Chất lượng sống

Kỷ niệm 60 năm phát triển y tế dự phòng Việt Nam

05/12/2016, 21:41

Thanh toán nhiều dịch bệnh, sản xuất vaccine... là những thành tựu đánh dấu 60 năm phát triển y tế dự phòng VN.

60 năm y tế dự phòng

Trao tặng giải thưởng Đặng Văn Ngữ cho các cá nhân có thành tích trong công tác y tế dự phòng

Chiều 5/12, Bộ Y tế đã tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm phát triển hệ thống y tế dự phòng Việt Nam. Theo chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: “Bằng sự quyết tâm, cố gắng không mệt mỏi của các thế hệ, nhiều dịch bệnh đã được thanh toán, loại trừ, khống chế. Việt Nam đã thanh toán được bệnh đậu mùa vào năm 1978, thanh toán bệnh bại liệt vào năm 2000, loại trừ uốn ván sơ sinh vào năm 2005; nhiều bệnh dịch nguy hiểm đã được khống chế và đẩy lùi như dịch tả, dịch hạch, sốt rét... . Việt Nam cũng đã khống chế thành công nhiều dịch bệnh mới nổi; đặc biệt, Việt Nam vinh dự được Tổ chức Y tế thế giới công nhận là nước đầu tiên trên thế giới khống chế thành công đại dịch SARS sau 45 ngày kinh hoàng phòng chống dịch bệnh.

Việt Nam đã đáp ứng được các yêu cầu cơ bản thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế và được Tổ chức Y tế thế giới ghi nhận là nước có đủ năng lực trong giám sát, phòng chống, cảnh báo sớm và ứng phó kịp thời các dịch bệnh mới nổi và các sự kiện y tế công cộng khác”

Trong phát triển vaccine, Việt Nam cũng đã sản xuất được 10/12 loại vaccine và được Tổ chức Y tế thế giới công nhận Cơ quan quản lý vaccine của Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế NRA. Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm ngày một tăng cường. Việt Nam được thế giới công nhận là một trong 10 quốc gia dẫn đầu trong quá trình thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ về y tế, đặc biệt trong giảm tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ sơ sinh, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, tỷ lệ mắc sốt rét và phòng chống HIV/AIDS.

Cũng tại lễ kỷ niệm này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự phát triển của ngành y tế dự phòng, đồng thời, nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của ngành y tế dự phòng trong trong bối cảnh tình hình dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi, bệnh không rõ nguyên nhân liên tục xuất hiện trên thế giới có nguy cơ xâm nhập vào nước ta; gánh nặng do các bệnh không lây nhiễm vẫn ở mức cao, ngày càng khó kiểm soát do nhiều yếu tố khách quan cũng như chủ quan như sự giao lưu đi lại, đô thị hoá, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, sự biến chủng của vi sinh vật gây bệnh…

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Huân Chương độc lập hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng cho Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế. Cũng tại buổi lễ này, Bộ Y tế truy tặng Giải thưởng Đặng Văn Ngữ  đợt 1 năm 2016 cho 11 cá nhân và trao tặng giải thưởng này cho 20 tập thể và 88 cá nhân khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.