Xã hội

Lại khan hiếm vaccine dịch vụ

05/03/2015, 10:54

Các gia đình cần tiêm chủng đúng lịch tại các chương trình tiêm chủng mở rộng nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ.

51
Trẻ cần được tiêm đúng lịch, dù là vaccine dịch vụ hay miễn phí

Trước thực trạng khan hiếm vaccine dịch vụ trong năm nay, Bộ Y tế khuyến cáo các gia đình cần tiêm chủng đúng lịch tại các chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ.

Vì sao vaccine dịch vụ khan hiếm?

Ngày 4/3, tại Trung tâm Kiểm dịch y tế Quốc tế (phố Trần Bình, Cầu Giấy, Hà Nội), chị Nguyễn Thị Thanh (Hoài Đức, Hà Nội) tiu nghỉu ra về sau khi đọc bảng thông báo ở ngay cửa ra - vào về các loại vaccine hiện đang hết. Theo chị Thanh, hiện bệnh thủy đậu đang có dấu hiệu bùng phát nên chị muốn đưa con đi tiêm chủng, tuy nhiên hai lần đến đây, chị vẫn nhận câu trả lời “chưa rõ khi nào có thuốc”.

Ngó vào bảng thông báo, PV Báo Giao thông thấy, cùng với vaccine thủy đậu thì nhiều loại vaccine khác như vaccine tổng hợp 5 trong 1, 6 trong 1, viêm não Nhật Bản, viêm phổi do phế cầu, cúm hay huyết thanh phòng dại, uốn ván... đều hết.

"Để thuận lợi cho hoạt động tiêm chủng, Cục Y tế Dự phòng đang phối hợp xây dựng phần mềm để mỗi trẻ có một số ID riêng để tiện theo dõi lịch tiêm chủng của trẻ dù ở bất kỳ đâu”.

Ông Trần Đắc Phu
Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế)

Tương tự, tại Trung tâm Dịch vụ khoa học và y tế dự phòng (131 Lò Đúc, Hai Bà Trưng, Hà Nội), có đến một nửa trong số 37 sản phẩm vaccine dịch vụ đang được tiêm chủng tại phòng tiêm này hết hàng. Nhân viên tại Trung tâm cho biết, nhiều loại vaccine hết từ năm ngoái đến nay, nhưng không thấy nhập về và “không rõ bao giờ mới có”.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), qua buổi làm việc mới đây của Cục với các nhà cung cấp vaccine, dự báo năm 2015, tình hình vaccine dịch vụ rất căng thẳng. Theo tin từ nhà cung cấp, vaccine 5 trong 1 dịch vụ (ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hib) phải giữa năm mới về 40 - 50 nghìn liều/tháng, còn vaccine 6 trong 1 thì cuối năm 2015 mới có. Các loại vaccine thủy đậu, 3 trong 1 và 4 trong 1 có thành phần ngừa ho gà hiện cũng đều hết. Vaccine chống dại Verorab cũng thiếu nên hiện đã phải thay bằng vaccine của Ấn Độ.

“Các nhà nhập khẩu cho biết, sang năm 2015, nhiều nhà sản xuất vaccine đã thay đổi địa điểm, thay đổi công nghệ nên nguồn cung nhiều loại vaccine khan hiếm”, ông Phu nói.

Hãy chuyển sang tiêm chủng mở rộng

Bài học từ dịch sởi năm 2014 cho thấy, phần lớn trẻ nhiễm bệnh là không hoặc chưa tiêm đủ mũi vaccine sởi vì gia đình “chờ thuốc từ tiêm dịch vụ”. Ông Trần Đắc Phu nhìn nhận, trong thời gian qua, nếu không có những chiến dịch tiêm phòng mở rộng vaccine sởi - rubella cho trẻ từ 1-14 tuổi trên toàn quốc thì có thể dịch sẽ lại bùng lên vào đầu năm 2015. Ngay như Mỹ, Canada và nhiều quốc gia khác dù đã loại trừ bệnh sởi từ lâu nhưng đầu năm 2015 cũng bùng phát căn bệnh này do bê trễ tiêm chủng.

Trước tình hình khan hiếm nhiều loại vaccine dịch vụ như hiện nay, Cục Y tế dự phòng cũng đã chỉ đạo các sở y tế phải xem xét khả năng của các nhà cung cấp vaccine, nếu không cung ứng theo nhu cầu thì phải điều phối để trẻ kịp thời được tiêm chủng mở rộng nhằm đảm bảo đúng lịch tiêm chủng.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo, các gia đình nên chuyển sang tiêm chủng mở rộng nếu thời gian đó vaccine dịch vụ hết. Không nên chờ đợi vào tiêm phòng dịch vụ mà làm “lỡ” lịch tiêm chủng phòng chống bệnh của trẻ.

“Vaccine chương trình tiêm chủng mở rộng cũng đều là vaccine tốt, đơn cử như vaccine sởi do Việt Nam sản xuất hoàn toàn trên dây chuyền công nghệ Nhật Bản, được đánh giá là vaccine tốt trên thế giới”, ông Phu khẳng định.

Hiện chương trình tiêm chủng mở rộng Nhà nước đảm bảo đủ cung ứng 12 loại vaccine. Trước bất cập về lịch tiêm chủng mở rộng thường dồn vào 2-3 ngày/tháng như hiện tại khiến nhiều trẻ lỡ lịch tiêm vì đến đợt tiêm chủng lại bị ho, sốt... Cục Y tế dự phòng đã chỉ đạo kéo dài thêm ngày tiêm hoặc tách thành 2 đợt tiêm mỗi tháng, nhằm đảm bảo trẻ được tiêm đủ, đúng lịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.