Dịch vụ PV Gas

Kỹ sư PV-GAS được tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần VIII

19/05/2017, 16:23

Huỳnh Phúc Phùng-Kỹ sư cơ khí Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu là 1/6 đại diện tuổi trẻ Dầu khí được vinh danh.

mr huynh phung phuc

Kỹ sư Huỳnh Phùng Phúc - Công ty chế biến khí Vũng Tàu được Trung ương Đoàn tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần VIII năm 2017

Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh vừa tổ chức lễ tuyên dương 60 “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần VIII năm 2017, trong đó có 6 đại diện của tuổi trẻ Dầu khí được vinh danh. PV GAS có một đại diện, đó là anh Huỳnh Phúc Phùng - Kỹ sư cơ khí Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu.

Giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc là giải thưởng cao quý nhất của Trung ương Đoàn, được tổ chức hằng năm dành cho thanh niên, nhằm tôn vinh, khen thưởng những người thợ trẻ có tay nghề cao, có thành tích lao động xuất sắc, có các đề tài, ý tưởng, sáng kiến, sáng tạo được áp dụng trong lao động sản xuất; khuyến khích thanh niên tích cực học tập, nâng cao trình độ tay nghề. Qua 7 lần tổ chức đã có hơn 500 gương “Người thợ trẻ giỏi” trên khắp đất nước được vinh danh và hàng ngàn bạn trẻ được truyền cảm hứng từ những gương lao động xuất sắc này. Trong lần thứ VIII - 2017, có 181 hồ sơ đề cử từ Đoàn Thanh niên công sản của 48 tỉnh thành. Trung ương Đoàn đã thành lập Hội đồng bình chọn giải thưởng với thành viên là những chuyên gia, nhà khoa học có uy tín trong các lĩnh vực liên quan và lựa chọn 60 cá nhân tiêu biểu, xuất sắc để tôn vinh, trao giải. Đây là những điển hình xuất sắc đại diện cho hơn 4,5 triệu thanh niên công nhân, nghệ nhân trẻ, học sinh các trường dạy nghề trong cả nước đang nỗ lực học tập, lao động phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Huỳnh Phúc Phùng là Kỹ sư cơ khí thuộc Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (KVT) – đơn vị trực thuộc PV GAS. Chỉ mới bước vào ngôi nhà chung PV GAS 6 năm, chàng trai trẻ đã sở hữu 13 khen thưởng các loại, là chiến sỹ thi đua nhiều năm liền. Đặc biệt, anh đã kịp ghi tên mình vào 8 sáng kiến cải tiến được công nhận cấp PV GAS, trong đó có 1 sáng kiến được công nhận cấp Đoàn Khối DNTW và 1 công nhận cấp Đoàn Tập đoàn.

Anh Huỳnh Phúc Phùng đã có buổi trao đổi với báo chí về sự kiện này:

Xin chúc mừng anh nhân dịp đón nhận giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc năm 2017”. Anh có thể chia sẽ về chặng đường gắn bó với ngành dầu khí, Tổng công ty PV GAS và Công ty Chế biến khí Vũng Tàu?

Anh Huỳnh Phúc Phùng: Năm 2007, sau khi tốt nghiệp đại học khoa Cơ khí Động lực - Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, tôi đã vào làm việc tại một công ty Công ty liên doanh Nhật Bản. Cơ duyên tôi đến với ngành Dầu khí vào năm 2011, khi tôi tham gia cuộc tuyển dụng chức danh kỹ sư cơ khí của KVT. Khi tìm hiểu các thông tin tôi nhận thấy qua hơn 20 năm xây dựng và phát triển, PV GAS đã trở thành Tổng Công ty hàng đầu trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, hàng năm đóng góp vào Ngân sách Nhà nước hàng ngàn tỉ đồng, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy kinh tế phát triển vì sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước. Trong đó Công ty Chế biến khí Vũng Tàu là đơn vị chủ lực của PV GAS, quản lý và vận hành Nhà máy xử lý khí Dinh Cố, Kho cảng PV GAS Vũng Tàu … là nơi có rất nhiều trang thiết bị, máy móc hiện đại trong ngành công nghiệp chế biến dầu khí. Thật là một môi trường lý tưởng để tôi có thể “thỏa chí” phát huy tính đam mê kỹ thuật và sáng tạo của mình.

Ngoài ra, tôi còn được biết PV GAS và KVT có nhiều chính sách củng cố và phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, như một ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển. Tôi rất ngưỡng mộ cách làm việc công minh: tuyển dụng đúng người đúng việc, có kế hoạch đào tạo nâng cao chuyên môn, kỹ năng và kiến thức một cách hệ thống, có định hướng phát triển nghề nghiệp rõ ràng, có chính sách thu nhập và phúc lợi cạnh tranh để giữ và thu hút nhân tài. Đặc biệt, không khí làm việc đoàn kết, thân ái, với nhiều hoạt động gắn kết trẻ trung đã khiến những người lao động cảm thấy rất vui vẻ và mong muốn được cống hiến.

Với việc tham gia đến 8 sáng kiến cải tiến được công nhận ở cấp cao và hàng loạt các khen thưởng, danh hiệu CSTĐ, anh đã chứng tỏ mình xứng đáng là một gương sáng tuổi trẻ. Điều gì đã hướng anh đến con đường sáng tạo này?

