dân tại những vị trí đường dây điện đi qua. Trong đó, UBND huyện đã ký, cấp giấy phép xây dựng cho 6 hộ không đủ điều kiện, không đúng quy trình. Trong đó, có hộ bà Huỳnh Thị Lư (mẹ ruột ông Hòa, ở thôn 4, thị trấn Phú Hòa).

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chánh văn phòng Huyện ủy Chư Păh cho biết, Huyện ủy đã thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Hòa bằng hình thức cách chức Bí thư Chi bộ Phòng KTHT. Theo đó, vi phạm của ông Hòa là nghiêm trọng, tạo dư luận không tốt trong bộ phận quần chúng nhân dân và cán bộ, đảng viên trên địa bàn. Mặt khác, sự việc gây lãng phí tiền bạc, vật chất của nhân dân, làm giảm uy tín của tổ chức Đảng. Sau khi kỷ luật về mặt Đảng, UBKT có công văn gửi Chủ tịch UBND huyện Chư Păh tiếp tục xử lý kỷ luật về mặt chính quyền.

Để “trót lọt” trong vụ việc cấp phép nhằm trục lợi này, ông Hòa đã nhờ chuyên viên đo thực địa lại đất của mẹ mình, đồng thời chỉnh lại thiết kế nhà, hoàn thành thủ tục cấp giấy phép xây dựng tại ngay vị trí trụ cột điện có ký hiệu G58. Sau khi được cấp phép từ UBND huyện Chư Păh, 6 hộ dân được cấp phép này đã tiến hành xây dựng công trình kiên cố. Tình hình càng phức tạp hơn khi nhiều hộ dân “bắt chước” xây dựng công trình nhà ở, vật kiến trúc trái phép. Theo số liệu tính đến ngày 17/2, có 17 hộ gia đình xây dựng 24 công trình (17 nhà ở riêng lẻ, 6 bể chứa nước, 1 công trình móng nhà). Việc làm của ông Hòa đã tạo điều kiện cho người thân lợi dụng chính sách bồi thường, GPMB để trục lợi.

Theo kết luận của UBKT Huyện ủy, ông Hòa là thủ trưởng đơn vị được giao phụ trách việc xử lý và đề nghị xử lý các công trình xây dựng trái phép, song đã thiếu kiên quyết trong việc đề nghị UBND xã Nghĩa Hòa cũng như tham mưu cho UBND huyện sớm thực hiện công tác xử lý đối với các hộ vi phạm trật tự xây dựng trong phạm vi quy hoạch, dẫn đến các công trình vi phạm ngày càng tăng.

Liên quan đến sai phạm trên, UBKT Huyện ủy Chư Păh cũng đề nghị UBND huyện kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND thị trấn Phú Hòa và Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa trong việc quản lý, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai và trật tự xây dựng. Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó chủ tịch UBND huyện Chư Păh trong việc thiếu kiểm tra trước khi ký giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ cho 6 hộ dân ở thôn 4, thị trấn Phú Hòa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.