Hỏi - Đáp

Lái ô tô, nhưng không cầm vô lăng bị xử lý thế nào?

12/07/2015, 18:35

Lái ô tô, nhưng không cầm vô lăng bị xử lý thế nào?

lai xe di tat
Vừa xỏ tất, thay giày, người tài xế xe khách này đã khiến hành khách một phen hốt hoảng.

 Hỏi:

Gần đây trên một số trang mạng có đăng tải hình ảnh người lái ô tô buông cả hai tay để đi tất, hay cầm micro hát karaoke... nhìn rất nguy hiểm. Vậy xin hỏi, với hành vi trên sẽ bị xử lý thế nào?

Trần Ngọc Hùng (Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội)

Trả lời:

Luật hiện hành quy định người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô phải thắt dây an toàn, làm chủ tay lái, quan sát mặt đường lưu thông phương tiện để đảm bảo ATGT. Bởi vậy, khi lái xe ô tô mà người điều khiển buông cả hai tay ra là rất nguy hiểm, sự cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào, dẫn đến TNGT. Điều khiển xe ô tô trên đường có thể gặp tình huống xảy ra bất ngờ, việc người lái xe ô tô không cầm vô lăng là điều tuyệt đối không được phép.

Tuy nhiên, rất tiếc là chế tài đối với hành vi này lại chưa được quy định trong luật. Được biết, Chính phủ đang rà soát, sửa đổi, bổ sung Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, việc bổ sung chế tài xử lý đối với hành vi này là hết sức cần thiết.

Sáng 24/6, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - cho biết ông đã đề nghị Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Hoàng Long kiểm tra trường hợp tài xế nghi của công ty này vừa lái xe vừa đi tất, xỏ giày.

Ông Hùng cho biết, lãnh đạo Công ty Hoàng Long đang kiểm tra và sẽ có trả lời ngay trong ngày.

Trưa cùng ngày, ông Vũ Văn Tuyến - Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Hoàng Long - xác nhận thông tin này và cho biết thêm: Các phòng ban chức năng của công ty đã xác định được tài xế vi phạm quy định an toàn khi lái xe trong clip nói trên.

Ông Tuyến cho biết tài xế trong clip bỏ vô lăng, đi tất, xỏ giày khi đang lái xe trên hành trình Hải Phòng - Bà Rịa - Vũng Tàu. Đoạn đường khi tài xế vừa lái xe vừa đi tất, xỏ giày có tốc độ giới hạn là 40km/h, xe ôtô khi đó không vượt quá tốc độ quy định.

Đặc biệt, thông qua camera giám sát trên xe, ông Tuyến khẳng định Hoàng Long đã xác định được hành khách quay clip nói trên. Ông Tuyến cho biết, vị khách này nằm ở giường số 27.

"Chúng tôi sẽ thưởng 5 triệu đồng cho vị khách này vì đã giúp công ty phát hiện tài xế vi phạm quy định an toàn khi đang lái xe", chủ hãng xe khách Hoàng Long nói.

Được đăng tải trên diễn đàn Otofun vào ngày 23/6, đoạn clip đã thu hút hàng chục ngàn lượt xem và hàng ngàn lượt chia sẻ, tất cả đều bất bình trước sự coi thường tính mạng hành khách trên xe của tài xế trên. 

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.