Anh Huỳnh Phúc Phùng: Nhiệm vụ những năm đầu của tôi khi làm việc tại công ty là kỹ sư vận hành, giám sát thiết bị cơ khí tại Nhà máy xử lý khí Dinh Cố (GPP). Trong quá trình vận hành hệ thống thiết bị công nghệ, chỉ cần một sai sót nhỏ có thể dẫn đến dừng cả hệ thống nhà máy hoặc dẫn đến tai nạn, sự cố đáng tiếc có thể thiệt hại lớn về con người, tài sản, môi trường. Tôi nhận thấy để làm việc tốt trong môi trường này đòi hỏi phải không ngừng học hỏi để nâng cao kiến thức – kỹ năng – thái độ nhiệt huyết với công việc và tinh thần trách nhiệm cao. Vì vậy, tôi đã không ngừng nỗ lực học hỏi kiến thức mới để đáp ứng yêu cầu công việc. Tôi phải tự quản lý thời gian hợp lý để vừa đọc tài liệu, vừa trực tiếp ra tiếp cận với máy móc, thiết bị để nắm bắt công việc nhanh nhất có thể. Chủ động kết nối với các thế hệ kỹ sư, công nhân, các thế hệ đi trước để tích lũy kinh nghiệm thực tế. Khi máy móc thiết bị vận hành bị sự cố kỹ thuật là tôi trăn trở, tìm tòi, nguyên cứu và đề xuất các giải pháp cải tiến kỹ thuật để hệ thống hoạt động an toàn, hiệu quả hơn.

Hiện tại, với vai trò phụ trách giám sát chung công tác bảo dưỡng sửa chữa thiết bị cơ khí nhà máy GPP, tôi nhận thấy nhiệm vụ lớn nhất là duy trì độ tin cậy và tính toàn vẹn của thiết bị nhằm giảm thiểu tối đa hư hỏng đột xuất của máy móc thiết bị. Khi phát sinh các hỏng hóc bất thường đến thiết bị cần phối hợp với nhà thầu đề xuất giải pháp kỹ thuật hiệu quả nhất để nhanh chóng đưa thiết bị vận hành trở lại an toàn. Lập phương án và phối hợp với nhà thầu thực hiện các đầu việc trong bảo dưỡng sửa chữa lớn hàng năm đảm bảo an toàn – chất lượng – tiến độ. Ngoài ra, tôi còn tham gia công tác đào tạo nội bộ để chia sẽ những kiến thức kinh nghiệm bản thân, tham gia hướng dẫn kèm cặp nhân viên mới vào công ty.

Sau 6 năm làm việc tại công ty, tôi đã tham gia đóng góp 8 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất cho KVT. Trong số những sáng kiến, nghiên cứu đó, tôi giữ ấn tượng sâu sắc nhất với đề tài “Giải pháp chống ăn mòn cục bộ hệ thống đường ống công nghệ tại các gối đỡ”. Trong thời gian áp dụng, giải pháp này đã phát huy tính hiệu quả rõ rệt, ước tính đã làm lợi hơn 3 tỉ đồng chi phí bảo dưỡng, sửa chữa chống ăn mòn cho nhà máy GPP. Bên cạnh đó, giá trị vô hình mà giải pháp đã mang lại đó là nâng cao độ an toàn cho hệ thống công nghệ nhà máy GPP, góp phần hạn chế rủi ro rò rỉ khí hidrocabon, gây nguy cơ cháy nổ mất an toàn. Nếu tìm hiểu về ngành công nghiệp khí thì các bạn sẽ hiểu đây là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các công trình chế biến, tàng trữ khí của PV GAS nói riêng và của PVN nói chung.

Giải pháp kỹ thuật này đã vượt qua các kỳ bảo vệ thuyết phục trước Hội đồng Khoa học Công nghệ PV GAS, đã được Hội đồng đánh giá cao. Sau đó, sáng kiến cũng đã được công nhận là Công trình Thanh niên cấp Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương và được phổ biến áp dụng rộng rãi trên các công trình chế biến dầu khí của PV GAS nói riêng và Tập Đoàn Dầu khí Việt Nam nói chung.

Anh có thể chia sẻ đôi điều với những người lao động, đặc biệt là tuổi trẻ dầu khí đang ngày đêm làm việc, cống hiến cho ngành dầu khí và cho đất nước?

Anh Huỳnh Phúc Phùng: Tôi cảm thấy thật may mắn được sống và làm việc tại một đơn vị năng động, nơi phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, luôn được lãnh đạo đơn vị quan tâm tạo điều kiện để cán bộ công nhân viên phát huy được khả năng và trí tuệ.

Nhận danh hiệu “Gương mặt trẻ sáng tạo”, tôi cảm thấy vinh dự và cũng tự dặn lòng phải luôn xứng đáng, nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo trong công việc. Tuổi trẻ hôm nay là tôi, là các bạn, là những anh chị, trẻ trong cách suy nghĩ và hành động nhiệt huyết nhưng có chủ đích. Mỗi chúng ta ngày nay có nhiều cơ hội để phát triển tài năng trong học tập, nghiên cứu khoa học, nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa tinh thần. Vậy mỗi chúng ta hãy luôn tự tin đi đầu phát huy vai trò xung kích trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ hiện đại vào lao động sản xuất kinh doanh và xây dựng Văn hóa doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chúng ta cũng đừng quên tích cực và ý thức trách nhiệm tham gia các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cộng đồng để đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào sự nghiệp phát triển đất nước.

Cảm ơn anh!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.