Thế giới

Kỳ vọng mới trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

30/05/2017, 06:09

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đang thực hiện chuyến công du tại Mỹ.

5

Trước chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Hải quân Mỹ đã bàn giao tàu tuần duyên USCGC Morgenthau cho Việt Nam

Đây là dấu mốc đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo khu vực Đông Nam Á tới nước này dưới thời Tổng thống Donald Trump. Chuyến thăm kéo dài 3 ngày được kỳ vọng sẽ đưa quan hệ Việt Nam-Mỹ lên một tầm cao mới.

Chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo Đông Nam Á tới Mỹ

Hôm nay (30/5), tại Mỹ, theo lịch trình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ gặp gỡ Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tại trụ sở Liên hợp quốc. Tại đây, Thủ tướng dự lễ Kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc cùng với Tổng thư ký Antonio Guterres. Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tiếp đại diện thương mại và doanh nghiệp Mỹ, dự tiệc chào mừng của cộng đồng doanh nghiệp nước sở tại. Trong tiệc chào mừng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có bài phát biểu về Năm APEC Việt Nam 2017.

Trước thềm chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Hải quân Mỹ đã bàn giao tàu tuần duyên USCGC Morgenthau thuộc Hải đoàn Hawaii cho Việt Nam. Khi được bàn giao cho Cảnh sát biển Việt Nam, tàu được đổi tên là CSB 8020. Đây là một trong những tàu tuần duyên Mỹ có tốc độ đạt 29 hải lý/h trong vòng 1 phút. Tàu tuần duyên mới sẽ giúp Cảnh sát biển Việt Nam thực thi Luật Biển và thực hiện các hoạt động tìm kiếm, cứu nạn cùng các hoạt động hỗ trợ nhân đạo khác - thông báo từ Đại sứ quán Mỹ ở Việt Nam cho biết. “Con tàu này là biểu tượng ý nghĩa và vững bền của quan hệ hợp tác toàn diện Mỹ - Việt Nam”,  Chuẩn đô đốc Tuần duyên Mỹ Michael J. Haycock, trợ lý tham mưu trưởng về quân dụng và cán bộ chuyên trách quân dụng nhận định, theo Reuters.

Ngày mai (31/5, theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ hội đàm với Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng, dự kiến thời gian hội dàm sẽ diễn ra trong 1,5 tiếng. Theo Thông báo của Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ mong muốn thảo luận với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về những biện pháp tăng cường “quan hệ song phương” và thúc đẩy “hợp tác khu vực” với một trong những đối tác quan trọng của Mỹ ở Đông Nam Á. Sau đó, Thủ tướng và Tổng thống Mỹ sẽ gặp gỡ báo chí.

Đặt chân tới Mỹ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc muốn thể hiện quan điểm của Việt Nam trong quan hệ với Mỹ đó là “nhất quán coi trọng và sẵn sàng hợp tác với chính quyền của Tổng thống Donald Trump, trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được và thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương theo định hướng quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ năm 2013, tuyên bố về tầm nhìn chung nhân chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2015 và tuyên bố chung Việt Nam - Mỹ nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama năm 2016”.

Sự kiện này mang ý nghĩa to lớn, vì đây là chuyến thăm chính thức tới Mỹ đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và là lần tiếp xúc đầu tiên giữa một lãnh đạo cấp cao nước ta với Tổng thống Mỹ Donald Trump kể từ khi cả hai nước có Ban lãnh đạo mới.

Tăng cường quan hệ Việt Nam - Mỹ

Nhận định trước chuyến thăm, từ Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Katrina Adams cho biết: “Quan hệ Mỹ - Việt Nam là nhân tố quan trọng trong chính sách ngoại giao của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, theo hãng tin Reuters.

Tờ National Interest dẫn lời các chuyên gia cho rằng, chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có thể góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Mỹ lên một tầm cao mới theo ba khía cạnh: Một thỏa thuận thương mại và đầu tư, một cách tiếp cận theo luật pháp quốc tế ở biển Đông và nâng quan hệ đối tác toàn diện lên tầm chiến lược mới. Trong đó, về thỏa thuận thương mại, các chuyên gia của National Interest cho rằng, Mỹ và Việt Nam cần một thỏa thuận đầu tư và thương mại với mục tiêu thúc đẩy kinh tế và sức mạnh của cả hai nước một cách bền vững, mang lại lợi ích về địa chính trị cho cả hai bên. Trong bối cảnh khó có thể đạt được một thỏa thuận đa phương (tương tự Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP), Mỹ và Việt Nam có thể đàm phán một thỏa thuận đầu tư thương mại mới.

Theo tạp chí Forbes, trong cuộc hội đàm kéo dài 90 phút với Tổng thống Donald Trump, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ thúc đẩy để đạt được thỏa thuận tự do thương mại với Mỹ, được nhận định là “cơ hội vàng” cho Việt Nam, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng nhanh của Việt Nam còn phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu tới các nước phát triển. Từ năm 2005, Mỹ đã trở thành một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng liên tục ở mức 20% trong những năm gần đây, ước đạt 53 tỷ USD năm 2016.

Sẽ ký kết nhiều hợp đồng hợp tác kinh doanh hàng chục tỷ USD

Trước chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhận lời phỏng vấn với Bloomberg về quan hệ giữa hai nước. Khi được hỏi về thông điệp gửi tới Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng nói: “Tôi chuyển đến Tổng thống Donald Trump và nhân dân Mỹ thông điệp của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam là chúng tôi nhất quán coi trọng quan hệ với Mỹ, sẵn sàng hợp tác với chính quyền Tổng thống Donald Trump, phát huy các thành quả đáng tự hào của 20 năm quan hệ ngoại giao và đưa quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ phát triển mạnh mẽ một cách ổn định, lâu dài trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế; Tôn trọng độc lập, chủ quyền, thể chế chính trị và con đường phát triển của nhau; Hợp tác bình đẳng, cùng có lợi, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương”. Cũng trong cuộc phỏng vấn, Thủ tướng cho biết, trong chuyến thăm này, doanh nghiệp hai nước sẽ ký kết nhiều hợp đồng hợp tác kinh doanh với tổng trị giá hàng chục tỷ USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.