An ninh hình sự

Làm giả kết quả thí nghiệm nhựa đường Shell 60/70 Singapore

19/10/2016, 14:48
image

Đại diện Công ty Tín Thịnh cho rằng, Công ty Thiên Lộc đã chỉnh sửa nội dung trên “Kết quả thí nghiệm nhựa đường”.

2
Hai bản “Kết quả thí nghiệm nhựa đường” có cùng một số, một ngày nhưng lại cấp cho hai công ty. Phòng Thí nghiệm trọng điểm III khẳng định, số văn bản này cấp cho Công ty Tín Thịnh

Vừa qua Báo Giao thông nhận được phản ánh của một công ty cung cấp nhựa đường Shell về việc có một công ty khác chỉnh sửa nội dung trên “Kết quả thí nghiệm nhựa đường” của công ty mình rồi đăng trên website của công ty. Báo Giao thông đã tìm hiểu thực hư sự việc.

Hai bản thí nghiệm cùng một số liệu

Đại diện Công ty TNHH TM - SX - DV Tín Thịnh đưa chúng tôi xem hai bản “Kết quả thí nghiệm nhựa đường” đều được đóng dấu đỏ của cơ quan chức năng. Đây là kết quả thí nghiệm được Phòng Thí nghiệm trọng điểm đường bộ III (Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, địa chỉ 84 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP HCM) làm thí nghiệm và cấp.

Đây là kết quả thí nghiệm cho mẫu thử nhựa đường 60/70 Shell Singapore. Số niêm lon 035364, 035365. Mẫu được đưa đến Phòng thí nghiệm ngày 5/1/2016 và cho kết quả ngày 8/1/2016 theo Văn bản 0108/01/LAS-XD345-T4. Các kết quả thí nghiệm đều cho ra các thông số giống nhau.

Nếu nhìn qua thì không phát hiện được có vấn đề gì. Tuy nhiên, khi nhìn kỹ thì thấy: Một bản được cấp cho Công ty TNHH TM - SX - DV Tín Thịnh (Công ty Tín Thịnh) và một bản được cấp cho Công ty TNHH XNK Thương mại và dịch vụ đầu tư Thiên Lộc (Công ty Thiên Lộc).

Công ty Thiên Lộc (địa chỉ ở quận Gò Vấp, TP HCM) được thành lập từ năm 2009. Website công ty này thienlocbitumen.com.vn giới thiệu đây là công ty chuyên nhập khẩu và cung ứng các loại nhựa đường chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế và theo qui định tiêu chuẩn chất lượng của Bộ GTVT, được nhập khẩu trực tiếp về Việt Nam. Trong mục “Công nghệ” rồi đến mục “Kiểm định chất lượng”, hiển thị một bản “Kết quả thí nghiệm nhựa đường” số 0108/01/LAS-XD345-T4, cấp ngày 8/1/2016 cho Công ty TNHH XNK Thương mại và dịch vụ đầu tư Thiên Lộc. Bản này được đóng dấu đỏ của Phòng Thí nghiệm trọng điểm đường bộ III.

14797396_1203771536345560_130880456_n

Đại diện Công ty Tín Thịnh cho rằng, Công ty Thiên Lộc đã chỉnh sửa nội dung trên “Kết quả thí nghiệm nhựa đường”.

Làm giả kết quả thí nghiệm nhựa đường

Đại diện Công ty Tín Thịnh cho rằng, Công ty Thiên Lộc đã chỉnh sửa nội dung trên “Kết quả thí nghiệm nhựa đường” của công ty mình rồi đưa lên webisite của Công ty Thiên Lộc.

Để kiểm tra, chúng tôi đã gọi điện cho bà Nguyễn Thị Kim Quý, Giám đốc Công ty Thiên Lộc đề nghị xác minh sự việc. Bà Quý từ chối gặp và nói rằng, ai muốn kiện cáo gì công ty bà thì cứ làm, bản thân bà không quan tâm. Đặt câu hỏi tại sao trên website của Thiên Lộc đưa kết quả thí nghiệm nhựa đường giới thiệu với khách hàng nhưng lại giống với bản kết quả của Công ty Tín Thịnh, bà Quý nói rằng, công ty của bà mua hàng của Tín Thịnh nên phải có bản kết quả thí nghiệm đưa cho khách hàng. “Tôi không bán nhựa đường Shell, tôi lấy bên Tín Thịnh thì tôi phải lấy bản thí nghiệm đó để đưa cho khách hàng xem chứ”, bà Quý nói.

Về câu hỏi “Tại sao bản thí nghiệm lại đứng tên Công ty Thiên Lộc?” thì bà Quý trả lời: “Có thể là bên Tín Thịnh đã đi kiểm tra nhưng khi công ty tôi lấy hàng về thì đi làm thí nghiệm lại hoặc khách hàng của công ty tôi đi làm thí nghiệm lại xem chất lượng có đúng không”.

Mang hai bản kết quả thí nghiệm này đến Phòng Thí nghiệm trọng điểm III, ông Trần Ngọc Hưng, Phó trưởng phòng Las, người trực tiếp ký vào bản thí nghiệm tỏ ra nghi ngờ vì hai kết quả thí nghiệm được cấp cho hai công ty khác nhau nhưng lại cùng một số văn bản, cùng một ngày cấp.

Kiểm tra hồ sơ trên hệ thống máy tính của Phòng Thí nghiệm thì cho thấy bản “Kết quả thí nghiệm nhựa đường” này được cấp cho Công ty Tín Thịnh. Khi chúng tôi mở bản file PDF trên máy tính được tải từ website của Công ty Thiên Lộc về để đưa cho ông Hưng cùng một số cán bộ của Phòng Thí nghiệm trọng điểm III xem. Khi nhìn vào mục “cơ quan yêu cầu thí nghiệm” thì tất cả cán bộ ở đây khẳng định, đã có sự cắt dán, thay đổi tên công ty yêu cầu thực hiện thí nghiệm. Màu mực của dòng chữ “Công ty TNHH XNK Thương mại và dịch vụ đầu tư Thiên Lộc” thì màu đen, trong khi các nội dung khác của bản kết quả thí nghiệm lại chữ có màu xanh. Các cán bộ ở đây nhận định Công ty Thiên Lộc lấy bản gốc được scan của Công  ty Tín Thịnh rồi cắt dòng chữ của công ty mình dán chồng lên rồi scan vào máy tính để đưa lên trang web công ty.

“Chữ ký của tôi cũng không thể giống nhau thế này được. Cho dù hai bản có cùng nội dung nhưng khi ký hai lần thì nét chữ sẽ khác nhau. Ở đây chữ ký giống từng chi tiết nhỏ. Chắc chắn là Công ty Thiên Lộc đã copy lại của Công ty Tín Thịnh”, ông Trần Ngọc Hưng khẳng định.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.