Chuyện dọc đường

Lái xe say rượu, nên giam giữ ngắn ngày

30/01/2019, 09:08

Phạt tù khó thực thi nhưng giam giữ ngắn ngày tài xế say rượu là hoàn toàn có thể thực hiện.

img
Nghi vấn lái xe 7 chỗ uống rượu trước khi lao lên vỉa hè đâm hai mẹ con đang đứng chờ xe buýt ngã gục

Nếu hình thức phạt tù được áp dụng tại Việt Nam ngay bây giờ thì bắt buộc phải đưa ra tòa án để tòa giải quyết. Đối với số lượng vi phạm như hiện nay, chắc chắn tòa án giải quyết không xuể. Bên cạnh đó, hiện nay chỉ có các hành vi bị truy tố về hình sự mới được đưa ra tòa án.

Nhưng cũng đã có đề xuất cần áp dụng chế tài “phạt tù” ngắn ngày trong pháp luật về xử phạt hành chính để áp dụng cho các trường hợp uống rượu lái xe. Trường hợp đó, có thể phải sửa quy định của Bộ luật Hình sự. Đối với người tham gia giao thông thì họ đều là người lao động, bị ràng buộc bởi hợp đồng lao động. Nếu họ bị gián đoạn công việc do bị xử phạt hành chính hoặc hình sự liên quan đến một vi phạm nào đó, người sử dụng lao động đương nhiên chấm dứt hợp đồng lao động đối với họ. Với đặc điểm này, những người sử dụng rượu, bia mà lái xe thì chỉ cần xử phạt giam giữ 7 đến 10 ngày và thông báo cho người sử dụng lao động để xem xét chấm dứt hợp đồng lao động thì những người sử dụng rượu, bia sẽ không còn dám vi phạm.

Việc giam giữ từ 7-10 ngày có thể được xây dựng thành một chế tài trong pháp luật về hành chính mà không phải là vi phạm hình sự cũng có thể giải quyết được vấn đề “không hình sự hóa” vi phạm giao thông mà chưa gây hậu quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.