Khám phá

Ký sự du xuân 2019: Cảm xúc dâng trào ở nơi đóng con tàu Titanic (kỳ 4)

11/02/2019, 13:47

Hơn 100 năm trước, Titanic là con tàu khổng lồ, xa hoa bậc nhất thế giới và là thách thức của khoa học công nghệ thời bấy giờ...

img
Những dãy nhà chỉ cao 2 hoặc 3 tầng, tường gạch đỏ, mái ngói màu nâu xám với những ống khói hình chữ nhật, đều tăm tắp

Belfast – thành phố yên bình lạ kỳ sau giông bão

Chúng tôi đến thành phố Belfast vào một buổi chiều nắng khá đẹp. Là người làm trong ngành hàng hải nên chuyến thăm Belfast, nơi đóng con tàu khổng lồ nổi tiếng Titanic và có cả một bảo tàng lớn về con tàu này luôn là hấp lực mạnh mẽ đối với tôi.

Belfast - thành phố khác lạ, không giống như những thành phố chúng tôi vừa đi qua. Thủ đô Belfast của Bắc Ailen không phải là thành phố cổ kính với những lâu đài thành quách tráng lệ, cũng không phải là một thành phố hiện đại với những toà nhà chọc trời. Ở khu vực trung tâm, chúng tôi dạo bước trên những dãy phố thủ đô mà ngỡ như đang lạc trong một thị trấn yên bình nào đó. Những dãy nhà chỉ cao 2 hoặc 3 tầng, tường gạch đỏ, mái ngói màu nâu xám với những ống khói hình chữ nhật, đều tăm tắp. Những con phố nhỏ với vỉa hè lát đá thẻ cũ kỹ nhưng sạch sẽ, không ồn ào.... Tất cả tạo nên vẻ khác biệt của thành phố phương Bắc này.

Để đến Belfast, từ Glasgow, chúng tôi theo tuyến đường M77 hướng về phía Tây, rồi theo đường A77 đến cảng Loch Ryan, sau đó đi phà băng qua biển Ai-Len (Irish Sea) qua Belfast. M77 là một con đường cao tốc khá đẹp với hai bên là những hàng cây trụi lá trong mùa đông nằm chen lẫn giữa những đồng cỏ xanh rờn, trải rộng với những chú cừu thong thả gặm cỏ trong nắng sớm mai.

Thỉnh thoảng, ở hai bên đường, chúng tôi gặp những ngôi làng của người bản xứ, với những ống khói vuông vuông trên mái ngói màu nâu xám, được bao quanh bởi những cánh đồng cỏ. Những cánh đồng cỏ cứ nhấp nhô, trải dài, xanh mướt, tạo cảm giác yên bình đến lạ.

Mất khoảng 2 giờ, xe chúng tôi đến bến phà. Từ đây, chúng tôi sẽ vượt khoảng 105km qua biển Ai-Len. Đó là bến phà nằm trong cảng Loch Ryan, đầu mối giao lưu giữa Scotland và Bắc Ai-Len. Chiếc phà của hãng Stena Line khá lớn, như một chiếc Cruise. Sau khi kiểm tra an ninh ngẫu nhiên một vài thành viên trong đoàn cùng hành lý xách tay, chúng tôi vào trong nhà ga đợi boarding.

Trên phà có đủ các khu vực tiện nghi như các cửa hàng mua sắm, khu cafe, nhà hàng, khu trò chơi,... như trên những chiếc tàu khách sang trọng. Hành khách có thể lên boong tàu ở tầng 10 để ngắm toàn cảnh biển Ai-Len.

11h20, chiếc phà của hãng Stena Line nhổ neo, từ từ rời bến. Hai bên bờ vịnh, những con sóng nối tiếp nhau, xô bọt trắng xoá vào chân dãy núi đang trở nên vàng ruộm dưới nắng ban trưa. Gió mạnh, biển động nhẹ, sóng khá lớn. Đôi khi, chiếc phà to lớn tròng trành trên sóng. Cảm giác cũng hơi nôn nao. Sau gần 3 giờ hành trình, chiếc phà của Stena Line cập bến cảng Belfast-Cairnryan, thủ đô Belfast, cộng hoà Ai-Len.

Belfast không phải là một cái tên xa lạ với nhiều người Việt Nam bởi nó từng được xem là nơi bất ổn nhất thế giới. Cuộc nội chiến dai dẳng, kéo dài đến 30 năm, bắt đầu từ cuối thập niên 1960 và chỉ mới kết thúc khoảng hơn 20 năm trước, chủ yếu giữa tín đồ Công giáo muốn Bắc Ai-Len trở thành một phần của nước Cộng hòa Ireland và tín đồ Tin Lành ủng hộ sáp nhập vào Anh. Sự bất ổn của Belfast đã là tâm điểm của báo chí, và các quốc gia khác đã đưa Belfast vào danh sách đen để khuyến cáo người dân nước mình không nên du lịch đến nơi này.

