Pháp đình

Kỹ sư dùng súng cướp ngân hàng ở Trà Vinh lĩnh 20 năm tù

21/09/2017, 13:52

Xét thấy hành vi của Lê Lâm Hưng đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo 20 năm tù.

DSC04928

Bị cáo Lê Lâm Hưng tại phiên tòa. Ảnh: Gia Minh

Trưa 21/9, TAND tỉnh Trà Vinh kết thúc phiên tòa lưu động xét xử vụ "Cướp tài sản" xảy ra tại Phòng giao dịch Duyên Hải thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Trà Vinh (gọi tắt là Vietcombank Duyên Hải) do kỹ sư điện Lê Lâm Hưng (29 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Ninh) gây ra. HĐXX tuyên phạt bị cáo Hưng 20 năm tù giam về tội “Cướp tài sản”.

Trong phần thẩm vấn, bị cáo Lê Lâm Hưng thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Bị cáo thừa nhận việc chơi cá độ, dẫn đến nợ nần số tiền lớn. Những người cho bị cáo mượn tiền đều là người thân quen, bạn bè, đồng nghiệp.

Để có tiền trả nợ, bị cáo nảy ra ý định cướp ngân hàng nên đã lên TP.HCM mua súng nhựa (bắn đạn bi), áo khoác, bao tay mang về nơi làm việc cất giấu, chờ thời điểm thực hiện cướp ngân hàng.

“Những người này cũng cần tiền sử dụng cá nhân, nhưng bị cáo không có tiền trả cho họ vì vậy mới nảy sinh ý định cướp ngân hàng”, bị cáo thừa nhận.

Theo lời bị cáo, trước khi cướp ngân hàng, bị cáo liên tục uống bia và đắn đo, suy nghĩ về việc cướp ngân hàng. Chiều 26/4, khi đồng nghiệp gọi điện đòi tiền, bị cáo quyết tâm phải cướp ngân hàng 

Khi chủ tọa phiên tòa hỏi: “Bị cáo có nghĩ rằng, khi gây ra vụ cướp ngân hàng thì bản thân có thể bị bắt ngay lúc đó không?”. Bị cáo Hưng trả lời rằng, khi cướp ngân hàng, bị cáo đã nghĩ có thể bị bắt ngay tại hiện trường. Vì vậy, sau khi gây ra vụ cướp, bị cáo mang tiền đi trả nợ hết cho người thân, bạn bè.

Theo lời bị cáo, trước khi gây ra vụ cướp ngân hàng đã có tính toán. Bị cáo lên TP.HCM mua khẩu súng nhựa với giá 500.000 đồng. Chuẩn bị dụng cụ, thời gian gây án và kế hoạch trốn thoát. Bị cáo cũng thừa nhận, bản thân mắc khuyết tật (chân bị vòng kiềng), đặc điểm được cơ quan điều tra thông báo khi nhận dạng thủ phạm gây ra vụ cướp ngân hàng.

Trong phần luận tội, đại diện Viện KSND Trà Vinh cho rằng, hành vi phạm tội của bị cáo hết sức nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo đã có sự tính toán, chuẩn bị từ trước. Vụ cướp ngân hàng xảy ra tại Duyên Hải, khiến người dân rất hoang mang. 

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo đã thành khẩn khai báo và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố nên đại diện VKSND Trà Vinh đề nghị HĐXX nên cân nhắc, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo từ  mức án 18 đến 20 năm tù.

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Hưng đã gửi lời xin lỗi đến các cơ quan tố tụng, ngân hàng nơi gây ra vụ cướp, bạn bè, đồng nghiệp và lãnh đạo cơ quan công tác.

“Bị cáo muốn gửi lời xin lỗi nhiều nhất đến gia đình, người thân, vợ con. Vì việc cờ bạc của bị cáo dẫn đến chuyện cướp ngân hàng đã gây ra xáo trộn cho gia đình, ảnh hưởng đến nhiều thứ. Bị cáo mong muốn được giảm nhẹ hình phạt, sớm được làm lại cuộc đời. Bị cáo xin lỗi đến tất cả”, Hưng thành khẩn nói.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo Lê Lâm Hưng mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm, gây hoang mang dư luận, tàm quần chúng nhân dân lo sợ. Hành vi của bị cáo là rất táo bạo, liều lĩnh, manh động, thực hiện ngay cả ban ngày có nhiều người qua lại và có sự chuẩn bị từ trước, nên HĐXX đã tuyên phạt bị cáo 20 năm tù giam và buộc bị cáo bồi thường lại cho phía công ty bảo hiểm số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.