Bạn cần biết

Lạm dụng thuốc “dưỡng mắt” coi chừng đục thủy tinh thể

05/01/2018, 08:17

Ít người biết rằng, lạm dụng nhỏ “thuốc dưỡng mắt” có thể để lại hậu quả nghiêm trọng cho đôi mắt.

18

Dùng máy tính, điện thoại kéo dài cũng là một trong những nguyên nhân gây khô mắt

Nguy hiểm tự ý dùng thuốc dưỡng mắt

Công việc phải ngồi máy tính nhiều, chị Nguyễn Hồng Nhung (Nam Từ Liêm, Hà Nội) thấy hai mắt hay nhức mỏi và nhìn mờ. Một lần mò mẫm trên mạng chị đọc được thông tin về tình trạng khô mắt và khuyến cáo nên dùng loại thuốc dưỡng mắt “nước mắt nhân tạo” để hạn chế khô mắt.

Theo lời chị Nhung, thời gian đầu dùng chị cảm thấy rất dễ chịu. Tuy nhiên, sau hơn một tháng liên tục dùng mỗi ngày, mắt chị nhìn mờ đi trông thấy. Đến bệnh viện, chị Vân được bác sĩ cảnh báo tình trạng khô mắt của chị có dấu hiệu tăng nặng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, BS. Nguyễn Đăng Dũng, Giám đốc BV Mắt Quốc tế DND cho biết: “Hiện, nhiều người đã tự ý mua thuốc nhỏ mắt để sử dụng nhằm cải thiện tình trạng nhức mỏi, đau hoặc khô mắt. Đây là một sai lầm phổ biến và rất nguy hại”.

Theo phân tích của BS. Dũng, những loại thuốc dưỡng mắt khi dùng có thể làm giảm cảm giác khó chịu của mắt ngay tức khắc do có menthol. Tuy nhiên, menthol cũng làm cho nước trong mắt nhanh bay hơi và gây ra tình trạng khô mắt nặng hơn. Hơn nữa, trong các loại thuốc dưỡng mắt hiện nay vẫn có thành phần co mạch nhất định. Nếu dùng kéo dài có thể gây ra tình trạng rối loạn nội mạch, ảnh hưởng tới cấu trúc bên trong mắt.

“Nhân viên văn phòng do phải sử dụng thường xuyên máy tính, điện thoại, iPad có tình trạng khô và mỏi mắt, khi dùng các thuốc có chất gây co mạch hoặc có Corticoid sẽ nhanh chóng giúp mắt hết đỏ và dễ chịu. “Điều này khiến bệnh nhân chủ quan tự mua thuốc về dùng mà không đến bác sĩ thăm khám. Thói quen này có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho bệnh nhân như tăng nhãn áp, thiên đầu thống hoặc đục thủy tinh thể do tác dụng phụ của thuốc gây ra”, BS. Dũng cho biết thêm.

Không dùng thuốc nhỏ mắt liên tục 15 ngày

BS. Nguyễn Đăng Dũng lưu ý, với những bệnh nhân có cơ địa dị ứng dễ gặp tình trạng viêm kết mạc dị ứng, mắt lúc nào cũng trong tình trạng đỏ, cộm, ngứa mắt. Việc dùng thuốc dưỡng mắt có thành phần corticoid dễ dẫn đến tác dụng ngược bởi đó là chất kháng viêm rất mạnh, dùng đúng chỉ định sẽ đem lại kết quả tốt nhưng nếu sử dụng không đúng chỉ định và liều lượng có thể gây những biến chứng nghiêm trọng. Thậm chí, khiến bệnh nhân mất thị lực do tình trạng tăng nhãn áp của bệnh lý thiên đầu thống. Ngoài ra, có một số nhóm bệnh lý mắt như viêm loét giác mạc do nấm hoặc herpes cũng có chống chỉ định tuyệt đối với corticoid vì có thể khiến bệnh trầm trọng hơn hoặc gây những biến chứng loét, thủng giác mạc.

Để phòng tránh khô mắt nên lựa chọn thực phẩm tốt cho mắt, chăm sóc và bảo vệ đôi mắt hàng ngày. Cụ thể: Dùng gạc mềm để vệ sinh mắt hàng ngày; hạn chế nhìn quá lâu vào màn hình máy tính, ti vi…; massage mí mắt; nhỏ nước muối sinh lý khi mắt bị dị vật, bụi bẩn; ăn tăng cường các thực phẩm giàu omega 3 như cá ngừ, cá trích, đậu nành, đậu tương, các loại rau có màu xanh đậm…

“Về nguyên tắc không được sử dụng bất kỳ loại thuốc nhỏ mắt nào liên tục quá 15 ngày, kể cả nước mắt nhân tạo và cấu tạo tương tự nước mắt thông thường”, bác sĩ Dũng nhấn mạnh.

BS. Dũng cho biết thêm về bệnh lý khô mắt, theo ước tính ở Việt Nam có khoảng từ 4-8 triệu người mắc bệnh này với các mức độ nặng nhẹ khác nhau. Bệnh có thể bắt nguồn từ nguyên nhân viêm của mắt như viêm kết mạc, dị ứng… ảnh hưởng tới hệ thống điều tiết của mắt. Hoặc, do sử dụng kính áp tròng, máy tính, điện thoại kéo dài, sự thay đổi nội tiết tố của thời kỳ mãn kinh, sau phẫu thuật tật khúc xạ…

Bệnh khô mắt thường khiến mắt bị đỏ và cộm, khó chịu, nóng bừng kèm theo đau mắt. Khô mắt làm ảnh hưởng tới đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh khiến cho sức khỏe suy giảm, thậm chí có thể rơi vào trầm cảm. Đáng lưu ý, hội chứng khô mắt có thể gây ra biến chứng thường gặp là viêm kết mạc, đặc biệt là viêm giác mạc. Viêm giác mạc kết hợp với khô mắt có thể làm hỏng bề mặt của giác mạc, làm cho giác mạc dễ nhiễm trùng gây ảnh hưởng đến tầm nhìn, gây sẹo giác mạc, giảm hoặc mất thị lực vĩnh viễn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.