Y tế

Làm gì để con tránh lây bệnh đường hô hấp từ nhà trẻ?

26/09/2022, 07:38

Ngoài những loại vaccine bắt buộc thông thường, cha mẹ nên cho trẻ chủng ngừa thêm 2 loại khác là cúm và phế cầu.

Hỏi:

Con tôi đi học nhà trẻ và rất dễ bị lây bệnh đường hô hấp từ trẻ khác, tôi nên làm gì để con tránh được điều này?

Nguyễn Thanh Lan (TP.HCM)

img

Ảnh minh họa

BS. Trần Anh Tuấn, BV Nhi đồng 1 TP.HCM trả lời:

Đây là vấn đề thường gặp và khó tránh khỏi khi trẻ nhỏ đi học. Tâm lý chung của cha mẹ khi trẻ bị bệnh nhẹ là tiếp tục đưa trẻ đến trường để tránh gián đoạn việc học của trẻ và công việc của mình.

Theo tôi, trường hợp này cần phải đưa trẻ đi khám để xác định được trẻ nên đi học hay ở nhà. Nếu các cháu mắc bệnh nặng, có tính chất truyền nhiễm nên cho cháu ở nhà, cách ly với trẻ khác. Trường hợp các cháu mắc bệnh nhẹ mới cho cháu tiếp tục đến trường.

Cha mẹ nên cho cháu đeo khẩu trang khi đến trường để tránh tiếp xúc với những giọt bắn từ việc hắt hơi của trẻ khác. Tập cho các cháu thói quen rửa tay để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng cũng là việc cần thiết với trẻ nhỏ. Cần cho trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Bổ sung hoa quả, thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất nhằm tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho trẻ.

Vấn đề quan trọng và không thể thiếu đó là chủng ngừa. Ngoài những loại vaccine bắt buộc thông thường, cha mẹ nên cho trẻ chủng ngừa thêm 2 loại khác là cúm và phế cầu. Đây là 2 tác nhân gây bệnh đường hô hấp thông thường và gây nhiều biến chứng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.