Chuyện dọc đường

Làm gì để “bến cóc, xe dù” hết đất sống?

27/05/2015, 20:05

Từ hơn 10 năm trước, vấn nạn "xe dù, bến cóc", "cơm tù, cơm nhốt" đã từng làm dậy sóng dư luận.

xe-du-bao-giao-thong
“Xe dù” nở rộ cũng kéo theo các “bến cóc” mọc lên như nấm

Ngay sau đó, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 01/TTg chấn chỉnh hoạt động vận tải khách liên tỉnh bằng ô tô.

Những tưởng với những biện pháp mạnh tay, tình trạng hoạt động vận tải một cách phi pháp sẽ không còn đất sống.Thế nhưng, cách thức kinh doanh theo kiểu chộp giật, không tuân theo bất cứ quy định nào về quản lý vận tải ấy vẫn âm thầm hoạt động và trỗi dậy mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Khác với trước, các loại hình “xe dù, bến cóc” hiện nay mọc ra với nhiều chiêu trò mới, như: Xe lấn tuyến để vợt khách, taxi dù, xe vận chuyển khách hợp đồng, xe đưa đón người nhà đi khám bệnh…

Nếu trước kia “xe dù” thường chỉ là những xe không có đăng ký luồng tuyến, hoạt động chui lủi thì nay chúng biến tướng, ngang nhiên hoạt động dưới cái mác xe du lịch lữ hành (Open Tour). Hoạt động trá hình, trái quy định, xe du lịch đội lốt xe khách tuyến cố định nghiễm nhiên trở thành loại hình kinh doanh ngoài vòng pháp luật, gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp của những doanh nghiệp làm ăn chân chính, môi trường cạnh tranh lành mạnh, trật tự ATGT và an ninh trên các tuyến vận tải.

“Xe dù” nở rộ cũng kéo theo các “bến cóc” mọc lên như nấm, để làm bãi đáp cho những chuyến xe chở khách bất hợp pháp hoạt động công khai quanh các bến xe. Tình trạng này không chỉ tiếp tay cho “xe dù” mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. Nhiều người đặt câu hỏi, vì sao có những “bến cóc” hoạt động nhộn nhịp giữa lòng Thủ đô hay ngay trên những tuyến phố TP Hồ Chí Minh suốt một thời gian dài mà không bị xử lý? Câu hỏi ấy nếu có lời giải đáp thì chắc “bến cóc, xe dù” đã không còn đất sống?

Trước thực trạng công tác quản lý tuyến vận tải hành khách vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, Chính phủ đã ban hành Nghị định 86/2014/NĐ-CP, trong đó đưa ra các nhóm giải pháp tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô như: quy hoạch mạng lưới tuyến, các quy định cụ thể hơn về quản lý vận tải hành khách theo hợp đồng và du lịch.

Theo đó, xe hợp đồng, du lịch phải báo cáo về việc thực hiện hợp đồng, làm cơ sở xử lý đối với những xe cố tình vi phạm cùng nhiều giải pháp khác. Hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng cùng những quy định chặt chẽ và cụ thể hơn sẽ có hiệu lực thực hiện trong thời gian tới, trật tự trong hoạt động vận tải sẽ được lập lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.