Quản lý

Làm gì khi máy bay khi bị chiếu đèn laser?

23/06/2016, 18:01

Lời khuyên của cơ trưởng máy bay Boeing 787 và khuyến cáo của ICAO về việc máy bay bị chiếu đèn laser.

image.

Khi bị chiếu laser, phi công cần tránh ngay luồng ánh sáng đó, không dụi mắt và đặt chế độ lái tự động hoặc chuyển quyền điều khiển cho người lái còn lại

Bị chiếu đèn laser, phi công phải chuyển ngay quyền điều khiển máy bay - ông Đinh Đức Tuấn, cơ trưởng Boeing 787 - Phó trưởng ban An toàn an ninh Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) khẳng định khi nói về tác hại của việc chiếu đèn laser lên buồng lái máy bay.

Cơ trưởng Đinh Đức Tuấn cho biết thêm, đây là khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Cụ thể, khi bị chiếu laser, phi công cần tránh ngay luồng ánh sáng đó, không dụi mắt và đặt chế độ lái tự động hoặc chuyển quyền điều khiển cho người lái còn lại.

Một phi công khác của Vietnam Airlines cho biết thêm, khi bị chiếu laser, phi công rất chói mắt vì hiện tượng này thường xảy ra khi đang giảm độ cao để hạ cánh. Lúc này, phi công phải tập trung cao độ quan sát bảng điều khiển và ngoài đường băng. Đặc biệt, khi vào đối chuẩn đường băng, máy bay chỉ cách mặt đất chưa đến 1.000 mét. Lúc này, thời gian để máy bay tiếp đất chỉ còn khoảng 2 phút, nếu đối tượng cố ý chiếu laser, phi công sẽ bị chiếu trực diện, rất nguy hiểm đến an toàn bay.

Cũng theo phi công này, có nhiều phỏng đoán về hiện tượng chiếu laser ở sân bay, trong đó có nguyên nhân đến từ hoạt động tổ chức sự kiện của địa phương nhưng cũng không loại trừ khả năng phá hoại bởi trong số những vụ việc được tổ bay báo cáo về cho thấy có những trường hợp tổ bay bị chiếu đèn thẳng vào buồng lái khi máy bay chuẩn bị hạ cánh.

Cần phải nói lại rằng, chỉ trong nửa đầu tháng 6, đã có tới 4 vụ chiếu đèn laser tại khu vực sân bay Nội Bài. Tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã ghi nhận những trường hợp tương tự.

Về vấn đề này, ông Đinh Việt Sơn – Chánh văn phòng Uỷ ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam chiều nay cho Báo Người Lao Động biết cơ quan này đang soạn thảo báo cáo nhanh gửi Văn phòng Chính phủ về hiện tượng chiếu đèn laser, uy hiếp an toàn bay ở sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo ông Đinh Việt Sơn, hiện nay chưa tìm được căn cứ pháp luật để xử phạt hành vi này. Các văn bản có liên quan là Nghị định 147 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Pháp lệnh 16/2011 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ cũng chưa quy định rõ hành vi nói trên.

Cục Hàng không VN đang xem xét bổ sung hành vi này vào dự thảo Nghị định 147 sửa đổi chuẩn bị trình Chính phủ ban hành. Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia đã đề nghị các cơ quan chức năng như Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố; Công an thành phố và UBND thành phố Hà Nội, TP HCM, tỉnh Vĩnh Phúc triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi sử dụng đèn chiếu laser vào máy bay, uy hiếp an toàn hoạt động bay tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên đến nay chưa có phản hồi từ các cơ quan này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.