Hạ tầng

Làm đường, xây sân bay tại Lào Cai và Lai Châu

30/12/2015, 18:16

Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với lãnh đạo Lào Cai, Lai Châu về tuyến đường kết nối cao tốc, xây sân bay.

BT Dinh La Thang phat bieu tai cuo hop chieu qua 3
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại cuộc họp chiều nay, 30/12

Chiều nay (30/12), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với lãnh đạo hai tỉnh Lai Châu, Lào Cai, các đơn vị, cơ quan chức năng về dự án đường kết nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với Lai Châu, Lào Cai và dự án xây dựng hai sân bay trên địa bàn hai địa phương này.

Chọn phương án tối ưu kết nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) cho biết, hiện đơn vị đã nghiên cứu hai phương án kết nối tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai với tỉnh Lai Châu. Theo phương án một, tuyến đường từ TP Lai Châu (Km34+800 – QL4D) đi theo QL4D hiện tại đến cao tốc Nội Bài – Lào Cai tại nút giao IC19, dài 101km. “Tổng chiều dài từ Lai Châu đến Hà Nội đi theo phương án này là 356km”, ông Sơn nói.

Phương án hai, tuyến kết nối Lai Châu đến cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ đi theo QL32 và QL279. Theo đó, tuyến đường bắt đầu từ TP Lai Châu (Km34+800, QL4D) đi theo hướng San Thàng – Đông Pao – Tam Đường (ĐT136) đến Đông Pao (Km18, ĐT.136), rẽ phải men theo sườn Đông dãy Nậm Mu về QL32 tại vị trí trước cầu Bo (Km398, QL32). Sau đó, rẽ phải đi theo QL32 về Mường Than (Km351+600, QL32) giao với QL279, đi theo QL279 vượt đèo Khau Co sang Lào Cai ra phía Bảo Hà gặp đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai tại nút giao IC16, theo đường cao tốc về Hà Nội. “Tổng chiều dài từ TP Lai Châu đến Hà Nội theo phương án này là 348,1km, tổng mức đầu tư khoảng 5.845 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng hầm Khau Co là 1.914 tỷ đồng”, ông Sơn thông tin.

Sau khi phân tích các yếu tố kỹ thuật của từng phương án, Tổng giám đốc TEDI đề xuất lựa chọn phương án hai bởi tuyến đường này có nhiều ưu điểm như: phù hợp với quy hoạch của địa phương, kết nối các khu công nghiệp đang được đầu tư, sân bay Tân Uyên (Lai Châu)… đặc biệt là rút ngắn  được thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Lai Châu chỉ còn 5h thay vì 7h theo phương án một.

Tại cuộc họp, lãnh đạo hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu đều nhất trí với đề xuất lựa chọn hướng tuyến dự án của đơn vị tư vấn thiết kế đưa ra. Tuy nhiên, ông Đỗ Ngọc An, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đề nghị Bộ GTVT tính toán phương án làm tuyến tránh qua thị trấn Tân Uyên để giảm chi phí đền bù GPMB và tạo điều kiện phát triển KT-XH cho khu vực này.

Thời gian thi công không quá 3 năm

Sau khi tiếp thu ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, đây là công trình không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu mà còn là dự án trọng điểm của ngành GTVT. Theo đó, Bộ trưởng chỉ đạo TEDI phải khẩn trương triển khai công tác khảo sát thiết kế cơ sở để trong quý I/2016 để Bộ GTVT báo cáo với Chính phủ và nhà tài trợ vốn là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Trên cơ sở đề nghị của lãnh đạo hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu, Bộ trưởng yêu cầu TEDI trong quá trình tư vấn thiết kế dự án cần tiếp thu nghiên cứu hai tuyến tránh qua Văn Bàn và Tân Uyên. Đồng thời, TEDI cần triển khai ngay công tác báo cáo nghiên cứu khả thi, cùng các báo cáo theo quy định của pháp luật, đặc biệt là báo cáo đánh giá tác động về môi trường.

“TEDI phải lập kế hoạch chi tiết để triển khai dự án từ thời gian hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi, tiến độ giải phóng mặt bằng, kế hoạch thi công chi tiết, trong đó, tôi yêu cầu tiến độ thi công hoàn thành dự án trong vòng 3 năm”, Bộ trưởng nhấn mạnh và yêu cầu TEDI nghiên cứu triển khai tuyến đường lên cửa khẩu Ma Lù Thàng, đồng thời, Vụ Kế hoạch Đầu tư điều chỉnh lại dự án QL279 đoạn Khau Co – Bảo Hà.

Trong thời gian hoàn thiện các thủ tục để triển khai xây dựng dự án, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN phải tiến hành duy tu, sửa chữa ngay những vị trí mặt đường bị hư hỏng để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến.

Khấn trương triển khai 2 sân bay Lào Cai và Lai Châu

Liên quan đến dự án đầu tư xây dựng hai sân bay tại hai địa phương này, ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) cho biết, dự án sân bay Lai Châu đã được phê duyệt quy hoạch. Hiện nay, ACV đã lập khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn 1 từ 2016 – 2020 của dự án là 4.600 tỷ đồng.

Đối với dự án sân bay Lào Cai, theo ông Hùng, ACV cùng với Cục Hàng không Việt Nam, chính quyền địa phương và đơn vị tư vấn đã tiến hành khảo sát và thống nhất lựa chọn vị trí xây dựng tại khu vực nằm cách TP Lào Cai 36,4km về phía Nam. “Hiện tại, công tác phê duyệt quy hoạch dự án sân bay Lào Cai đang lấy ý kiến của các bộ, ngành và cơ quan chức năng”, ông Hùng nói.

Bàn về dự án đầu tư xây dựng sân bay Lào Cai, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Sau khi có đầy đủ ý kiến của các Bộ và tỉnh Lào Cai, các cơ quan chức năng có liên quan của Bộ GTVT phải khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để phê duyệt quy hoạch dự án trong tháng 1/2016, đồng thời làm việc với chính quyền địa phương, các nhà đầu tư quan tâm để triển khai dự án”.

Đối với sân bay Lai Châu đã được phê duyệt quy hoạch, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao nhiệm vụ cho Thứ trưởng Nguyễn Nhật làm việc với Bộ Quốc phòng để sớm triển khai dự án trên cơ sở Bộ Quốc phòng sẽ đầu tư phần khu bay, còn lại phần nhà ga sẽ do ACV thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.