Thế giới giao thông

Lái tàu Đức đình công, thiệt hại 500 triệu euro

06/05/2015, 09:21

Hôm qua (5/5), nhân viên lái tàu khách của Công ty đường sắt Deutsche Bahn (DB) tại Đức bắt đầu đình công.

103
Công đoàn lái tàu Đức kêu gọi đình công một tuần

Trước đó, Công đoàn lái tàu Đức (GDL) kêu gọi đình công hàng loạt kéo dài một tuần. Cuộc đình công đầu tiên diễn ra từ ngày 4/5 với sự tham gia của các nhân viên lái tàu hàng vào lúc 20 giờ (theo giờ Việt Nam). Cả hai cuộc đình công trên dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 10/5.

GDL yêu cầu tăng 5% tiền lương, giảm giờ làm, đồng thời, đòi quyền đại diện để đàm phán cho không chỉ người lái tàu mà còn cả các nhân viên khác như nhân viên phục vụ. Tuy nhiên, cuộc đàm phán với Công ty đường sắt Deutsche Bahn (DB) trước đó về vấn đề tiền lương không đạt được kết quả. Tháng trước, 2/3 chuyến tàu đường dài tại Đức phải hủy bỏ vì lái tàu đình công. Cả phía GDL và công ty Deutsche Bahn đều đổ lỗi cho nhau không hợp tác trong đàm phán.

Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức Eric Schweitzer cho biết, cuộc đình công này gần như làm tê liệt hệ thống tàu chở hàng ở Đức, khiến sản xuất đình trệ và nền kinh tế thiệt hại khoảng 500 triệu euro. Còn Thủ tướng Angela Merkel đã phải kêu gọi giới chủ Deutsche Bahn và GDL có giải pháp chấm dứt tình trạng này. Deutsche Bahn phục vụ khoảng 5,5 triệu lượt khách mỗi ngày, vận chuyển tới 1/5 khối lượng hàng hoá ở Đức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.