Chất lượng sống

Lái xe đường dài coi chừng giảm chất lượng tinh binh

22/04/2017, 08:02

Không chỉ lái xe đường dài, nam nhân viên văn phòng ngồi nhiều cũng "coi chừng" giảm chất lượng tinh binh.

lai xe duong dai

Lái xe đường dài, ngồi nhiều “coi chừng” giảm chất lượng tinh binh

Bên lề hội thảo về "Những xét nghiệm đặc biệt trong chẩn đoán và điều trị vô sinh ở nam giới", TS.BS Lê Minh Châu, chuyên gia sản phụ khoa, BV Medlatec cho biết, ngày càng gặp nhiều trường hợp nam giới vô sinh, chủ yếu là do thiểu tinh, tức tình trạng suy giảm về số lượng, độ di động hoặc tỉ lệ hình dạng bất bình thường của tinh trùng. Mà nguyên nhân đôi khi lại bắt nguồn từ thói quen sinh hoạt hàng ngày hoặc môi trường công việc. 

Theo TS.BS Lê Minh Châu, nam giới thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia, làm việc trong môi trường tiếp xúc nhiều với hóa chất như phun thuốc trừ sâu; hay làm trong môi trường nhiệt độ nóng, ngồi bàn giấy quá lâu, hay lái xe đường dài… đều có nguy cơ tổn thương cấu trúc di truyền của tinh trùng, suy giảm chất lượng và số lượng tinh trùng.

Theo nhiều nghiên cứu, uống nhiều rượu có thể làm giảm số lượng tinh trùng, nhưng tác hại chính của rượu là làm tổn thương tới sự chế tiết testosterol, do rượu làm tăng quá trình phân hủy hormone này và biến đổi ngược lại thành estrogen và làm giảm ham muốn tình dục sau này.

Bên cạnh đó, việc mặc quần bó sát với cơ thể sẽ làm cho nhiệt độ vùng tinh hoàn tăng, ảnh hưởng đến quá trình sinh sản tinh trùng.

"Thiểu năng tinh trùng chiếm đa số các nguyên nhân gây vô sinh nam nên xét nghiệm tinh dịch đồ là 1 trong những chỉ định cơ bản nhằm đánh giá các bất thường về số lượng tinh trùng, độ di động và hình dạng tinh trùng cho nam giới", BS. Lê Minh Châu cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.