Tuy vậy, với 20 năm hoà bình được lập lại, Belfast đã có những bước phát triển mạnh mẽ và đáng kể. Du lịch tăng trưởng nhanh chóng. Đặc biệt, với thành công của siêu phẩm điện ảnh đã giành 11 giải Oscar - bộ phim Titanic - cuối năm 1997, và việc 10 năm trước thành phố này quyết định xây dựng Trung tâm trưng bày phức hợp lớn nhất thế giới về con tàu Titanic - Bảo tàng Titanic Belfast, thì du khách khắp nơi trên thế giới bắt đầu tìm đến nơi đây ngày càng nhiều.

Mục sở thị nơi đóng con tàu Titanic

Chúng tôi đến xưởng đóng con tàu Titanic và Bảo tàng Titanic Belfast vào buổi sáng chủ nhật. Trời nắng đẹp. Vòm trời phương Bắc trong xanh, không một chút mây.

Belfast vốn đã yên bình lại càng tĩnh lặng. Hầu hết các cửa hàng, khu tham quan,... đều mở cửa sau 10h sáng. Hôm nay khá lạnh, nhiệt độ ngoài trời khoảng 3 độ C. Với vị trí nằm ở bờ biển duyên hải phía đông của Bắc Ai Len, gần cửa sông Lagan và ở phía cuối tây nam vịnh Belfast, một vịnh dài tự nhiên lý tưởng cho ngành đóng tàu và chính điều này đã làm cho Belfast trở nên nổi tiếng.

Khi con tàu Titanic được đóng tại Belfast năm 1912, tập đoàn đóng tàu Harland and Wolff (H&W) ở Bắc Ai-Len đã có nhà máy đóng tàu lớn nhất thế giới. So với những con tàu Cruise khổng lồ, lớn nhất thế giới ngày nay mà chúng tôi đã từng đi hoặc lên tham quan (có chiều dài đến gần 400m, chiều rộng hơn 60m, trọng tải đến 225.000 tấn và có thể chở xấp xỉ 8.000 hành khách gồm cả thuỷ thủ đoàn), thì Titanic nhỏ hơn nhiều và trọng tải chỉ bằng 1/5 những con tàu khách lớn nhất hiện nay. Titanic dài 269m, rộng 28m, trọng tải 46.328 tấn, có thể chở tổng cộng 3.547 người gồm cả thủy thủ đoàn. Tuy vậy, hơn 100 năm trước, đây là con tàu khổng lồ, xa hoa bậc nhất thế giới và là thách thức của khoa học công nghệ thời bấy giờ.

Ụ tàu, nơi đóng con tàu Titanic và nhà bơm giờ đã trở thành một nơi cho du khách tham quan. Những gì liên quan đến con tàu, những bộ phim hay những tấm ảnh tư liệu, những hiện vật còn sót lại, hay cả những gì người ta tìm thấy nhiều năm sau thảm kịch,... được tập hợp về bảo tàng Titanic Belfast. Đó là một bảo tàng đặc biệt.

Tòa nhà được thiết kế hình ngôi sao mô phỏng logo của hãng tàu sở hữu con tàu Titanic - White Star Line. Mỗi cánh sao cũng mô phỏng mũi con tàu. Dưới ánh sáng mặt trời, lớp vỏ nhôm hình lập thể bao phủ bên ngoài tường bảo tàng trở nên lấp lánh như mặt biển. Với qui mô 6 tầng, tổng diện tích khoảng hơn 150 ngàn m2.

Các phòng trưng bày, trang bị màn hình hay sa bàn với công nghệ tương tác, cho phép du khách khám phá mọi khía cạnh lịch sử của thành phố Belfast, nhà máy đóng tàu H&W và con tàu Titanic. Các phòng này được thiết kế giống như trong xưởng chế tạo, lắp ráp cấu kiện hoặc hầm máy của con tàu hơi nước, gợi cảm giác chúng tôi đang khám phá chính con tàu này.

Ở tầng 4, hệ thống cabin cáp treo đưa chúng tôi đi một vòng, xuống thấp, lên cao quanh khu gia công cơ khí và lắp ráp chi tiết. Một chi tiết cũng thú vị là trong bảo tàng có trưng bày thiết bị quét dò tìm đáy biển (Side scan sonar), là thiết bị của hãng EdgeTech, đã dò đáy biển để tìm ra xác tàu Titanic. Thiết bị scan đáy biển của công ty chúng tôi đang sử dụng cũng là của EdgeTech, nhưng hiện đại hơn nhiều. Đã từng đọc những tài liệu về con tàu Titanic, đã từng xem và rất yêu bộ phim nổi tiếng Titanic cùng giai điệu tha thiết của bài hát My Heat will go on, quả thật đến giờ tôi vẫn không thể tin được, có một ngày, mình lại được đặt chân lên đúng nơi đã đóng con tàu, trong bảo tàng lưu giữ những hiện vật về Titanic, được nghe và xem thêm những câu chuyện chưa từng biết về con tàu huyền thoại này.

