Vận tải

Làm gì khi tàu thuyền gặp nạn trên biển?

16/08/2018, 15:22

Khi gặp sự cố cần trợ giúp, phải gọi các Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải hoặc Đài Thông tin duyên hải.

Tàu SAR 412 đang kéo tàu BĐ 96652 TS về bờ

Tàu SAR 412 của Trung tâm TKCNHH thực hiện nhiều thành công hàng trăm vụ cứu nạn trên vùng biển Việt Nam

Trung tâm TKCNHH trực cứu nạn 24/24h

Chú ý, thuyền trưởng chỉ cho tàu, thuyền ra khơi xa ngoài phao số 0 khi đã trang bị thiết bị thu phát thông tin liên lạc (MF/HF) phù hợp trên biển.

Hoạt động trong mùa mưa bão, từ tháng 5 đến hết tháng 12, thuyền trưởng phải đặc biệt quan tâm, nghe và cập nhật bản tin dự báo thời tiết hàng ngày để có thông tin kịp thời về bão, thời tiết xấu và chủ động phòng tránh, đưa tàu về nơi neo đậu, trú ẩn an toàn gần nhất.

Chủ tàu, thuyền trưởng điều khiển tàu đánh bắt cá ngoài khơi khi gặp các tình huống nguy cấp, cần liên lạc ngay với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam (TKCNHH) để yêu cầu cứu hộ cứu nạn. Số điện thoại của Trung tâm trực 24/24h để thực hiện các yêu cầu khi gặp nạn là: 04.37683050, Fax: 04.37683048. Trung tâm TKCNHH đồng thời trực canh cấp cứu cho tàu cá thu phát trên tần số 7903KHz và phát bản tin thời tiết trên tần số 7906 KHz.

a

Để ứng cứu nhanh nhất khi gặp nạn trên biển, các tàu có thể liên lạc trực tiếp với đài duyên hải tại các khu vực trên đây

Yêu cầu Đài thông tin duyên hải trợ giúp qua thiết bị ICOM 710, 718

Hiện nay ICOM là thiết bị thông tin khá phổ biến trên thị trường và được các tàu thuyền đánh bắt hải sản sử dụng rộng rãi. ICOM có hình thức gọn nhẹ, điều chỉnh và sử dụng khá dễ dàng so với thiết bị thông tin cùng loại khác. Ngoài chức năng thông tin liên lạc thông thường, thiết bị ICOM còn có chức năng phát báo động cấp cứu qua gọi chọn số DSC (Digital Selective Calling).

Thông tin trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn là thông tin hai chiều, do đó mặc dù thiết bị ICOM có rất nhiều loại nhưng ICOM 710, 718 được giới thiệu là thiết bị hữu hiệu giúp cho hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

Khi tàu hoạt động trên biển chẳng may gặp phải sự cố không mong muốn như hỏng máy thả trôi, cháy nổ, có người bị ốm hoặc bị tai nạn, gặp thời tiết xấu, bằng thiết bị ICOM 710 hoặc ICOM 718 được trang bị trên tàu, ngư dân có thể nhanh chóng gọi tới hệ thống Đài Thông tin duyên hải để yêu cầu trợ giúp trên tần số 7903 KHZ hoặc kênh 16 VHF hoặc tần số làm việc của bất kỳ Đài Thông tin duyên hải nào.

Để thực hiện một cuộc gọi khẩn cấp từ thiết bị này tới hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam để trợ giúp bà con thực hiện như sau: Chọn tần số 7903 KHZ theo kênh đặt sẵn, sau đó cầm MICRO bóp tổ hợp và sẵn sàng thực hiện cuộc gọi. Gọi 3 lần tất cả các Đài Thông tin duyên hải hoặc gọi 3 lần đích danh một Đài Thông tin duyên hải nào đó và xưng danh tàu mình.

Khi nhận được phản hồi từ Đài Thông tin duyên hải, ngư dân hãy cung cấp những thông tin quan trọng liên quan đến tình trạng sự cố của tàu mình như: Tên tàu, vị trí tàu bị nạn, thời gian bị sự cố, tính chất sự cố, số người trên tàu và yêu cầu trợ giúp. Ngoài ra, bà con cũng cần cung cấp thêm những thông tin khác theo yêu cầu của Đài Thông tin duyên hải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.