Chất lượng sống

Lại thêm bé trai tử vong vì hóc thạch rau câu

06/03/2017, 19:00

Tin từ BV Nhi đồng 1, mới đây 1 trẻ đã tử vong vì hóc thạch rau câu.

hóc thạch rau câu

Một trẻ tử vong vì hóc thạch rau câu

Tin từ BV Nhi đồng 1, mới đây, các bác sĩ đã nỗ lực cấp cứu cho 1 nam bệnh nhi (5 tuổi, trú tại Q.10, Tp. HCM) bị hóc thạch rau câu, tuy nhiên, do cấp cứu muộn nên trẻ đã tử vong sau đó. Khi nhập viện, cơ thể bệnh nhi đã tím tái, trụy mạch và nguyên nhân được xác định do miếng thạch rau câu lọt vào đường thở gây suy hô hấp cấp.

Theo người nhà bệnh nhân, khi dùng miệng để hút miếng rau câu ra khỏi vỏ, miếng thạch đã lọt mạnh vào miệng, rơi vào đường thở khiến trẻ ho sặc sụa. Mặc dù, trẻ đã được cấp cứu ở nhà nhưng không hiệu quả, buộc phải chuyển đi cấp cứu nhưng đã chậm trễ.

Trao đổi với báo Giao thông, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Nguyên Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai) cho hay hóc dị vật thường xảy ra đối với trẻ nhỏ, nhất là hóc thạch hay các loại trái cây có hạt nhỏ như hồng xiêm, na.... Khi bị hóc dị vật trong đường thở,trong khoảng thời gian 5-6 phút nếu không được sơ cứu kịp thời, đúng cách, trẻ dễ bị suy hô hấp dẫn tới tử vong.

Chính vì vậy, khi trẻ bị hóc dị vật, phụ huynh phải bình tĩnh bế trẻ lên, quay sấp người trẻ. Một tay giữ bé, một tay dùng lòng bàn tay vỗ thật mạnh 5 – 7 cái vào lưng bé, khoảng giữa hai xương bả vai, nhằm tạo áp lực trong lồng ngực trẻ tăng tống đẩy dị vật ra ngoài. Nếu trẻ vẫn khó thở, tím tái, cha mẹ cần đặt trẻ nằm ngửa, dùng hai ngón trỏ ấn nhanh, mạnh vào xương ức của trẻ. Khi các dị vật trào ra từ mũi, miệng của trẻ thì cha mẹ nên lau kỹ để thông đường thở. Sau khi trẻ tỉnh táo, cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ tới viện.

Với trẻ lớn, trên 2 tuổi, cha mẹ có thể bế trẻ ôm vào trong bụng lấy 3 ngón tay ấn mạnh 5 lần vào vùng thượng vị, vùng trên rốn và dưới xương ức. Làm động tác này tới khi nào bé thấy đỡ hơn, tỉnh táo hơn. Cùng đó, cha mẹ cần gọi xe cấp cứu.

Nếu trẻ có dấu hiệu trẻ hôn mê, cha mẹ cần đặt bé nằm ngửa,rồi tiến hành nắm hai tay tạo thành nắm đấm, đột ngột ấn vào dưới xương ức của trẻ, ấn mạnh liên tiếp tới khi trẻ tỉnh lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.