Giờ đây, khi đang có mặt ở nơi này, tôi tưởng tượng hơn 100 năm trước, con tàu được đóng và hạ thuỷ với bao niềm hy vọng. Một con tàu lớn và xa hoa bậc nhất, được cho là “không thể chìm”. Tôi liên tưởng đến bộ phim lãng mạn bi thương Titanic mà hình ảnh đôi tình nhân Jack và Rose dang rộng cánh tay, đứng trên mũi con tàu đang lướt sóng đã là cảm hứng cho bao cặp đôi có những tấm ảnh để đời. Tôi hình dung về cái ngày định mệnh - ngày 14/4/1912, chưa đầy 4 ngày sau khi khởi hành từ Southamton tới New York, Titanic đã va phải tảng băng trôi, để hơn 1.500 con người tuyệt vọng trong giá lạnh trước khi vĩnh viễn chìm xuống biển sâu cùng con tàu xấu số…

Titanic, con tàu nổi tiếng được quá nhiều người biết đến, nhưng để đến nơi con tàu được sinh ra, để biết thêm nhiều câu chuyện về nó, quả thực không phải ai cũng có cơ hội. Đó cũng là sự phấn khích lớn đối với chúng tôi trong một ngày đông giá lạnh nơi này.

Những công trình tuyệt đẹp

Không phải là thành phố cổ kính, nhưng những công trình kiến trúc thời phục hưng như lâu đài Belfast, toà Thị chính, toà nhà quốc hội, nhà hát Opera,... là những điểm nhấn tuyệt đẹp của thủ đô phương Bắc này nằm trên ngọn đồi Cavehill, nơi được xem là đã truyền cảm hứng cho Jonathan Swift viết nên tiểu thuyết Gulliver du ký.

Lâu đài Belfast là một toà lâu đài nhỏ nhắn xinh đẹp, với kiến trúc cổ điển bằng đá sa thạch, được xây dựng bên sườn đồi Cave Hill vào năm 1862 và được phục dựng trong trong 10 năm từ 1978 đến 1988. Đứng trên toà lâu đài này, có thể phóng tầm mắt ngắm toàn cảnh thành phố Belfast vô cùng xinh đẹp và lộng lẫy.

Nằm gần như đối xứng với lâu đài Belfast qua khu Nhà máy đóng tàu H&W về phía Đông của thành phố là tòa nhà Quốc hội Stormont - biểu tượng quan trọng của cư dân Bắc Ai-Len, nơi Quốc hội Bắc Ireland hoạt động từ năm 1998, đánh dấu sự kết thúc của cuộc nội chiến. Đó là toà nhà được xây dựng bằng đá màu trắng, nổi bật trên thảm cỏ xanh, trong công viên Stormont Estate rộng lớn.

Với hai ngày ở Belfast, chúng tôi cũng đủ thời gian ghé thăm nhiều địa điểm nổi tiếng như Toà thị chính thành phố với kiến trúc tuyệt đẹp, là Nhà hát Grand Opera House với nét kiến trúc Á Đông,... và nhiều địa điểm thú vị khác và một bữa ăn ngon miệng tại nhà hàng McHughs, một nhà hàng được thành lập từ năm 1711, trong ngôi nhà được xem là cổ nhất ở Belfast. Rất tiếc, chúng tôi không thể có thêm thời gian để có thể khám phá nhiều hơn lịch sử văn hoá của miền đất này.

Ngày mai chúng tôi sẽ chia tay Belfast để đến xứ Băng đảo - Iceland - thực thể cuối cùng trong chuyến đi lần này. Chia tay thành phố yên bình, nơi gắn với con tàu Titanic nổi tiếng, quê hương của huyền thoại George Best của CLB Manchester United mà tôi hằng yêu mến. Không biết còn có cơ hội quay lại nơi đây một lần nữa, trong cuộc đời này.

Belfast, ngày đông lạnh giá. 10/02/2019

img
Ụ tàu, nơi đóng con tàu Titanic và nhà bơm giờ đã trở thành một nơi cho du khách tham quan
img
Phần đáy mũi tàu của con tàu xấu số Titanic
img
Titanic Belfast là một bảo tàng đặc biệt. Tòa nhà được thiết kế hình ngôi sao mô phỏng logo của hãng tàu sở hữu con tàu Titanic - White Star Line. Mỗi cánh sao cũng mô phỏng mũi con tàu
img
Thiết bị quét đáy biển đã tìm ra xác tàu Titanic
img
Tấm vé bàn ăn ở khoang hạng 3 - một trong những tấm ảnh cuối cùng của chuyến hải trình định mệnh
img
Những tấm ảnh cuối cùng của chuyến hải trình định mệnh
img
Những tấm ảnh cuối cùng của chuyến hải trình định mệnh
img
Một ngôi nhà thờ
img
Lâu đài Belfast
img
Toà nhà quốc hội
img
Con tàu chiến HMS Caroline của hải quân hoàng gia đã từng tham gia chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai
img
img
Trên chuyến phà từ Scotland sang Bắc Ai-Len
img
img
Đồng cỏ hai bên đường từ Scotland sang Bắc Ai-Len
img
Toà Thị chính
img
Nhà hát Grand Opera House
img
Belfast trong đêm

(Còn nữa)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.